Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Ba Hàng Đồi(Lạc Thủy).
Sau khi được tuyên truyền về thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, anh Đinh Thế Hoàng, ở khu Vai nộp hồ sơ trực tuyến lĩnh vực tư pháp thủ tục đăng ký kết hôn. Sau khi nộp hồ sơ, cán bộ tư pháp tiếp nhận hẹn trả kết quả sau 1 ngày. Anh Hoàng chia sẻ: Tôi biết thao tác nộp hồ sơ trực tuyến là nhờ được tuyên truyền và hướng dẫn thực hành thường xuyên mỗi khi đến giao dịch tại UBND xã. Nếu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tôi nghĩ sẽ nhiều người có thể nộp hồ sơ trực tuyến, bởi thao tác không khó, lại thuận lợi nhiều mặt.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của thị trấn thường xuyên cập nhật việc niêm yết, công khai các TTHC, kết quả giải quyết, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện. Đây cũng là cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức. Theo đó, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết 14 lĩnh vực, giúp các tổ chức, cá nhân thuận tiện nghiên cứu, dễ dàng thực hiện, hạn chế phiền hà, tiêu cực, góp phần cải cách hành chính đạt hiệu quả.
UBND thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ điện tử để tránh tập trung đông người tại bộ phận "Một cửa”. Phối hợp cùng Đoàn thanh niên thành lập Hội Thanh niên tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến; bố trí đoàn viên, thanh niên tại bộ phận "Một cửa” để trực tiếp hướng dẫn công dân đến giao dịch, phát tờ rơi tuyên truyền về dịch vụ công mức độ 3,4 để Nhân dân biết. Nhờ đó, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ diễn ra thông suốt, an toàn; tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến tăng cao, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 3, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện theo phần mềm một cửa điện tử đã tiếp nhận và giải quyết 432 hồ sơ, trong đó 419 hồ sơ trực tuyến.
Đồng chí Bạch Bá Hán, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ba Hàng Đồi phụ trách bộ phận một cửa cho biết: Để đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền về lợi ích đến người dân, doanh nghiệp. Cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân lập tài khoản, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tăng dần trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính viễn thông chưa cao do khả năng tiếp cận thông tin, trình độ, phương tiện máy móc ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Do đó, thời gian tới, UBND thị trấn sẽ tích cực tuyên truyền về triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, mong các ngành chức năng tiếp tục tổ chức tập huấn về phần mềm một cửa điện tử để cán bộ, công chức các xã, thị trấn nắm bắt và thực hiện tốt hơn.
Đinh Thắng