Thời gian qua, kết quả tinh giản biên chế tuy đạt về chỉ tiêu số lượng nhưng chưa thật sự gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Bộ Nội vụ (Ảnh minh hoạ: Báo Tin tức)

Bộ Nội vụ (Ảnh minh hoạ: Báo Tin tức)

Có ý kiến cho rằng, việc tinh giản biên chế chủ yếu giảm số người về hưu, thôi việc, nghỉ việc, thậm chí giảm cả những người tinh (có đủ năng lực tham gia khu vực tư) mà chưa thật sự gắn với việc đánh giá xếp loại hoàn thành công việc; chưa thực hiện hiệu quả chính sách tinh giản đối với các trường hợp có năng lực hạn chế không đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm hiện đảm nhiệm.

Đáng lo ngại, có những trường hợp tự nguyện muốn nghỉ hưu, thôi việc nhưng lại không thuộc đối tượng tinh giản biên chế nên họ lựa chọn làm việc với hiệu quả không cao để "được” đánh giá xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ nhằm thực hiện tinh giản biên chế. Thực tế nêu trên vừa ảnh hưởng hiệu quả của hoạt động công vụ, vừa gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Các kết luận, thông báo của Bộ Chính trị cũng như nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vừa qua đều đánh giá công tác bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính, tinh giản biên chế còn lúng túng, số lượng người cần tiếp tục giải quyết còn nhiều.

Bộ Nội vụ đang tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Nghị định Quy định về tinh giản biên chế của Chính phủ nhằm thay thế ba nghị định về chính sách tinh giản biên chế hiện hành. Tuy đang trong quá trình lấy ý kiến, nhưng dự thảo Nghị định Quy định về tinh giản biên chế cần được cơ quan soạn thảo là Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện theo hướng quán triệt đầy đủ nguyên tắc bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện.

Các quy định ban hành cần dựa trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ chức và thực hiện đánh giá, phân loại đội ngũ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; đồng thời bịt được các kẽ hở, những bất cập, hạn chế được nêu, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch; người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.

Các kết luận, thông báo của Bộ Chính trị cũng như nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vừa qua đều đánh giá công tác bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính, tinh giản biên chế còn lúng túng, số lượng người cần tiếp tục giải quyết còn nhiều.

Một trong những vướng mắc, bất cập là do các cơ chế tài chính hiện hành chưa thật sự phù hợp và đủ mạnh để có thể khuyến khích, hỗ trợ một cách thỏa đáng cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh giản biên chế hoặc dôi dư yên tâm khi nghỉ việc.

Do vậy, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới là nghiên cứu, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật liên quan việc tinh giản biên chế, sắp xếp đơn vị hành chính bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tạo thuận lợi cho các địa phương, đơn vị thực hiện; có chính sách ưu đãi phù hợp theo hướng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế nghỉ việc ngay, đồng thời bảo đảm giúp họ ổn định cuộc sống, tìm được việc làm mới.


Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục