Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ cử tri sáng nay

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ cử tri sáng nay

Đánh giá Formosa đã gây ra thảm họa môi trường nghiêm trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định bất cứ ai, tổ chức nào liên quan đều bị xử lý nghiêm.

 

Nói với cử tri quận 1 (TP HCM) tại buổi tiếp xúc sáng 1/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt ở biển miền Trung "là thảm họa hết sức nghiêm trọng, để lại hậu quả lâu dài". Sau khi xác định được nguyên nhân, Formosa đã thừa nhận trách nhiệm, cam kết đền bù thiệt hại và khắc phục, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân.

 

"Chúng ta yêu cầu Formosa phải thực hiện nghiêm túc những điều đã cam kết nhưng không phải vì thế mà không xem xét trách nhiệm, nếu như họ tiếp tục để xảy ra những sai phạm khác. Vừa rồi, lại phát hiện họ chôn chất thải ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), rồi Đồng Nai nữa. Những hành vi này cũng sẽ được thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm", Chủ tịch nước khẳng định.

Người đứng đầu nhà nước cũng cho biết, đối với các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam có liên quan đến việc gây ra sự cố Formosa sẽ bị đưa ra xử lý nghiêm theo quy định và việc này đang được tiến hành.

"Cụ thể là ai thì chúng ta phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Tất nhiên là đã có chỉ đạo kiểm điểm rồi, kể cả địa phương lẫn bộ ngành đều phải xem xét trên tinh thần bất kể ai, bất kể tổ chức, cá nhân nào có liên quan đều bị xử lý", Chủ tịch nước khẳng định.

Trước đó, nhiều cử tri đã bày tỏ quan tâm đối với sự cố ô nhiễm môi trường ở 4 tỉnh miền Trung do công ty Formosa gây ra. "Dư luận cực kỳ bức xúc, thiệt hại của dân cực kỳ nhiều, nhưng bồi thường chỉ có nửa tỷ USD tôi cho là quá thấp. Tất cả những dự án thế này do ai duyệt, ai thông qua, cần phải làm rõ trách nhiệm", ông Nguyễn Đăng Cường ở phường Tân Định nêu vấn đề.

Còn ông Nguyễn Minh Hoan băn khoăn về việc nguyên Bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã khẳng định "cấp phép cho Formosa 70 năm là đúng". "Theo tôi, nếu ông Cự nói đúng thì phải sửa Luật đầu tư, chỉ cho phép dự án nước ngoài tối đa 50 năm thôi. Còn nếu ông Cự làm sai luật thì sẽ xử lý như thế nào?", ông Hoan nói.

Trong khi đó, để tránh những sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng xảy ra, cử tri Đặng Thanh Bình đề nghị sắp tới không cho phép xây dựng các khu công nghiệp ven sông do rất khó kiểm soát nếu doanh nghiệp lén xả thải. "Nhà máy Vedan giết chết sông Thị Vải trước đây là sự việc rất nghiêm trọng đã từng xảy ra rồi", ông Bình dẫn chứng.

Ngoài ra, các cử tri cũng bày tỏ lo lắng đối với việc hệ thống thông tin ởsân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vừa bị hacker tấn công. "Quốc hội phải lưu ý Bộ Công an tăng cường bảo vệ hệ thống thông tin để bảo vệ người dân, tránh để xảy ra những trường hợp nghiêm trọng hơn", bà Nguyễn Thị Lệ nói.

 

Cử tri Lương Minh Nguyệt cũng đề nghị tăng cường quản lý an ninh mạng, vì tình trạng người dân bị bán thông tin cá nhân đang xảy ra rất phổ biến. "Vừa qua, tin tặc đã tấn công hệ thống thông tin ở sân bay nữa nên việc bảo vệ an toàn thông tin là vô cùng cần thiết".

Chủ tịch nước khẳng định bất kể ai, tổ chức nào liên quan đến việc gây ra sự cố Formosa đều sẽ bị xử lý nghiêm

 

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, sự phát triển của Internet "khiến chúng ta không thể lãnh đạo theo kiểu cũ nữa mà phải hội nhập, tận dụng công nghệ vào phát triển đất nước". Tuy nhiên, cũng không thể xem nhẹnhững mặt trái của nó. Chiến tranh mạng là hình thái chiến tranh mới, nếu để xảy ra sẽ để lại hậu quả khôn lường.

 

"Ngồi ở đông bán cầu, chỉ cần di chuột thôi cũng có thể làm cho tây bán cầu rung chuyển. Tin tặc, tội phạm mạng gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp, tổ chức", ông nói.

 

"Các chuyên gia mạng khẳng định, Việt Nam là một trong những mục tiêu tấn công hàng đầu của tội phạm mạng nhưng ý thức phòng ngừa của chúng ta chưa đầy đủ. Hiện, việc bảo đảm an ninh không chỉ trong phạm vi vùng trời, vùng biển, vùng đất mà còn là không gian mạng. Vấn đề này đã được Đảng, Nhà nước đặt lên bàn và đang chỉ đạo xây dựng chiến lược an ninh", Chủ tịch nước cho biết thêm.

 

                                                                Theo Vnexpress

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục