Sáng 5/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới 2022-2023 tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Về phía thành phố Hà Nội có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng đại diện các đơn vị liên quan.

 
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các thầy, cô giáo, học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Tiến sĩ Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên đã điểm lại những thành tích nổi bật của nhà trường trong 57 năm xây dựng, phát triển. Từ 1 lớp chuyên Toán với 18 học sinh năm 1965, nay nhà trường đã phát triển với 5 khối chuyên và hơn 1.700 học sinh; đào tạo, phát hiện và bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh giỏi toán học, tin học, vật lý, hóa học và sinh học giành nhiều giải cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế.

Trong các kỳ thi Olympic quốc tế, các học sinh của nhà trường đã giành được 31 Huy chương vàng, 32 Huy chương bạc và 17 Huy chương đồng môn toán học; 11 Huy chương vàng, 21 Huy chương bạc và 23 Huy chương đồng môn tin học; 11 Huy chương vàng, 18 Huy chương bạc và 15 Huy chương đồng môn vật lý… Riêng năm 2022, nhà trường đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 7/10 Huy chương vàng của cả nước.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tới các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh, các em học sinh trong cả nước nói chung, Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên nói riêng những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc các thầy, cô giáo và các em học sinh bước vào năm học mới đạt nhiều thành tích trong dạy và học.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai giảng.

"Chúng ta đều biết giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững, quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai; giáo dục vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển của xã hội. Từ khi nước nhà giành được độc lập đến nay, Đảng và Bác Hồ đặc biệt quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, coi đây là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước. Trong những năm qua, nhất là sau hơn 35 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là các thế hệ thầy, cô giáo, đến nay, nền giáo dục nước ta đã có những chuyển biến tích cực, đáng mừng”, Chủ tịch nước phát biểu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, vai trò, vị trí các cơ sở giáo dục, nhất là giáo dục đại học trong hệ thống dần được khẳng định, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm được đề cao; chất lượng đào tạo từng bước được cải thiện, hệ thống chương trình đã được đổi mới, chú trọng phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh; phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực cũng được chú trọng. Đặc biệt, trong 2 năm học vừa qua, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Trong bối cảnh đó, ngành Giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, nỗ lực cố gắng vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của năm học. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được giữ vững, có mặt còn tiến bộ hơn. Toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học và chuyển đổi số.

Các đồng chí lãnh đạo Nhà nước, các bộ, ngành và thành phố Hà Nội dự Lễ khai giảng.

Với những thành tựu quan trọng đó, trong bảng xếp hạng các quốc gia về lĩnh vực giáo dục năm 2021, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Trong nhiều năm qua, các đoàn học sinh nước ta tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế luôn đạt thành tích cao, góp phần khẳng định vị thế của nền giáo dục Việt Nam trên thế giới. "Thành tựu chung đó có sự đóng góp tích cực của mỗi thầy, cô giáo, mỗi em học sinh, của từng trường học, từng cơ sở giáo dục - đào đạo, từng cán bộ và đơn vị quản lý giáo dục, cũng như sự quan tâm chăm lo của các bậc phụ huynh, của mỗi gia đình, mỗi dòng họ và toàn xã hội, trong đó có Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên của chúng ta”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm học mới 2022-2023 đã chính thức bắt đầu với tất cả các thầy, cô giáo và các em học sinh trong cả nước. Đồng thời, hoan nghênh ngành Giáo dục đã xác định chủ đề năm học 2022-2023 là "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” và đề ra 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới 2022-2023.

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023, Chủ tịch nước đề nghị toàn ngành giáo dục nước nhà đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, hướng vào phát triển con người toàn diện cả năng lực và phẩm chất, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ của đất nước, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Phấn đấu đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về giáo dục và đào tạo ở khu vực, bắt kịp với trình độ tiên tiến của thế giới, tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế.

Cùng với đó là hoàn thiện các cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân, phù hợp với từng loại hình đào tạo. Sắp xếp lại hệ thống trường học; phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân đều được thụ hưởng một cách công bằng những thành quả tốt đẹp của nền giáo dục nước ta. Nghiên cứu để hoàn thiện, ổn định hệ thống sách giáo khoa và chế độ thi cử ở các cấp học.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic Tin học quốc tế và khu vực năm 2022.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo đúng hướng, hợp lý. Đầu tư thích đáng cho giáo dục và đào tạo chất lượng cao, trình độ cao; có chính sách đầu tư đặc thù cho vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội trong giáo dục và đào tạo. Cùng với đề cao vị trí, vai trò và trách nhiệm xã hội, cần đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt; thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách và giải pháp để cải thiện mức sống, nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Thực hiện bổ sung đủ biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022-2026 theo đúng Kết luận của Bộ Chính trị.

"Càng tự hào về ngôi trường thân yêu của chúng ta, tôi đề nghị thầy và trò Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên càng phải nỗ lực phấn đấu dạy tốt và học tốt hơn nữa với tất cả ý chí và khát vọng của mình, tiếp tục giữ vững vị trí ngôi trường có nhiều thành tích nhất cả nước về số lượng huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, xứng đáng là trung tâm giáo dục chất lượng cao, đào tạo được nhiều nhân tài phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, tô thắm thêm bảng vàng thành tích và truyền thống quý báu đã được các thế hệ đi trước dày công tạo lập, vun đắp qua 57 năm xây dựng và trưởng thành”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Các em học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên tại Lễ khai giảng.

Tại Lễ khai giảng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà; GS.TS Lê Quân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội trao Bằng khen cho các học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic Tin học quốc tế và khu vực năm 2022 và các thầy cô có thành tích trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học. PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học tự nhiên trao Giấy khen cho Thủ khoa đầu vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và các học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.


Theo Báo Hà Nội Mới

Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục