(HBĐT) - Xây nhà cho bạn, sửa cầu cho dân; mang sinh kế đến người nghèo; làm đường để mang lại no ấm… Năm qua, khắp nơi trong tỉnh hiện hữu hàng trăm công trình thanh niên như thế và trở thành minh chứng rõ nét về đóng góp của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng.


Câu lạc bộ cán bộ trẻ tỉnh hỗ trợ cải tạo vườn tạp cho 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Thượng Tiến (Kim Bôi) bằng việc trồng tặng 300 cây bưởi giống và tư vấn kiến thức về chăm sóc cây trồng cho các gia đình.

 

 Sinh kế cho người nghèo

Năm 2017, được sự hỗ trợ của Trung tâm hỗ trợ và phát triển thanh niên nông thôn (T.ư hộ nghèo, cận nghèo trồng rau sạch và nuôi gà” được Tỉnh Đoàn triển khai sau nửa năm khảo sát nhu cầu, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của các địa phương và nhân dân trong tỉnh. Đã có 35 hộ dân thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo của 2 xã Tu Lý (Đà Bắc) và Nuông Dăm (Kim Bôi) tham gia thực hiện thí điểm. Các hộ được hỗ trợ trên 2.000 gà giống cùng cây, hạt giống rau, phân bón, thức ăn chăn nuôi và các chế phẩm sinh học. Nhờ được tập huấn, chuyển giao tiến bộ KH-KT và áp dụng đúng phương thức canh tác, chăn nuôi nên chỉ sau 4 tháng thực hiện dự án, tỷ lệ gà sống đạt trên 90%, trọng lượng trung bình từ 1,5- 2,1kg; rau phát triển tốt không chỉ cung cấp cho gia đình sử dụng, phục vụ chăn nuôi mà còn bước đầu cung cấp cho thị trường. Nhiều hộ tham gia dự án chủ động tăng số lượng gà giống để nâng quy mô đàn. Với giá bán trên thị trường dao động từ 75.000- 85.000 đồng/kg, mô hình đã mở ra hướng thoát nghèo cho người dân.

Tham gia dự án, ông Đinh Văn Thương, xóm Cháu, xã Tu Lý bộc bạch: Thực hiện mô hình, chúng tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm và kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi các sản phẩm sạch phù hợp với nhu cầu thị trường, qua đó tạo sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Hy vọng những mô hình như thế này tiếp tục được nhân rộng, từng bước nâng cao chất lượng hơn nữa để có thêm nhiều hộ dân tìm được hướng thoát nghèo bễn vững.

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế cho người nghèo và ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như: giúp người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao; hỗ trợ giống và kỹ thuật nuôi cá, gà bản địa…; thực hiện chuyển giao KH-KT, hỗ trợ ngày công, vận động xây dựng các CLB thanh niên giúp nhau giống, vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế… mở ra cơ hội cho nhiều người dân thoát nghèo. Đồng chí Nguyễn Như Quỳnh, Phó Ban phụ trách Ban Phong trào, Tỉnh Đoàn cho biết: Tính riêng trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã cải tạo vườn tạp giúp hàng chục hộ gia đình trên địa bàn các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Kim Bôi bằng việc hỗ trợ kỹ thuật và trồng tặng trên 500 cây bưởi; trang bị kỹ thuật và cấp gần 1 tạ cá giống cho các hộ ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu nuôi cá lồng… Vừa mang đến sinh kế hiệu quả cho đồng bào, vừa "xắn tay” cùng người dân thực hiện, truyền cho họ tinh thần, niềm hứng khởi của tuổi trẻ. ĐV-TN đã thật sự trở thành người nhà với bà con được thụ hưởng từ các chương trình, dự án…

 Làm đường mang lại no ấm

 Có dịp về xóm Vay, xã Thượng Tiến (Kim Bôi), niềm vui về con đường vừa được bê tông hóa nối xóm Khú- xóm Vay vẫn còn hiện hữu trên nét mặt của những người dân nơi đây. Tuyến đường dài trên 1km, ngày mưa thì lầy lôi, khi nắng bụi mù giờ chỉ còn trong ký ức, thay vào đó là con đường bê tông bằng phẳng, xem máy, xe đạp chạy bon bon. ông Bùi Văn Thức, Bí thư chi bộ xóm hồ hởi cho biết: Giờ thì mưa gió chẳng còn làm khó được việc giao thương của nhân dân cũng như việc đến trường của trẻ con 2 xóm. Nhân dân phấn khởi lắm. Có đường to, đẹp, người dân tiêu thụ nông sản không lo tư thương ép giá như trước vì vận chuyển khó khăn; trẻ em tới trường cũng đỡ mỏi bước chân, không lo vấp ngã.

Thời gian qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tham gia làm nhiều tuyến đường mang lại ấm no như thế! Riêng trong Tháng Thanh niên năm nay, ĐV-TN đã tham gia đổ bê tông 2.800 m, tu sửa hàng chục nghìn m đường giao thông nông thôn. Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ: Mỗi mét đường được làm mới đều thấm đẫm mồ hôi, công sức của thanh niên từ san đất, gạt nền đến vận chuyển xi măng, cát, sỏi rồi trực tiếp thi công. Trên công trường những lúc ấy, không khí lao động luôn khẩn trương, hồ hởi, rộn tiếng cười bởi nhiệt huyết, tâm sức của bao người trẻ.

Nhằm chung tay góp phần đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, ĐV-TN toàn tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa. Qua đó đã xây hàng trăm ngôi nhà cho bạn, sửa chữa, làm mới hàng chục cây cầu cho dân; thực hiện hỗ trợ nhân dân làm hàng trăm nhà tiêu hợp vệ sinh, chung tay cùng địa phương thực hiện tiêu chí môi trường trong hành trình về đích NTM… Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2018 đã sửa chữa, làm mới trên 20 sân chơi cho thiếu nhi; xây dựng và đưa và sử dụng 2 sân khấu nổi; 5 công trình thắp sáng đường quê với chiều dài xấp xỉ 5.000 m. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: Những công trình, phần việc thanh niên được thực hiện trong thời gian qua đã góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp cho ĐV-TN; xây dựng hình ảnh tuổi trẻ có trách nhiệm với xã hội, sẵn sàng xung kích, tình nguyện với cộng đồng.

Hải Yến

 


Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục