(HBĐT) - Những ngày cuối tháng Tư lịch sử, chúng tôi có dịp được trò chuyện với những người lính năm xưa để khơi lại nguồn ký ức về một thời "mưa bom, bão đạn” nhiều hy sinh, nhưng cũng đầy hào hùng. Trở về với cuộc sống đời thường, dù ở những cương vị khác nhau, những người lính Cụ Hồ vẫn âm thầm góp sức, công hiến, xây dựng quê hương giàu mạnh.


Ông Bùi Văn Tờn (phải), Chủ tịch Hội CCB huyện Kim Bôi cùng đồng đội ôn lại những ký ức một thời hào hùng kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Giữ mãi niềm tự hào người lính

Ông Bùi Văn Tờn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi trân trọng và đầy tự hào khi cho chúng tôi chiêm ngưỡng những kỷ vật thời chiến như huân huy chương, huy hiệu, giấy chứng nhận… Đối với ông Tờn, đó là những vật chứng lịch sử vô cùng quý giá. Tháng 11/1969, ông Tờn lên đường nhập ngũ tại Bộ CHQS tỉnh. Năm 1971, ông luân chuyển công tác về Quân khu 3 với nhiệm vụ tham gia đưa quân chi viện tại chiến trường Quảng Trị. 

Chia sẻ về ký ức một thời bom đạn, ông Tờn cho biết: "Đường giao thông không có, chúng tôi phải đi bộ men theo những con đường mòn dọc sườn núi, một bên là vực sâu. Khó khăn là vậy nhưng ai nấy trong đoàn đều rất gắn bó, đoàn kết, sẻ chia với nhau từng miếng lương khô, cơm nắm, cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”.

Năm 1990, ông về nghỉ chế độ và tham gia công tác tại Hội CCB huyện Kim Bôi. Suốt 30 năm qua, trong đó 20 năm trên cương vị Chủ tịch Hội CCB huyện, ông Tờn luôn phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời là tấm gương sáng để cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện noi theo. Với những cống hiến của mình, ông Tờn đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều huân, huy chương cao quý; được chính quyền địa phương khen thưởng nhiều bằng khen, giấy khen vì những đóng góp trong xây dựng tổ chức Hội, phát triển KT-XH  địa phương.

Xưa thắng giặc ngoại xâm, nay thắng giặc đói nghèo

Người chúng tôi muốn nhắc đến là ông Hoàng Thái Lai, ở tiểu khu 7, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), hộ gia đình tiêu biểu phát triển trang trại cây có múi với mức thu nhập 2 – 3 tỷ đồng/năm. Mặc dù tuổi đã gần 80 nhưng ông Lai vẫn rất minh mẫn, nhanh nhẹn và đặc biệt là mê kinh doanh.

Những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ năm 1965, ông cùng đơn vị đóng quân tại tỉnh Khăm Muộn (Lào) với nhiệm vụ là "người vận chuyển” hàng hóa, lương thực, vũ khí chi viện cho các mặt trận miền Trung và miền Nam. Ngày nào cũng vậy, khi màn đêm buông xuống, những chuyến xe đầy ắp hàng hóa thiết yếu không đèn chiếu sáng lại nhanh chóng vượt qua muôn trùng núi để tiếp viện cho chiến trường. Nhớ về những chuyến đi "tử thần”, ông Lai cho biết: "Đến bây giờ, nhiều khi nghĩ lại bản thân tôi còn cảm thấy lo lắng. Năm 1967, trong một chuyến vận chuyển hàng qua cánh đồng Mường Phìn (Lào), tôi bị địch phát hiện. Chúng bắn pháo sáng, tìm mọi cách để truy lùng tôi. Do đường xóc, xe tải chạy nhanh nên cửa hậu bật móc khóa, toàn bộ 12 thùng phi xăng rơi lúc nào không hay”.

Năm 1970, do sức khỏe không đảm bảo, ông Lai được luân chuyển công tác về Tổng cục Kỹ thuật. Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, không cam chịu đói nghèo, sau khi về nghỉ chế độ năm 1985, ông Lai làm đủ thứ nghề để nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Năm 1998, từ nguồn vốn tích lũy, gia đình ông Lai mạnh dạn mua đất vườn để trồng thí điểm các giống cây ăn quả có múi. Nhờ tích cực học hỏi, tìm tòi, áp dụng KHKT vào quá trình sản xuất, mô hình trồng cây có múi của gia đình ông phát triển hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao. Đến nay, trang trại cây có múi của ông Lai được mở rộng trên diện tích gần 5 ha, với các giống cam V2, lòng vàng…, tạo việc làm cho khoảng 10 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân 150.000 – 200.000 đồng/người/ngày.  

Đồng chí Bùi Hữu Ngạn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Kế thừa, phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, lớp lớp cán bộ, hội viên CCB luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển KT-XH. Đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, CCB gương mẫu. Hàng chục nghìn hội viên đã được Đảng và Nhân dân tín nhiệm bầu vào cấp ủy, HĐND các cấp, công tác trong hệ thống chính trị. Hiện, toàn Hội có 54.406 hội viên, trong đó có 13.814  đảng viên, 1.830 đồng chí được bầu vào cấp ủy Đảng các cấp; 1.112 đồng chí là bí thư, phó bí thư chi bộ; 718 đồng chí là bí thư và phó bí thư Đảng ủy cơ sở trở lên. Có 1.446 hội viên là đại biểu HĐND các cấp (cấp xã 1.368 đồng chí, cấp huyện 358 đồng chí, cấp tỉnh 14 đồng chí). Trên lĩnh vực kinh kế, toàn Hội có 59 doanh nghiệp vừa và nhỏ do doanh nhân CCB làm chủ, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 1.250 lao động, thu nhập bình quân đạt khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng.


Đức Anh 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục