Đại biểu QH tỉnh Quảng
Ninh phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường. Ảnh: DUY LINH
Giám sát
việc vận hành công trình thủy lợi
Thảo luận
dự án Luật Thủy lợi, đại biểu Hồ Văn Thái (Kiên Giang) cho rằng, về phạm vi
điều chỉnh, quy định như dự thảo luật chưa thể hiện được tính đa mục tiêu của
hoạt động thủy lợi và mối quan hệ giữa thủy lợi với các ngành kinh tế khác. Dự
thảo luật cần bảo đảm toàn diện, đồng bộ hơn, vì thủy lợi không chỉ phục vụ sản
xuất nông nghiệp mà còn gắn với phục vụ phát triển công nghiệp giao thông, quốc
phòng, an ninh. Phạm vi điều chỉnh cần bao quát được việc điều tra cơ bản chiến
lược, quy hoạch, đầu tư, xây dựng công trình thủy lợi, quản lý khai thác, vận
hành công trình thủy lợi, bảo vệ môi trường nước, quyền và trách nhiệm của tổ
chức, cá nhân, cộng đồng... về thủy lợi.
Nhiều đại
biểu đề nghị, cần đa dạng hóa đầu tư để thu hút các thành phần kinh tế khác
tham gia đầu tư xây dựng công trình thủy lợi, các công trình đầu mối để phục vụ
cho nông nghiệp, nông dân mà không tạo ra gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Đại
biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cho rằng, quy định về đầu tư xây dựng thủy lợi
chưa cụ thể, nhất là về các vấn đề điều tra, khảo sát các giải pháp tài chính,
đánh giá hiệu quả kinh tế, tác động kinh tế - xã hội, tác động môi trường. Cho
nên, cần quy định về mặt nguyên tắc cụ thể đối với các hình thức đầu tư, loại
hình đầu tư, chính sách khuyến khích cho đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các
công trình thủy lợi. Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) cho rằng,
việc thu hút đầu tư xã hội vào lĩnh vực này rất khó khăn. Vì vậy, các công
trình thủy lợi quan trọng, công trình lớn thì Nhà nước cần tiếp tục đầu tư xây
dựng, còn các công trình thủy lợi nhỏ, nội đồng do địa phương quản lý và tùy
theo thực tế, Nhà nước có cơ chế, chính sách từng bước huy động các nguồn lực
xã hội, nhưng phải có lộ trình cụ thể vì hoạt động thủy lợi còn phải phục vụ
nhiệm vụ chính trị, phục vụ tưới tiêu, phòng, chống thiên tai và biến đổi khí
hậu...
Đại biểu
Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) và một số đại biểu cho rằng, có hàng chục nghìn
công trình thủy lợi được xây dựng trước đây đã xuống cấp, rất khó duy tu, sửa
chữa, nhiều công trình không còn sử dụng được, nhưng cơ chế về tài chính bảo
đảm cho các công trình thủy lợi chưa có luật nào đề cập. Đề nghị cơ quan soạn
thảo quan tâm thiết kế ngay trong luật cơ chế bảo đảm ngân sách nhà nước cho
việc bảo dưỡng, sửa chữa các công trình thủy lợi nhằm phát huy hiệu quả của dự
án ban đầu đã xây dựng, bảo đảm an toàn, tính mạng và tài sản cho người dân
trong những mùa mưa lũ.
Thảo luận
quy trình vận hành công trình thủy lợi, đại biểu Mai Thị Kim Nhung (Quảng Trị)
đề nghị, bổ sung thêm nhiệm vụ giám sát việc vận hành công trình thủy lợi vào
dự thảo luật. Thực tế thời gian qua, có những trường hợp các chủ thể khai thác,
vận hành các công trình thủy lợi biết trước hậu quả của việc vận hành không bảo
đảm quy trình, nhưng vẫn cố ý vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng. Đại biểu Lê
Quang Trí (Tiền Giang) cho rằng, để tham gia giám sát một cách hiệu quả, tại
Khoản 4 Điều 19 dự thảo luật nên sửa đổi là: Quản lý, khai thác công trình thủy
lợi phải có quy trình được công khai để có sự giám sát của người sử dụng sản
phẩm và dịch vụ thủy lợi.
Chuyển
đổi việc làm cho người dân vùng thu hồi đất
Đầu giờ làm
việc buổi chiều, QH biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng
luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
năm 2017, với 437 đại biểu tán thành, đạt tỷ lệ 89% tổng số đại biểu QH.
Tiếp đó, QH
thảo luận về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án
thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo Tờ
trình của Chính phủ, dự án được thực hiện trên địa bàn sáu xã thuộc huyện Long
Thành, tỉnh Đồng Nai, gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước
và Bàu Cạn. Mục tiêu dự án xây dựng Cảng đạt cấp
Thảo luận
nội dung này, đại biểu Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) và nhiều đại biểu tán thành
việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án thành phần để
triển khai dự án. Rút kinh nghiệm từ những dự án quan trọng quốc gia đã được
thực hiện, đề nghị Chính phủ quan tâm bảo đảm công tác tái định cư, ổn định đời
sống, sản xuất của nhân dân vùng chịu ảnh hưởng; bảo đảm người dân có nơi ở mới
tốt hơn nơi ở cũ và an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hơn nữa, có chính
sách, giải pháp chuyển đổi việc làm, đào tạo nghề cho người dân trong vùng thu
hồi đất để họ có thể tham gia phục vụ trong quá trình khai thác Cảng Hàng không
quốc tế Long Thành.
Qua thảo
luận, các đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc), Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình)
và nhiều đại biểu băn khoăn về nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng
cũng như việc bố trí vốn để thực hiện thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án (
Thời gian qua, không
ít vụ chết người thương tâm, thiệt hại tài sản mùa màng liên quan quy trình
xả lũ, nhưng khi kiểm tra đều cho rằng, vận hành đúng quy trình. Người dân,
cử tri bức xúc và nghi ngờ rằng có sai phạm trong quy trình vận hành công
trình thủy lợi. Tôi cho rằng, quy trình vận hành công trình thủy lợi phải
được công bố công khai rộng rãi, để người dân, người sử dụng sản phẩm, dịch
vụ thủy lợi có thể theo dõi giám sát, điều tiết hoạt động sản xuất cho phù
hợp.
Đại biểu DƯƠNG TẤN
QUÂN (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Nên khuyến khích tạo
ra những hồ, ao chứa nước có đập tràn để giữ nước ngay tại vùng rừng núi. Như
vậy, người dân tiết kiệm được kinh phí mua nước, bơm nước, có hồ phong cảnh
sẽ đẹp hơn, có thể nuôi tôm cá, cải thiện đời sống, làm du lịch, bảo đảm an
ninh nước trong vùng rừng núi.
Đại biểu NGUYỄN ANH
TRÍ (Hà Nội)
|
TheoNhandan