(HBĐT) - Ngày 6/12/1989, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khoá VI) đã quyết định cho thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam. Từ đó, ngày 6/12 hằng năm được lấy làm Ngày truyền thống của Hội. Sự ra đời của Hội CCB Việt Nam là dấu mốc lịch sử quan trọng trong đời sống chính trị, tinh thần, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của lực lượng CCB để tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương, phát huy phẩm chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ” phục vụ sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước trong thời bình, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, gắn bó tình đồng đội khi xưa.


Hội Cựu chiến binh tỉnh gặp gỡ, ôn lại truyền thống của các thế hệ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội CCB tỉnh trong buổi đầu thành lập (tháng 4/1990) đứng chung trong đội ngũ của Hội CCB tỉnh Hà Sơn Bình. Ngày 1/10/1991, tỉnh Hòa Bình tái lập, Hội CCB tỉnh được thành lập với trên 10 nghìn hội viên, Đại tá Nguyễn Hữu Ích được tín nhiệm cử làm Chủ tịch Hội lâm thời. Đến nay, Hội CCB tỉnh không ngừng lớn mạnh và trưởng thành với trên 53 nghìn hội viên. Trong những năm qua, Hội CCB các cấp đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền, không ngừng nỗ lực phấn đấu, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện. Cán bộ, hội viên CCB luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động chống lại sự chống phá của các thế lực thù địch, tệ nạn lãng phí, quan liêu, tham nhũng, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. Hiện nay, tỷ lệ hội viên CCB là đảng viên trong toàn tỉnh chiếm 25,3%, trong đó, khoảng 20% là cấp ủy viên, cán bộ chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, được Nhân dân tín nhiệm bầu vào các vị trí chủ chốt từ thôn, xóm, tổ dân phố đến cấp huyện, tỉnh.

Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, các cấp Hội xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với các phong trào thi đua do Hội cấp trên và địa phương phát động là nhiệm vụ then chốt, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra. Giai đoạn 2016-2021, toàn Hội có 3.523 mô hình CCB làm kinh tế giỏi, 112 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 24 HTX, 21 tổ hợp tác, 2.074 trang trại, gia trại, giải quyết việc làm cho trên 10.000 lao động. 33.000 hộ CCB có mức sống khá, giàu, chiếm 66%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,4%. Hội viên đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau với 650 mô hình ở các chi hội cho vay lãi suất thấp hoặc không lấy lãi. Duy trì xây dựng tổng nguồn quỹ Hội 30,6 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 2.786 lượt hộ CCB vay vốn. Toàn tỉnh có trên 17.000 hộ CCB được tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng CSXH. Từ nguồn quỹ "Nghĩa tình đồng đội” đã xóa 219 căn nhà tạm với tổng trị giá 4,7 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp 98 căn nhà bị ảnh hưởng bởi thiên tai; huy động trên 14.000 ngày công lao động đào móng, đắp nền, xây nhà. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh có 14.499 mô hình "Hộ hội viên CCB nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành"; có 797 mô hình "Đoạn đường nông thôn mới do CCB tự quản"; có 170 mô hình "Tổ tuyên truyền viên bảo vệ môi trường” ở cơ sở.

Một trong những dấu ấn đậm nét của các cấp Hội CCB thời gian qua là tiên phong cùng cả hệ thống chính trị phòng, chống dịch Covid-19. Hưởng ứng Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng phòng chống và chiến thắng đại dịch Covid-19, Hội CCB tỉnh đã vận động, quyên góp ủng hộ tính đến ngày 30/10 đạt gần 670 triệu đồng. Các cấp Hội trong toàn tỉnh huy động gần 2.900 cán bộ, hội viên tình nguyện tham gia các Tổ Covid cộng đồng; đa dạng hoạt động nhằm hỗ trợ, động viên, giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đồng chí Bùi Hữu Ngạn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Trải qua 32 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ CCB trong tỉnh không ngừng nỗ lực, phát huy phẩm chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ” trong xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động do cấp trên và địa phương phát động; xứng danh truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, là lực lượng, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đức Anh


Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục