10 vụ khiếu nại, tố cáo
chỉ có 1 vụ đúng?
Nhiều ĐBQH đánh giá, công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017 đã có những chuyển biến rất tích cực.
Khiếu nại tố cáo đã giảm trên hầu hết các tiêu chí, cả về số lượt công dân đến
trụ sở tiếp công dân của cơ quan hành chính (giảm 8,5%), số đơn khiếu nại, tố
cáo (giảm 8,9%) đến số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành
chính nhà nước (giảm 14,8%)... Theo ĐBQH Dương Minh Tuấn (Bà Rịa – Vũng Tàu),
kết quả này là nhờ các ngành, các cấp đã có nhiều chủ trương, tăng cường lãnh
đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, việc kiểm tra, rà soát các
vụ việc phức tạp đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; trong đó, phải
ghi nhận đóng góp tích cực của ngành thanh tra, cơ quan chính trong việc tham
mưu, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Tuy nhiên, một số ĐBQH
còn băn khoăn khi diễn biến các vụ việc khiếu nại tố cáo vẫn còn phức tạp, gay
gắt, khó lường. Đáng buồn là, tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp
còn nhiều, số đoàn khiếu nại tố cáo đông người đã tăng lên 10,2% so với năm
2016. "Chúng ta không khỏi đau xót khi chứng kiến, khiếu nại, tố cáo dai dẳng
từ năm này sang năm khác, từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác. Thậm chí, người
khiếu nại đã mất và người con lại là người tiếp tục đi khiếu nại”, ĐBQH Nguyễn
Minh Sơn (Tiền Giang) day dứt.
|
|
Đi sâu vào phân tích các
con số, ĐBQH Dương Minh Tuấn chỉ rõ, Báo cáo của Chính phủ có nêu, tỷ lệ giải
quyết khiếu nại, tố cáo đạt trên 83,9%. Con số này tuy cao hơn các năm trước,
nhưng lại chưa đạt mục tiêu đề ra là 85%. Trong số các vụ việc khiếu nại, Báo
cáo của Chính phủ cũng chưa làm rõ, tỷ lệ bao nhiêu phần trăm các vụ việc khiếu
nại, tố cáo được giải quyết đúng thời hạn; bao nhiêu phần trăm được giải quyết
bằng hình thức quyết định; bao nhiêu vụ khiếu nại tố cáo được trả lời bằng văn
bản, chuyển đơn, thông cáo… Và bao nhiêu vụ đã chấm dứt không còn khiếu nại, tố
cáo.
Cũng trong báo cáo của
Chính phủ cho thấy, tỷ lệ đơn khiếu nại sai xấp xỉ 75%; tỷ lệ khiếu nại có
đúng, có sai là 25% (trong đó, khiếu nại đúng hoàn toàn chỉ khoảng 20%). Tương
tự, nội dung tố cáo sai là 72%, tố cáo có đúng có sai là 28% (tố cáo đúng hoàn
toàn chỉ chiếm 10,5%). Cũng có nghĩa là, cứ 20 vụ khiếu nại, tố cáo theo thẩm
quyền sẽ có 5 vụ vừa đúng, vừa sai; 10 vụ khiếu nại, tố cáo thì chỉ có 1 vụ
đúng hoàn toàn?
Các ĐBQH mong muốn, Chính
phủ phải chỉ rõ về chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được những
gì, chưa đạt được những gì, thay vì những con số mang tính chất tổng hợp như
vậy.
Đối thoại với dân - phép
thử với năng lực cán bộ
Một thiếu sót nữa trong
Báo cáo của Chính phủ cũng được ĐBQH lưu ý, đó là chưa nhìn nhận đúng và trúng
tình trạng thiếu sâu sát với nhân dân, chưa lắng nghe và đối thoại với người
dân của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức. ĐBQH Ngọ Duy Hiểu (TP Hà Nội)
dẫn chứng, các báo cáo và chuyên đề nghiên cứu về khiếu nại, tố cáo và an ninh
nông thôn đã chỉ ra rằng, hầu hết vụ việc phức tạp, điểm nóng đều phát sinh từ
cơ sở. Việc trong dân thì xảy ra hàng ngày, việc nhỏ có, việc lớn có, từ việc
bình thường đến việc bức xúc, phức tạp. Vì vậy, cán bộ cơ sở phải luôn sâu sát,
gần dân, sớm nắm bắt vấn đề trong dân, lắng nghe, chia sẻ và đối thoại với nhân
dân ngay từ khi vụ việc mới manh nha.
Đối thoại vốn được quy định
là hình thức người có thẩm quyền ngồi với dân, để giải quyết công việc của dân,
giải thích, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật, nghe dân
nói, nói cho dân nghe, hòa giải, phòng ngừa từ xa các vướng mắc, mâu thuẫn,
điểm nóng trong nhân dân, nghe sáng kiến của dân, giúp dân. Ở chiều ngược lại,
khi được lắng nghe và giải thích, người dân cũng sẽ tin tưởng vào chính quyền
hơn.
ĐB Ngọ Duy Hiểu cũng nhắc
lại những ví dụ điển hình về đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
địa phương với nhân dân như: Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường chủ trì
cuộc đối thoại với 300 tiểu thương đã giúp tiểu thương yên lòng, khép lại vụ
việc phức tạp kéo dài hơn 1 năm qua. Hay Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức
Chung cùng lãnh đạo ban, ngành đối thoại với dân đã làm cho điểm nóng được hạ
nhiệt, giải quyết thành công nhiều vụ việc khiếu nại tố cáo của công dân.
Đối thoại giữa chính
quyền và nhân dân, giữa cán bộ thực thi công vụ với người dân có tác động lan
tỏa như vậy, nhưng dường như, nhiều địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm đến
phương thức này. ĐBQH Âu Thị Mai (Tuyên Quang) chỉ rõ, trong 9 tháng năm 2017,
chỉ có 17 tỉnh có người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân và đối thoại với công
dân; 13 tỉnh, người đứng đầu ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân;
các địa phương còn lại chỉ giao cho các cơ quan chuyên môn tiếp công dân.
Các ĐBQH cho rằng, lãnh
đạo, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan hành chính các địa phương phải thực
hiện nghiêm quy định về tiếp công dân; xử lý nghiêm cán bộ không thực hiện tiếp
công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Phải coi đây là một trong những
nội dung công tác phải kiểm điểm trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được
giao, kiểm điểm đảng viên vào cuối năm. Đồng thời, cần sớm luật hóa việc thực
hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, về trách nhiệm đối thoại của người đứng đầu chính
quyền, nhất là UBND cấp huyện, cấp xã đối với Nhân dân định kỳ mỗi năm một lần,
ĐB Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.
Không phải ai cũng có
năng lực đối thoại với dân, đối thoại còn là phép thử đối với cán bộ. Cán bộ có
năng lực yếu, bản lĩnh không vững vàng, không nắm chắc công việc sẽ rất sợ đối
thoại với dân. Cán bộ ở cơ sở không giữ gìn, rèn luyện phẩm chất cũng khó ngồi
với dân vì buổi đối thoại có thể là diễn đàn để dân phê bình, tố cáo cán bộ,
thậm chí chính với người đang chủ trì đối thoại. Nhưng đối thoại là phương thức
hữu hiệu nhất để bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và
người dân. Nghe dân nói và nói cho dân nghe. Niềm tin, mối quan hệ khăng khít
giữa người dân và chính quyền cũng sẽ từ đối thoại, từ lắng nghe mà được củng
cố bền chắc. Dân tin, dân ủng hộ thì làm việc gì cũng thành công.
TheoDaibieunhandan