(HBĐT) - "Hòa Bình là một trong những địa phương có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác đối ngoại và ngoại giao nhân dân, góp phần vào thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại”, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (TCHN) Việt Nam Nguyễn Phương Nga đánh giá.


Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (khu công nghiệp bờ trái Sông Đà - TP Hòa Bình), 100% vốn Nhật Bản, luôn hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào giá trị xuất khẩu của tỉnh. 

Thời gian qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 19/9/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các TCHN Việt Nam trong tình hình mới (Chỉ thị số 38-CT/TW), Chỉ thị số 12-CT/TW và Đề án số 01-ĐA/TW, ngày 03/3/2022 của Ban Bí thư về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng đến năm 2025. Liên hiệp các TCHN tỉnh Hòa Bình được thành lập vào năm 2016, là đầu mối phối hợp trong một số hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác phi chính phủ nước ngoài.

Liên hiệp các TCHN tỉnh có ba tổ chức hội hữu nghị là:  Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Hội hữu nghị Việt Nam - Đức và Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, các tổ chức đã tích cực hoạt động, đạt được nhiều kết quả trong các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân; tích cực tham gia đề xuất các chương trình, dự án hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Hòa Bình với các địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác, kết nghĩa; tăng cường các hoạt động đối ngoại nhân dân; tuyên truyền, vận động kiều bào chung tay xây dựng quê hương, thắt chặt  khối đại đoàn kết dân tộc; ký kết các thỏa thuận quốc tế, bản ghi nhớ đầu tư, văn bản hợp tác quốc tế. Liên hiệp các TCHN tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác phát triển quan hệ, vận động viện trợ của các tổ chức hòa bình, tổ chức phi chính phủ và cá nhân ở nước ngoài.  Tỉnh Hòa Bình có gần 800 công dân đang sinh sống, làm việc, học tập tại thị trường các nước: Thái Lan, Lào, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Malaysia và một số nước châu Âu. 

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các TCHN tỉnh cho biết: Tỉnh luôn xác định công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ quan trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp kiều bào đi lại, cư trú, tạm trú, làm ăn, kinh doanh; vận động bà con, kiều bào duy trì mối quan hệ chặt chẽ với người thân, gia đình và quê hương; làm tốt công tác vận động cộng đồng kiều bào của tỉnh ở nước ngoài hướng về quê hương, đất nước. 

Ngoài tích cực mở rộng các mối quan hệ, hợp tác mới, tỉnh Hòa Bình tiếp tục củng cố, phát triển các mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với các tỉnh: Hủa Phăn, Luông Pha Băng (Lào); Tuv (Mông Cổ); thành phố Gimje thuộc tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc); quận Ulju, thành phố Ulsan, Hàn Quốc... Hòa Bình có mối quan hệ truyền thống, gắn bó với 2 tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Băng của nước bạn Lào. Hiện nay, tỉnh có 2 chương trình hợp tác hỗ trợ gồm: Dự án xây dựng trường THPT huyện Hủa Mường, tỉnh Hủa Phăn sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư 156,228 tỷ đồng, trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại của Việt Nam 126,6 tỷ đồng, vốn đối ứng của Lào 29,596 tỷ đồng; dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng năm 2023. Chương trình đào tạo lưu học sinh Lào trình độ cao đẳng, trung cấp cho tỉnh Hủa Phăn tại các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Từ năm 2019 - 2022, UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận 58 lưu học sinh Lào và giao cho trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình và trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hòa Bình trực tiếp quản lý, đào tạo, tổng kinh phí 8,8 tỷ đồng. Qua triển khai các thỏa thuận hợp tác đã góp phần gìn giữ, vun đắp và tô thắm truyền thống đoàn kết, tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa tỉnh Hòa Bình với các địa phương của Lào nói riêng. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 16 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cơ quan hợp tác quốc tế đang hoạt động và 40 chương trình, dự án viện trợ phi dự án đang được thực hiện với tổng giá trị cam kết hơn 15 triệu USD. Các chương trình, dự án được triển khai tập trung chủ yếu trên các lĩnh vực: nông, lâm nghiệp, phát triển nông thôn tổng hợp, giáo dục, bảo vệ trẻ em, y tế, nước sạch, môi trường, nâng cao năng lực, bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề xã hội... của các tổ chức Childfun, World Vision International, Good Neighbors International, AOP, AEA, HFHI… Qua đó đã đóng góp tích cực, cải thiện điều kiện sống, nâng cao nhận thức cho người dân, góp phần phát triển KT-XH địa phương. 

Hiện, tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng đến năm 2025, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác đối ngoại, từ đó giúp bạn bè quốc tế ngày càng hiểu đúng và đầy đủ hơn về đất nước, con người Việt Nam; về công cuộc đổi mới của Việt Nam nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng; tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân, chuyển tải đến kiều bào về chủ trương, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta, cũng như các cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh đối với việc thu hút kiều bào hướng về xây dựng tỉnh Hòa Bình.


Lê Chung


Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục