(HBĐT) - Ngày 9/11, Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố đã tổ chức hội nghị giao ban trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND các cấp. Các đồng chí: Hoàng Văn Tứ; Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.


 Đại diện Văn Phòng HĐND tỉnh tổng hợp, báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố những tháng đầu năm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo đề dẫn tổng hợp  kết quả hoạt động của HĐND các cấp trong 10 tháng qua và các nhiệm vụ, giải pháp mà Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố sẽ thực hiện trong những tháng cuối năm 2018. Báo cáo nêu rõ: Trong 10 tháng qua, Thường trực HĐND các cấp đã chủ động chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Hoạt động của Thường trực HĐND các cấp có nhiều đổi mới và đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt công tác. Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, UBMTTQ Việt Nam, các Ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND các cấp được duy trì thường xuyên. Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND được thực hiện chu đáo. Hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, sát với những vấn đề cử tri quan tâm. Trong năm 2018, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát 4 chuyên đề. 6 tháng đầu năm, các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, giám sát 14 chuyên đề với tổng số 89 cuộc. Thường trực HĐND các huyện, thành phố thực hiện giám sát theo đúng kế hoạch, nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề nóng, bức xúc được đông đảo cử tri tại các địa phương quan tâm. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh những kêt quả đã đạt được, các mặt còn hạn chế cũng được nêu rõ như công tác chuẩn bị tài liệu, một số dự thảo nghị quyết phục vụ kỳ họp chưa đảm bảo về quy trình, chất lượng và thời hạn. Nội dung yêu cầu các cơ quan chức năng báo cáo, giải trình tại các phiên họp Thường trực HĐND còn ít. Công tác chỉ đạo, điều hòa hoạt động giám sát của các Ban HĐND còn chồng chéo. Việc đôn đốc, theo dõi giải quyết các kiến nghị, kết luận sau giám sát còn chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Việc giám sát, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo chưa kịp thời, thiếu quyết liệt.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong chuẩn bị tổ chức các kỳ họp HĐND và các phiên họp của Thường trực HĐND; kinh nhiệm nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, thảo luận tại các kỳ họp; khó khăn, vướng mắc và những kinh nghiệm trong hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, thường trực HĐND; những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm trong hoạt động thẩm tra báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết của các Ban thuộc HDDND…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hòang Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức hoạt động và phối hợp của Thường trực HĐND các cấp. Đồng chí đề nghị những tháng cuối năm, Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố cần quan tâm nghiên cứu, cập nhật thông tin, nắm bắt đầy đủ các nội dung của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của Thường trực HĐND. Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp. Chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chuẩn bị kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh, Thường trực  HĐND các huyện, thành phố. Trong đó quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, họp báo đưa tin về kỳ họp, tổ chức rút kinh nghiệm sau họp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả kỳ họp theo hướng tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, kịp thời tổng hợp, kiến nghị của cử tri đến các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân.


                                                                      Thúy Hằng

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục