(HBĐT) - Đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) đúng và sát là động lực để thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong mỗi cơ quan, đơn vị. Đã có quy định, hướng dẫn cụ thể nhưng còn không ít cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đúng, dẫn đến hiệu quả chưa được như mong muốn.
Thực hiện Nghị định số 56, ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đánh
giá và phân loại CB, CC, VC, tháng 11/2015, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 01 về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân và
đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng , đảng viên, trong đó hướng
dẫn đã cụ thể việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại CB,CC, VC, nhân viên hợp đồng
theo Nghị định số 68 của Chính phủ. Theo đó, 100% cơ quan, đơn vị đã xây dựng
kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện. Một số đơn vị đã cụ thể
hóa các chỉ tiêu đánh giá cán bộ phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình. Năm qua, có 893 CB,CC công tác tại 27 cơ quan,
đơn vị thuộc khối Đảng, đoàn thể của
tỉnh tham gia đánh giá xếp loại, chiếm tỷ lệ 86,8% trên tổng số biên chế hiện
có ( đối với cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý có báo cáo kết quả kiểm điểm
riêng); có 11 CB, CC, CV không tham gia đánh giá.
Đánh giá phân loại CB,CC,VC đúng và
sát là động lực để thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong mỗi cơ
quan, đơn vị.
Ảnh: Cán bộ UB MTTQ tỉnh thường xuyên
trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công việc.
Kết quả đánh giá chung: CB, CC, VC hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ đạt 20,1%; hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 77%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng
còn hạn chế về năng lực là 2,6%; không hoàn thành nhiệm vụ 0,3%. Nhìn về tổng
thể, kết quả này không có nhiều điểm đáng bàn, mặc dù tỷ lệ "tốt” có phần cao.
Theo thông tin của Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Một số cơ quan, đơn vị đã thực hiện
nghiêm túc việc đánh giá hàng tháng để làm căn cứ đánh giá phân loại CB, CC
hàng năm, do đó chất lượng phân loại
cuối năm đã đi vào thực chất. Tuy nhiên, vẫn còn chưa cụ thể hóa phương
pháp và tiêu chí đánh giá CB, CC gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, vị trí
việc làm , chức trách, nhiệm vụ được giao của CB, CC, chưa thực hiện đánh giá
phân loại cán bộ theo tháng. Một số cơ quan, đơn vị phân loại CB,CC đạt mức
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chưa đảm bảo theo quy định (không có sáng kiến,
giải pháp trong công tác được Hội đồng khoa học cấp cơ sở hoặc Hội đồng khoa
học cấp tỉnh công nhận). Theo đó, kết quả đánh giá, phân loại CB, CC hoàn thành
xuất sắc nhiệm cụ ở một số đơn vị chiếm
tỷ lệ khá cao ( trên 30% trở lên, cá biệt, có đơn vị tỷ lệ này lên đến 70%),
tuy nhiên kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan lại không
tương xứng...
Thực
trạng này không chỉ phổ biến ở khối Đảng, đoàn thể, MTTQ mà còn là điều "khó
nói” ở nhiều cơ quan, đơn vị thuộc khối chính quyền. Tại buổi làm việc với Sở
Nội vụ vào trung tuần tháng 4 vừa qua, có vị đại biểu HĐND tỉnh đã đặt ra câu
hỏi: Việc đánh giá CB, CC ở các cơ quan,
đơn vị trên địa bàn đã thực sự đi vào thực chất? Đồng chí Nguyễn Viết Trọng,
Giám đốc Sở Nội vụ thẳng thắn nhận định: Vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị chưa bám
sát các chỉ tiêu đánh giá và chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu của
cơ quan, đơn vị trong đánh giá, xếp loại CB, CC (theo quy định của Nghị định số
56); vẫn còn tình trạng nể nang, thiên vị, hình thức… dẫn đến kết quả đánh giá
phần lớn là hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng nhiệm vụ chung
của cơ quan, đơn vị lại không có sự chuyển biến tích cực.
Trên
cơ sở thực hiện Nghị định số 56, năm 2015, Sở Nội vụ đã ban hành Hướng dẫn số
2676 về đánh giá và phân loại CB,CC,VC hàng năm. Tiếp đó, tháng 2/2016 đã ban
hành công văn số 328 về việc nghiêm túc thực hiện việc đánh giá CB, CC, VC theo
Nghị định số 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ gửi đến các cơ quan, đơn vị. Mới đây,
Sở Nội vụ đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố căn cứ điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế đánh giá và phân loại CB,
CC, VC hàng tháng, hàng năm trên cơ sở các tiêu chí chi tiết của Nghị định 56 (
việc đánh giá và phân loại CB, CC, VC hàng năm kết hợp giữa đánh giá quá trình
công tác một năm và tổng hợp việc đánh giá CC, VC hàng tháng). Triển khai, thực
hiện nghiêm túc những quy định cụ thể này sẽ góp phần đưa công tác đánh giá, phân loại CB, CC, VC
đi vào thực chất và hiệu quả hơn.
Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.
Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.
Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...
Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.