(HBĐT) - Ngày 18/12, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến (toàn tỉnh), chuyên đề "Công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài". Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Hoà Bình có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, Văn Phòng Tỉnh uỷ, HĐND và đại diện các sở, ngành của tỉnh.


Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Thanh tra tỉnh báo cái tình hình thực tiễn công tác giải quyết các vụ việc KN-TC tồn động, phức tạp, kéo dài trong đó nêu rõ: Thời gian qua, công tác giải quyết KN-TC trên địa bàn tỉnh có nhưng chuyển biến tích cực, dần đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả khả quan. Hằng năm, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tiếp hàng nghìn lượt công dân , xử lý hàng nghìn đơn thư KN-TC, kiến nghị, phản ảnh. Nhiều vụ việc gay gắt, bức xúc , phức tạp, kéo dài đã được xem xét, chỉ đạo giải quyết, qua đó góp phần bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Mặc dù vậy, tình hình KN- TCvẫn diễn biến phức tạp , trong đó, có không ít vụ việc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện , nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cao trong lĩnh vực đất đai, bồi thường hỗ trợ tái định cư. Hiện trên địa bàn tỉnh còn 12 vụ việc, chưa được giải quyết dứt điểm. Đây là những vụ việc phức tạp, liên quan đến cơ chế, chính sách và sự quản lý nhà nước của nhiều cấp, nhiều ngành, do vậy cần phải có thời gian nghiên cứu, thống nhất giữa các bộ, ngành T.Ư và UBND tỉnh, trên cơ sở đó trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét, giải quyết.

Nguyên nhân dân đến những tồn tại, khó khăn trong giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài đó là: Do cơ chế, chính sách còn chưa đảm bảo được sự hài hoà giữa phát triển kinh tế với công bằng và an sinh xã hội nên người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện. Có vụ việc do nhiều năm chưa giải quyết triệt để, trong khi pháp luật liên quan lại có sự thay đổi, hồ sơ, tài liệu bị thất lạc, do đó thiếu căn cứ giải quyết. Một số vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện do nhận thức pháp luật còn hạn chế hoặc do bị kẻ xấu lợi dụng xúi giục. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền địa phương còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, điều hành hội nghị.

Qua nghe báo cáo, các đại biểu đại diện các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã thảo luận, phân tích nguyên nhân phát sinh các vụ việc KN-TC phức tạp, kéo dài và đề xuất hướng giải quyết trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu: Để giải quyết dứt điểm 12 vụ việc KN-TC tồn đọng, kéo dài, phức tạp trên, trong thời gian tới cần đề cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu, trước hết là vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền. Các cơ quan Nhà nước cần chấn chỉnh lại công tác tiếp công dân. Đối với những vụ việc phức tạp, đông người, lãnh đạo ngành, địa phương phải trực tiếp và đối thoại với nhân dân. Cơ quan Thanh tra cần tăng cường trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết KN-TC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ và nhân dân. Bám sát những quy định của pháp luật, đồng thời vận dụng thực tiễn để giải quyết các vụ việc được thấu đáo. Tỉnh đang thực hiện việc thu hút đầu tư để triển KT-XH, do đó các sở, ngành, địa phương cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và bồi thường ngay từ khi mới bắt đầu dự án, tránh nguy cơ phát sinh KNTC về sau. Các cấp, các ngành cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp để giải quyết triệt để, không để phát sinh những vụ việc tồn đọng, ké dài trên địa bàn tỉnh.

 

Thúy Hằng


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục