Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 31/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Quang
cảnh phiên họp. 2 nhóm cơ chế, chính
sách đặc thù
Trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn
Chí Dũng cho biết, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số
119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 để sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách nhằm
thực hiện chính thức mô hình chính quyền đô thị và thí điểm xây dựng các cơ
chế, chính sách đặc thù, vượt trội, phát huy tính ưu việt, khắc phục khó khăn,
vướng mắc, bất cập của chính quyền đô thị tại Nghị quyết số 119/2020/QH14. Đồng
thời tạo cơ sở pháp lý hữu hiệu để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá,
giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần
xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
như mục tiêu đã đặt ra.
Dự thảo Nghị quyết bao gồm 3 chương, 18 điều với các nội dung quy định tiếp tục
thực hiện các chính sách của Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội đang thực
hiện có hiệu quả; điều chỉnh, bỏ các nội dung, chính sách không còn phù hợp khi
thực hiện chính thức tổ chức chính quyền đô thị; đề xuất cơ chế chính sách đặc
thù sửa đổi bổ sung theo 2 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù với 30 chính sách cụ
thể.
Các chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng đề xuất thực hiện thí điểm
(21 chính sách), bao gồm: Quản lý đầu tư (3 chính sách); tài chính, ngân sách
nhà nước (3 chính sách); quy hoạch, đô thị và tài nguyên, môi trường (6 chính
sách); thu hút nhà đầu tư chiến lược (1 chính sách); thành lập Khu thương mại
tự do Đà Nẵng (1 chính sách); vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin
truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo (5 chính sách);
tiền lương, thu nhập (2 chính sách).
Đối với chính sách đề xuất mới theo thực tế, hiện Đà Nẵng đang triển khai xây
dựng Cảng biển Liên Chiểu và kêu gọi nhà đầu tư chiến lược vào đầu tư hạ tầng
các bến cảng, lộ trình trong tương lai phấn đấu Cảng biển Liên Chiểu trở thành
cảng biển quốc tế và Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu
vực và quốc tế. Để sớm trở thành hiện thực, việc thực hiện chính sách thu hồi
đất để kêu gọi xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật trung tâm logistics nhằm phục
vụ cho phát triển cảng biển Liên Chiểu là cần thiết. Chính sách đặc thù này áp
dụng cho thành phố Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện cho thành phố triển khai thực hiện
các dự án kết cầu hạ tầng logistics được thuận lợi, hiệu quả, phát triển cảng
biển Liên Chiểu, đáp ứng các mục tiêu và phương án triển khai quy hoạch phát
triển thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Về phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, Đà Nẵng
đã xác định một số mục tiêu phát triển như xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp
bán dẫn, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo về bán dẫn với các cơ chế ưu đãi để thu
hút đầu tư; tập trung phát triển nguồn nhân lực bán dẫn; xây dựng cơ chế rõ
ràng trong sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thông tin phục vụ phát
triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…
Để giải quyết một số hạn chế trong đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản
kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi
mới sáng tạo, dự thảo Nghị quyết quy định 3 nhóm chính sách: Quyết định cho các
tổ chức, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ khởi nghiệp
sáng tạo được thuê trực tiếp tài sản kết cấu hạ tầng khoa học và công nghệ
không thông qua đấu giá để hoạt động; quy định nội dung và mức hỗ trợ, thời
gian hỗ trợ, đối tượng được hỗ trợ, trình tự, thủ tục hỗ trợ kinh phí từ ngân
sách thành phố cho các đối tượng sử dụng kết cấu hạ tầng khoa học và công nghệ;
quyết định đầu tư, nâng cấp, mở rộng, phát triển và khai thác tài sản kết cấu
hạ tầng khoa học và công nghệ từ nguồn ngân sách thành phố.
Sử dụng ngân sách nhà nước bảo đảm đúng mục tiêu
Trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban
Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho rằng, việc Chính phủ trình
Quốc hội xem xét, quyết định dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 119 đã bảo
đảm cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn và đúng thẩm quyền.
Đa số ý kiến Ủy ban Tài chính, Ngân sách cơ bản nhất trí với quy
định về kinh phí hỗ trợ cho phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo; cho rằng,
việc xác định kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố sẽ bảo đảm tính
bao quát, đầy đủ hơn, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư phát triển. Song, các ý
kiến đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc
thực hiện chính sách trên để làm căn cứ cho việc thanh tra, kiểm tra, giám sát,
bảo đảm việc sử dụng ngân sách nhà nước đúng mục tiêu, mục đích, có hiệu quả và
tránh lợi dụng chính sách.
Có ý kiến
đề nghị làm rõ mức hỗ trợ cụ thể, cách thức xây dựng, phê duyệt dự toán hằng
năm, cách thức xác định, lựa chọn đối tượng thụ hưởng; làm rõ việc sử dụng chi
đầu tư cho các nhiệm vụ này do nhiều hoạt động nêu trên không thuộc phạm vi sử
dụng vốn đầu tư.
Đa số ý kiến nhất trí chủ trương áp dụng chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch
bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, song đối với quy định "Hội đồng nhân dân thành phố
quyết định hỗ trợ từ ngân sách thành phố không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị
hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, chi phí di chuyển tài sản, dây chuyền, thiết
bị, công nghệ… trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn trí tuệ nhân tạo”, Ủy ban Tài
chính, Ngân sách đề nghị làm rõ hơn kết quả của chính sách, trách nhiệm
của cơ quan có thẩm quyền để bảo đảm tính hợp lý, khả thi.
Có ý kiến đề nghị làm rõ quy trình cách thức thực hiện hỗ trợ kinh
phí 5%, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả; đề xuất quy định theo hướng sẽ
xử lý từng trường hợp cụ thể sau khi báo cáo cơ quan có thẩm quyền vì quy định
như dự thảo không rõ ràng về quy trình, cách thức xây dựng, phê duyệt dự toán
trong thực hiện, dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng, tùy tiện, cơ chế "xin - cho”.
Một số ý kiến khác cho rằng, đây là lĩnh vực mới, nếu đưa các quy
định này vào dự thảo Nghị quyết, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cần phải
phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông,
Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đánh giá, xác định trình độ, tiềm năng
và triển vọng phát triển của ngành công nghiệp chip bán dẫn, vi mạch của Đà
Nẵng để từ đó, thiết kế những chính sách ưu đãi, đặc thù phù hợp và khả thi.
Đồng
thời, một số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu bổ sung thêm các quy định nhằm
khuyến khích, hỗ trợ các trường học, viện nghiên cứu để thu hút nguồn nhân lực
tham gia quá trình này...