(HBĐT) - Nhiều năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ) chú trọng thực hiện tốt công tác "dân vận khéo” (DVK) lấy nòng cốt là các tổ dân vận cơ sở, cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng. Với nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền cùng sự đồng thuận cao của Nhân dân đã giúp Hưng Thi trở thành xã cuối cùng của huyện cán đích nông thôn mới (NTM).

Thực hiện công tác "dân vận khéo", đồng chí Bùi Thị Liên, Bí thư Chi bộ thôn Niếng, xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ) vận động, tuyên truyền cho Nhân dân về các chủ trương, kế hoạch mới của địa phương.

Coi trọng công tác dân vận và coi đây là nhiệm vụ cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên, người có uy tín đều phải xác định mình là một hạt nhân DVK. Qua đó, Đảng uỷ xã xác định cần thực hiện đa dạng giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào "dân vận khéo”, góp phần tạo chuyển biến rõ nét hơn cho bức tranh nông thôn của xã. Điển hình như Niếng là thôn khó khăn nhất nhưng lại có đóng góp đáng kể trong xây dựng NTM. Thôn có 22 hộ hiến hơn 4.600 m2 đất làm đường giao thông, người hiến nhiều nhất là ông Quách Văn In được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen năm 2020. Ông đã hiến hơn 1.000 m2 đất để thôn mở rộng, bê tông hóa đường giao thông. Đến nay, thôn Niếng đã cứng hóa đường giao thông trên 95%; nhà văn hóa và sân chơi đáp ứng yêu cầu sử dụng của người dân; tỷ lệ tham gia BHYT đạt 100%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 38,2 triệu đồng/năm.

Đồng chí Bùi Thị Liên, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân vận cơ sở thôn Niếng chia sẻ: "Vừa là đảng viên, vừa là thành viên tổ dân vận cơ sở nên tôi ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân. Khi bắt đầu xây dựng NTM, bà con chưa nhận thức cao về giá trị của chương trình mang lại. Do đó, việc vận động gặp nhiều khó khăn vì ít người tự nguyện hiến đất để cải tạo hạ tầng cơ sở. Qua nhiều cuộc họp bàn để thông báo về chủ trương, kế hoạch thực hiện, chúng tôi lấy ý kiến của người dân để qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Trên phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, để đảm bảo hoàn thành mục tiêu xây dựng các công trình NTM mà xã đề ra, chúng tôi kiên trì đến từng nhà để gõ cửa, tuyên truyền, giải thích. Những nỗ lực đó đã được đền đáp xứng đáng bằng kết quả diện mạo NTM hôm nay”.

Việc khéo làm, khéo vận động ở xã Hưng Thi còn được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác, trong đó có sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Điển hình như đồng chí Nguyễn Thị Mười, giáo viên trường TH&THCS xã giúp đỡ về vật chất, tinh thần, vận động được 3 học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học tiếp tục đi học. Gắn việc thực hiện DVK với học tập và làm theo lời Bác dạy, đảng viên trong Đảng bộ xã tổ chức quyên góp hơn 56 triệu đồng tặng 20 chiếc xe đạp cho học sinh khó khăn, 10 máy lọc nước cho 10 điểm trường trên địa bàn. Thông qua DVK đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu ở địa phương như ông Quách Văn Quân, thôn Cui hiến 350 m2 đất; hộ bà Bùi Thị Phưởng, thôn Măng hiến 320 m2 đất… Từ đầu năm đến nay, xã xây dựng được 2 mô hình mới về DVK là "tuyến đường hoa cây cảnh” và "vận động Nhân dân đóng góp quỹ thực hiện tiêu chí số 2 để xây dựng NTM nâng cao”.

Đồng chí Quách Tất Binh, Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã cho biết: "Khối dân vận xã quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên, người làm công tác dân vận phải học tập và ghi nhớ lời dạy của Bác "dân vận kém thì việc gì cũng khó, DVK thì việc gì cũng thành công”. Lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động dân vận thực tiễn. Khi tiếp xúc với dân phải niềm nở, tận tình, chu đáo, gần dân, sát dân để hiểu dân và học dân. Đặc biệt, công khai, minh bạch chính là một trong những điều quan trong khi làm dân vận để tạo niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền”.


Thanh Sơn


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục