Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ ba, Quốc hội (QH) khóa XIV, ngày 8-6, các đại biểu QH làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017; thảo luận dự án Luật Thủy lợi và việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành


Đại biểu QH tỉnh Quảng Ninh phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường. Ảnh: DUY LINH

Giám sát việc vận hành công trình thủy lợi

Thảo luận dự án Luật Thủy lợi, đại biểu Hồ Văn Thái (Kiên Giang) cho rằng, về phạm vi điều chỉnh, quy định như dự thảo luật chưa thể hiện được tính đa mục tiêu của hoạt động thủy lợi và mối quan hệ giữa thủy lợi với các ngành kinh tế khác. Dự thảo luật cần bảo đảm toàn diện, đồng bộ hơn, vì thủy lợi không chỉ phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn gắn với phục vụ phát triển công nghiệp giao thông, quốc phòng, an ninh. Phạm vi điều chỉnh cần bao quát được việc điều tra cơ bản chiến lược, quy hoạch, đầu tư, xây dựng công trình thủy lợi, quản lý khai thác, vận hành công trình thủy lợi, bảo vệ môi trường nước, quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, cộng đồng... về thủy lợi.

Nhiều đại biểu đề nghị, cần đa dạng hóa đầu tư để thu hút các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng công trình thủy lợi, các công trình đầu mối để phục vụ cho nông nghiệp, nông dân mà không tạo ra gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cho rằng, quy định về đầu tư xây dựng thủy lợi chưa cụ thể, nhất là về các vấn đề điều tra, khảo sát các giải pháp tài chính, đánh giá hiệu quả kinh tế, tác động kinh tế - xã hội, tác động môi trường. Cho nên, cần quy định về mặt nguyên tắc cụ thể đối với các hình thức đầu tư, loại hình đầu tư, chính sách khuyến khích cho đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình thủy lợi. Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) cho rằng, việc thu hút đầu tư xã hội vào lĩnh vực này rất khó khăn. Vì vậy, các công trình thủy lợi quan trọng, công trình lớn thì Nhà nước cần tiếp tục đầu tư xây dựng, còn các công trình thủy lợi nhỏ, nội đồng do địa phương quản lý và tùy theo thực tế, Nhà nước có cơ chế, chính sách từng bước huy động các nguồn lực xã hội, nhưng phải có lộ trình cụ thể vì hoạt động thủy lợi còn phải phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ tưới tiêu, phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu...

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) và một số đại biểu cho rằng, có hàng chục nghìn công trình thủy lợi được xây dựng trước đây đã xuống cấp, rất khó duy tu, sửa chữa, nhiều công trình không còn sử dụng được, nhưng cơ chế về tài chính bảo đảm cho các công trình thủy lợi chưa có luật nào đề cập. Đề nghị cơ quan soạn thảo quan tâm thiết kế ngay trong luật cơ chế bảo đảm ngân sách nhà nước cho việc bảo dưỡng, sửa chữa các công trình thủy lợi nhằm phát huy hiệu quả của dự án ban đầu đã xây dựng, bảo đảm an toàn, tính mạng và tài sản cho người dân trong những mùa mưa lũ.

Thảo luận quy trình vận hành công trình thủy lợi, đại biểu Mai Thị Kim Nhung (Quảng Trị) đề nghị, bổ sung thêm nhiệm vụ giám sát việc vận hành công trình thủy lợi vào dự thảo luật. Thực tế thời gian qua, có những trường hợp các chủ thể khai thác, vận hành các công trình thủy lợi biết trước hậu quả của việc vận hành không bảo đảm quy trình, nhưng vẫn cố ý vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng. Đại biểu Lê Quang Trí (Tiền Giang) cho rằng, để tham gia giám sát một cách hiệu quả, tại Khoản 4 Điều 19 dự thảo luật nên sửa đổi là: Quản lý, khai thác công trình thủy lợi phải có quy trình được công khai để có sự giám sát của người sử dụng sản phẩm và dịch vụ thủy lợi.

Chuyển đổi việc làm cho người dân vùng thu hồi đất

Đầu giờ làm việc buổi chiều, QH biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, với 437 đại biểu tán thành, đạt tỷ lệ 89% tổng số đại biểu QH.

Tiếp đó, QH thảo luận về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo Tờ trình của Chính phủ, dự án được thực hiện trên địa bàn sáu xã thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn. Mục tiêu dự án xây dựng Cảng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Dự án đầu tư xây dựng các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và năm triệu tấn hàng hóa/năm. Diện tích sử dụng đất của dự án gồm 5.000 ha. Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014).

Thảo luận nội dung này, đại biểu Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) và nhiều đại biểu tán thành việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án. Rút kinh nghiệm từ những dự án quan trọng quốc gia đã được thực hiện, đề nghị Chính phủ quan tâm bảo đảm công tác tái định cư, ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân vùng chịu ảnh hưởng; bảo đảm người dân có nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ và an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hơn nữa, có chính sách, giải pháp chuyển đổi việc làm, đào tạo nghề cho người dân trong vùng thu hồi đất để họ có thể tham gia phục vụ trong quá trình khai thác Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Qua thảo luận, các đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc), Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) và nhiều đại biểu băn khoăn về nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như việc bố trí vốn để thực hiện thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án ( 5.000 ha). Hiện nay, vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án mới bố trí được 5.000 tỷ đồng, tương ứng 21,7% so yêu cầu là hơn 23 nghìn tỷ đồng. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng rất quan trọng, phải thực hiện trước và cần nguồn kinh phí rất lớn, đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ hơn các phương án huy động nguồn lực để thực hiện, các cơ chế, chính sách đặc thù để trình QH phê duyệt theo thẩm quyền, có báo cáo đánh giá tác động và hoàn thiện các hồ sơ liên quan theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, không ít vụ chết người thương tâm, thiệt hại tài sản mùa màng liên quan quy trình xả lũ, nhưng khi kiểm tra đều cho rằng, vận hành đúng quy trình. Người dân, cử tri bức xúc và nghi ngờ rằng có sai phạm trong quy trình vận hành công trình thủy lợi. Tôi cho rằng, quy trình vận hành công trình thủy lợi phải được công bố công khai rộng rãi, để người dân, người sử dụng sản phẩm, dịch vụ thủy lợi có thể theo dõi giám sát, điều tiết hoạt động sản xuất cho phù hợp.

Đại biểu DƯƠNG TẤN QUÂN (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Nên khuyến khích tạo ra những hồ, ao chứa nước có đập tràn để giữ nước ngay tại vùng rừng núi. Như vậy, người dân tiết kiệm được kinh phí mua nước, bơm nước, có hồ phong cảnh sẽ đẹp hơn, có thể nuôi tôm cá, cải thiện đời sống, làm du lịch, bảo đảm an ninh nước trong vùng rừng núi.

Đại biểu NGUYỄN ANH TRÍ (Hà Nội)

 

                                                                         TheoNhandan

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục