(HBĐT) - Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV đã kết thúc sau gần 1 tháng làm việc. Kỳ họp đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri cả nước với những phiên thảo luận, chất vấn sôi nổi tại nghị trường. Theo dõi sát sao từng phiên họp của Quốc hội, cử tri Hoà Bình đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh với nhiều ý kiến, kiến nghị sát với thực tế địa phương, đồng thời thẳng thắn, trách nhiệm trong thảo luận, góp ý vào những nội dung của Kỳ họp. 



Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, sâu rộng, hiệu quả Chương trình tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH. Quốc hội đã tiến hành xem xét, thông qua 5 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian để xem xét các vấn đề KT-XH, ngân sách Nhà nước (NSNN), giám sát và các vấn đề quan trọng khác. 

Theo đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh: Để chuẩn bị cho Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tiếp tại 4 điểm trên địa bàn các huyện Lạc Sơn và Tân Lạc; tổ chức hội nghị phối hợp công tác chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ ba với một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Đặc biệt, để có cơ sở tham gia góp ý vào các dự án Luật và Nghị quyết trình Quốc hội lần này, căn cứ chương trình xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động tiến hành khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến việc triển khai thực hiện các dự án luật trên thực tế ở địa phương để kịp thời nắm bắt thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; ngay khi có tài liệu, dự thảo luật, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức lấy ý kiến các cơ quan hữu quan, các chuyên gia góp ý bằng văn bản, tổ chức các hội nghị xây dựng pháp luật với các các cơ quan, đơn vị liên quan, các đối tượng chịu tác động của chính sách, pháp luật. Trong đó, tập trung tổ chức một số hội nghị lấy ý kiến xây dựng các luật tác động trực tiếp đến địa phương như: Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, Đoàn cũng đề nghị các ĐBQH trong Đoàn tập trung nghiên cứu và tham gia thảo luận một số nội dung theo lĩnh vực chuyên sâu.

Tích cực, chủ động tham gia các chương trình của Kỳ họp, tại các phiên thảo luận Tổ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham góp hơn 40 lượt ý kiến về tình hình phát triển KT-XH, thu NSNN 6 tháng đầu năm 2022, về các nội dung dự án Luật trình tại Kỳ họp và các dự án trọng điểm về đầu tư kết cấu hạ tầng. Tại phiên thảo luận ở hội trường, các đại biểu: Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đặng Bích Ngọc và Nguyễn Thị Phú Hà đã nhiều lần đăng đàn bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về các vấn đề mà Quốc hội thảo luận.  

Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin Kỳ họp trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cử tri Đinh Văn Định, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) đồng tình cao với nội dung chương trình Kỳ họp, bên cạnh đó cũng dành nhiều quan tâm hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp lần này. Ông Định chia sẻ: Theo dõi các kỳ họp Quốc hội gần đây, tôi rất phấn khởi trước những hoạt động khá sôi nổi của Đoàn ĐBQH tỉnh. Trong các phiên thảo luận Tổ, tất cả các đại biểu đều tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận sôi nổi. Đặc biệt là trên Hội trường, ĐBQH tỉnh cũng đã rất chủ động đưa ra những ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương. 

Đồng tình với nhận định trên, cử tri Bùi Văn Bạn, Cựu chiến binh tại TP Hoà Bình cho rằng: Theo dõi các ý kiến thảo luận về báo cáo tình hình phát triển KT-XH, NSNN từ phiên thảo luận tổ đến phiên trực tiếp tại hội trường, tôi thấy Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp xuất phát từ thực tiễn địa phương mình. Đó là những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, đứt gãy chuỗi cũng ứng, bão giá do giá xăng dầu tăng cao. Đặc biệt, tôi rất tâm huyết với các kiến nghị của các đại biểu về việc đầu tư hệ thống đường giao thông kết nối vùng Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc. Đây là những đột phá chiến lược mà tỉnh ta đã đề ra. Việc đầu tư các dự án về giao thông sẽ góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển. 

Đồng tình với những hoạt động trên nghị trường, các cử tri cũng bày tỏ phấn khởi trước những hoạt động bên lề của Đoàn tại diễn đàn Quốc hội lần này. Cử tri Quách Văn Phúc, xã Thạch Yên (Cao Phong) cho biết: Nghe đài và xem trên báo, tôi được biết nhân kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức 2 phiên làm việc với lãnh đạo Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT bên lề hoạt động Quốc hội. Đây thực sự là một điểm mới cho thấy sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh trước những vấn đề quan trọng của tỉnh. 

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV đã chính thức bế mạc với nhiều nội dung quan trọng. Để đưa những quyết sách của Đảng, Nhà nước đến với cử tri và Nhân dân trọng tỉnh, ngay sau Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri tại 3 huyện là Kim Bôi, Yên Thuỷ, Lạc Thuỷ. Đây là dịp để Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo trước cử tri kết quả của kỳ họp, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp đồng thời cũng là dịp để các đại biểu lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Đinh Hoà

Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục