Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) để chống lãng phí, chống tham nhũng, khai thác sử dụng phát huy hiệu quả tài sản nhà nước, nếu làm không chặt chẽ sẽ không đáp ứng được yêu cầu; do đó, phải rà soát lại tất cả những quy định liên quan tới xử lý tài sản Nhà nước, cho đúng với Hiến pháp và Pháp luật.

 

Đó là đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong phiên thảo luận ở tổ về Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) sau khi nghe tờ trình về dự án, ngày 31-10.

 

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ về Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi).

 

Quy định định mức sử dụng tài sản công

Trong tờ trình dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chỉ ra, sau hơn 7 năm triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (TSNN) năm 2008, tuy đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng cũng bộc lộ một số bất cập, hạn chế.

Cụ thể, Luật Quản lý, sử dụng TSNN hiện hành mới điều chỉnh đối với một bộ phận TSNN tại cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp... mà chưa điều chỉnh đối với các loại TSNN khác như tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước, tài sản được xác lập quyền sở hữu thuộc về Nhà nước, tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, đất đai, khoáng sản, rừng, nguồn lợi ở vùng trời, vùng biển, thềm lục địa, tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh, tên miền internet và các tài nguyên khác...

Để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý TSNN, cần phải sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về lĩnh vực này. Trong đó, về quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị bổ sung một số nội dung chủ yếu như: Giao thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức đối với xe ô tô công, trụ sở làm việc cho Chính phủ (thay cho thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ như hiện nay); bổ sung các quy định để đảm bảo việc ban hành tiêu chuẩn, định mức được chặt chẽ, công khai, minh bạch.

Mặt khác, Dự án luật cũng bổ sung một số hình thức mới trong đầu tư xây dựng, mua sắm, sử dụng, xử lý tài sản công bao gồm: Mua sắm tập trung; đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo hình thức đối tác công - tư (PPP), khoán kinh phí sử dụng tài sản công; huy động vốn để đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản tại đơn vị sự nghiệp công lập; ghi giảm tài sản do nguyên nhân bất khả kháng.

Ngoài ra, Dự thảo luật cũng quy định xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công mà gây thiệt hại cho Nhà nước thì phải bồi thường theo mức thiệt hại thực tế cho Nhà nước.

 

 Các đại biểu trong phiên thảo luận tổ ngày 31-10.

 

Dự án Luật còn nhiều bất cập

Trong báo cáo thẩm tra về Dự án Luật,  Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách ông Nguyễn Đức Hải lưu ý, cần phân biệt rõ tài sản công phục vụ công tác quản lý của Nhà nước, cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và tài sản công phục vụ mục đích thương mại để quy định cho phù hợp, trên cơ sở tách bạch chủ thể quản lý, sử dụng các loại tài sản công nhằm tối ưu hóa hiệu quả quản lý và sử dụng; nội dung công khai về tài sản công của Dự thảo Luật còn thiếu chi tiết và đề nghị cần bổ sung quy định về hoạt động giám sát của người dân và các cơ quan truyền thông đối với việc quản lý, sử dụng tài sản công để tăng cường tính minh bạch, hiệu quả.

Làm sâu hơn nội dung này trong phiên thảo luận tổ, ĐB Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội) cho rằng việc quản lý, sử dụng tài sản công (TSC) nếu chịu sự giám sát của cộng đồng là chưa đủ, vì người dân rất ngại va chạm với cơ quan nhà nước. Do đó, nên bổ sung sự giám sát của nhiều cơ quan khác có thẩm quyền và cơ quan truyền thông. “Từ trước đến nay, nhiều vụ việc người dân phát hiện và cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông và cơ quan này đã có trách nhiệm điều tra vụ việc”, ĐB Trần Thị Phương Hoa nói.

Bàn về các hành vi cấm (Khoản 3, Điều 10) trong sử dụng TSC, ĐB Hoa cho rằng, cần bổ sung cụm từ "cầm cố ký gửi" bởi có cơ quan được giao sử dụng đất đã mang giấy tờ sử dụng đất ra ngân hàng cầm cố vay mượn tiền để đầu tư, có trường hợp quản lý kém dẫn đến thua lỗ và không có khả năng trả, gây thất thoát tài sản nhà nước.

“Tôi thấy có sự lúng túng trong phạm vi điều chỉnh Dự án Luật, bởi chúng ta đã có Luật Ngân sách Nhà nước và đối với lĩnh vực tiền vốn đầu tư công đã có Luật Đầu tư công, nếu dự án điều chỉnh cả nguồn tiền, trong đó có nguồn tiền ngân sách thì sẽ vướng với nhiều bộ luật khác”, ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) bày tỏ băn khoăn.

ĐB Vũ Thị Lưu Mai cho rằng vấn đề khoán kinh phí là đang rất được cử tri và dư luận quan tâm, đặc biệt là khoán kinh phí xe, nhà công vụ và những nguồn lực khác. Tuy nhiên, Điều 33 của Dự án Luật mới chỉ quy định chung chung và có sự chồng chéo.

Về vấn đề sử dụng hiệu quả nguồn lực Nhà nước, cũng như tính công khai minh bạch là mục đích sử dụng TSC, ĐB Mai cho rằng Dự án Luật có tới 4 điều quy định thẩm quyền của cơ quan công lập là được phép sử dụng TSC vào mục đích kinh doanh là không hợp lý, bởi các đơn vị công lập không phải là các doanh nghiệp để sử dụng TSNN vào mục đích kinh doanh. Trên thực tế đã có nhiều bất cập, như một số cơ quan nhà nước vẫn kinh doanh nhà khách, khách sạn và cơ chế tài chính cũng rất đặc thù. Đặc biệt việc quản lý về thuế cũng như nguồn thu chưa chặt chẽ dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước.

“Nguyên tắc đầu tiên là tài sản phải sử dụng đúng mục đích, nếu các đơn vị sự nghiệp được phép kinh doanh thì phải làm rõ thủ tục, thẩm quyền thế nào, cơ chế tài chính như nghĩa vụ thuế ra sao”, ĐB Mai nhấn mạnh.

Tán thành với ý kiến của ĐB Mai về vấn đề khoán xe công, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng cần bàn một cách đầy đủ hơn. Ví dụ với kiểu phân bổ như Bộ Tài chính vừa quy định, những đại biểu Quốc hội sẽ gặp nhiều khó khăn bởi công việc của họ là đi lại nhiều nơi tiếp xúc cử tri.

“Nếu khoán ở mức độ không bảo đảm sẽ lợi bất cập hại, sẽ có đơn vị nhận khoán để rồi không đi đâu cả, như vậy nhà nước còn thiệt thòi hơn nhiều”, ĐB Khánh ý kiến.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh), vấn đề thu hồi tài sản không sử dụng để lãng phí là câu chuyện muôn thuở. TP Hồ Chí Minh có nhiều trụ sở bỏ trống mấy chục năm không làm gì cả, nhưng không thu hồi được. ĐB Tâm đề nghị luật phải chế tài đủ mạnh để xử lý bởi Hội đồng nhân dân đi giám sát và đề nghị thu hồi những mảnh đất trên để làm bệnh viện, trường học nhưng không được.

Cũng trong phiên thảo luận tổ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cho rằng một có số nội dung của Dự án Luật chưa phù hợp với Luật Ngân sách Nhà nước, như  Điều 47, quy định Quản lý, sử dụng số tiền thu được từ việc xử lý tài sản công tại cơ quan nhà nước. Do đó, cần rà soát lại các quy định để bảo đảm tính rõ ràng, khả thi, chặt chẽ của dự án luật.

 

                                                                              TheoQĐND

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục