(HBĐT) - "Đảng viên đi trước, dân vững bước theo sau” là phương châm hoạt động giúp xã Bắc Sơn (Kim Bôi) xây dựng thành công NTM từ năm 2015. Kết quả đó khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ đảng viên góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của xã.


Phát huy vai trò của đảng viên trong vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM, đến nay, đường giao thông xóm Khả, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) đã cứng hóa 95% giúp thuận tiện cho nhân dân đi lại

Đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: "Có được thành công trong xây dựng NTM phải kể đến công đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động, góp phần nâng cao ý thức người dân. Từ việc hiểu được giá trị to lớn chương trình đem lại, người dân đã tích cực tham gia bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, giai đoạn 2011-2015, nhân dân đóng góp hơn 4,9 tỷ đồng gồm tiền mặt, ngày công lao động, đất hiến, vật liệu phục vụ xây dựng NTM. Các phong trào hiến đất, xây dựng đời sống văn hóa mới gắn với xây dựng NTM được triển khai thực hiện trên toàn xã đem lại hiệu quả rõ rệt”.

Nhiều đảng viên đã tiên phong hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi như hộ ông Bùi Văn Chiến (xóm Hồi) hiến hơn 1.000 m2 đất rừng xây bãi rác của xã; hộ ông Bùi Tiến Sỹ (xóm Khả) hiến hơn 2.000 m2 đất xây chi trường mầm non xóm; hộ ông Bùi Văn Vạy (xóm Hồi) hiến hơn 1.000 m2 đất sản xuất xây dựng trường mầm non xã… "Tôi luôn tâm niệm được đứng trong hàng ngũ của Đảng là một vinh dự lớn, vì vậy phải hành động sao cho xứng đáng là người đảng viên mẫu mực. Thời chiến tham gia chiến đấu, thời bình tích cực lao động, sản xuất, đóng góp công sức xây dựng quê hương. Việc tôi hiến đất xây dựng trường mầm non xã cũng là góp một phần tạo nên diện mạo NTM, để con cháu mình có trường lớp khang trang học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân. Khi được vận động hiến đất, tôi không ngần ngại, vì đây là việc làm vô cùng ý nghĩa, vì trẻ em, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước”, ông Bùi Văn Vạy chia sẻ.

Ngoài hiến đất xây dựng các công trình, đảng viên trong xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng góp phần tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã. Xóm Khả và xóm Cầu là hai xóm tiêu biểu thực hiện chủ trương phá bỏ vườn tạp, trồng cây có giá trị kinh tế cao. Một số hộ tiêu biểu trong phong trào này ở xóm Khả như các ông: Bùi Văn Thế trồng 5 ha bưởi Diễn; Bùi Văn Nhiện, Bí thư chi bộ xóm Khả tiên phong phá bỏ hơn 1 ha vườn tạp trồng nhãn và bưởi. ở xóm Cầu là ông Nguyễn Đức Thuận với hơn 200 gốc bưởi; ông Bùi Huy Hưng, Trưởng xóm Cầu với hơn 2 ha cây keo, 1 ha bưởi và nhãn…

Điểm nổi bật của xã trong xây dựng NTM là sự tham gia của đảng viên trong GPMB, phát huy tốt tính dân chủ đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, xã hoàn thành thu hồi hơn 2 ha đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Toàn bộ đất chủ yếu do nhân dân hiến, chỉ có 460 m đất của một hộ được thu hồi để xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng phải đền bù 65 triệu đồng. Các dự án, công trình trước khi đầu tư đều đưa ra trước cuộc họp để CB, ĐV và nhân dân bàn bạc, thống nhất, ưu tiên thi công những công trình cấp thiết. Đồng thời, công khai nguồn vốn đầu tư và công tác bồi thường, GPMB đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Nhờ sự tiên phong của đảng viên trong hiến đất và làm tốt công tác tuyên truyền đã tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư.

Những việc làm thiết thực của đội ngũ đảng viên góp phần giúp xã nâng thu nhập từ bình quân đầu người 18,8 triệu đồng năm 2015 lên 21,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%. Xã phấn đấu thời gian tới tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đảng viên trong việc duy trì bền vững và phát triển các tiêu chí, giảm 5-6% tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao số làng văn hóa.

Thanh Sơn


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục