(HBĐT)- Chiều 9/12, Kỳ họp thứ mười hai, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục ngày làm việc thứ 2. HĐND tỉnh tiếp tục phiên thảo luận và chất vấn tại hội trường và bế mạc Kỳ họp. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND, UB MTTQ tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì và điều hành Kỳ họp. 



Quang cảnh phiên họp chiều 9/12. 

Tại phiên thảo luận tại hội trường, đại diện các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận cho ý kiến vào nội dung các báo cáo do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ngành trình tại kỳ họp. Trong đó, đánh giá sâu các kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và đề xuất các giải pháp trong hoạt động chỉ đạo điều hành để đạt được mục tiêu đề ra trong những năm tiếp theo. Nêu rõ quan điểm của các đại biểu đối với các nội dung còn ý kiến khác nhau đã được chỉ ra tại các Báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh và báo cáo tiếp thu, giải trình của UBND tỉnh về dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Từ đó, đề xuất hướng xử lý đối với các nội dung còn ý kiến khác nhau để làm cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thông qua.



Đồng chí Bùi Quang Toàn, Tổ đại biểu huyện Lương Sơn thảo luận tại hội trường. 



Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Tổ đại biểu huyện Lạc Sơn thảo luận tại hội trường. 

Tại phiên chất vấn, trên cơ sở xem xét, lựa chọn các nội dung đề xuất chất vấn của các Ban của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất lựa chọn 2 nhóm vấn đề để đại biểu HĐND tỉnh chất vấn UBND tỉnh, thành viên UBND tỉnh gồm: Trách nhiệm quản lý Nhà nước của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND thành phố Hoà Bình trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hoà Bình. Trách nhiệm quản lý Nhà nước về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và quản lý lĩnh vực điện lực (các hợp tác xã điện năng) trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. 
Theo tổng hợp, đã có 4 đại biểu tham gia chất vấn và 46 lượt đại biểu tham gia thảo luận tại Kỳ họp, trong đó có 40 lượt đại biểu thảo luận tại tổ và 6 đại biểu thảo luận tại Hội trường. Các đại biểu cơ bản nhất trí với các báo cáo và dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp. Đồng thời, các đại biểu HĐND tỉnh đã phân tích, đánh giá và đề nghị sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh một số dự thảo nghị quyết chưa phù hợp, chưa đảm bảo tính khả thi, đặc biệt các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực đầu tư công để chỉnh sửa, bổ sung phù hợp. Trong đó tập trung thảo luận, chất vấn vào các vấn đề như: Thủ tục hành chính, đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, đặc biệt ở các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, trực tiếp làm việc với công dân, doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; kỷ luật, kỷ cương hành chính còn chưa nghiêm; một số quy chế, quy định, cơ chế chưa đủ thông thoáng. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm; chưa có trụ cột kinh tế bền vững, tăng trưởng kinh tế vẫn còn phụ thuộc vào kết quả sản xuất của nhà máy thủy điện và thu tiền sử đụng đất; tiến độ các dự án kinh doanh phát triển khu đô thị, hạ tầng trong các khu, cụm công nghiệp chậm, chưa đạt mục tiêu; công tác lập trình HĐND tỉnh thông qua danh mục các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong năm chưa kịp thời. Tiến độ thực hiện thủ tục đấu giá đất, đền bù, giải phóng mặt bằng của các dự án rất chậm so với yêu cầu. Việc khắc phục những sai lệch, chồng lấn trong giao đất lâm nghiệp theo Quyết định số 672/QĐ-TTg, ngày 28/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh chưa hiệu quả, còn nhiều ý kiến cử tri và nhân dân phản ánh, bức xúc; công tác giải phóng mặt bằng còn yếu chưa thống nhất giữa các cơ quan, địa phương; văn hóa, thể thao, du lịch còn đơn điệu, thiếu sáng tạo, thiếu liên kết; du lịch chưa xứng tầm là mũi nhọn trong phát triển kinh tế; xây dựng kế hoạch tuyển sinh chưa đáp ứng nhu cầu,… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho ý kiến, thảo luận về sự phù hợp, tính khả thi của các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và điều kiện KT-XH của địa phương. 



Đồng chí Vũ Xuân Khải, Phó Giám đốc Sở Công Thương trả lời chất vấn. 

Tại phiên thảo luận và chất vấn, các thành viên UBND tỉnh, trưởng các ngành đã nghiêm túc trả lời, giải trình đầy đủ, rõ ràng những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm, chỉ rõ nguyên nhân, thẳng thắn nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục, cam kết thực hiện trong thời gian tới. Cuối phiên chất vấn, thảo luận, lãnh đạo UBND tỉnh đã có báo cáo giải trình làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh và các vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong phát biểu của Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, trong đó đã thẳng thắn nhận rõ trách nhiệm của UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển KT-XH; khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém; đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.



Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu, giải trình sau phiên thảo luận và chất vấn. 

Phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên thảo luận và chất vấn tại hội trường, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Đối với từng nội dung chất vấn cụ thể, làm rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương. Đối với vấn đề rác thải thành phố, phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên tiếp thu các ý kiến của cử tri và các đại biểu, để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Đối với cơ cấu thu ngân sách của tỉnh hiện nay là phù hợp, tiếp tục thực hiện... Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, kiến nghị cử tri để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023...




Các đại biểu thông qua Nghị quyết trình tại Kỳ họp. 


 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Lê Xuân Minh. 

Tại Kỳ họp, đã trình Tờ trình và biểu quyết nghị quyết về cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, đối với ông Lê Xuân Minh, Tổ đại biểu huyện Mai Châu và biểu quyết thông qua 24 dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình. Trong đó, có một số Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu quả trong thực hiện các trình tự, thủ tục về đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ vay vốn cho người lao động tỉnh Hòa Bình đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2023 – 2026. Nghị quyết về việc giao chỉ tiêu biên chế công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Hoà Bình năm 2023. Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công năm 2023...



Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp. 

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Sau 2 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, đổi mới Kỳ họp mười hai, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII đã hoàn thành chương trình làm việc đề ra với nhiều nội dung quan trọng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. 
HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình và kết quả phát triển KT-XH năm 2022, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023; dự toán thu, chi ngân sách địa phương, phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2023. Trên cơ sở bám sát tình hình thực tế, phân tích sâu sắc những thuận lợi, thời cơ, cũng như những khó khăn, thách thức đặt ra, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã cho ý kiến và đề xuất những kiến nghị, giải pháp quan trọng cho kế hoạch phát triển KT-XH và kế hoạch đầu tư công năm 2023. Sau kỳ họp, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, thông báo kết quả kỳ họp đến cử tri và nhân dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri. HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, chính quyền các cấp và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành có hiệu quả các Nghị quyết mới được thông qua... (Toàn văn phát biểu bế mạc đăng trên Báo Hòa Bình điện tử). 


Hương Lan - Bùi Minh - Việt Lâm

Các tin khác


Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong tại huyện Lạc Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, của huyện đã tới thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục