Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng diễn ra vào tháng 1/2011 đã bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.


Cán bộ, lãnh đạo xã Toàn Sơn (Đà Bắc) ôn lại kỷ niệm về chuyến thăm, làm việc tại xã của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 12/11/2011.

Trong năm đầu tiên giữ cương vị Tổng Bí thư, mặc dù bộn bề công việc nhưng đến cuối năm (tháng 11/2011), đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Trong suốt quá trình lãnh đạo đất nước, đồng chí Tổng Bí thư luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Đến Hòa Bình, điểm dừng chân đầu tiên của đồng chí là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh - huyện Đà Bắc, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Tại đây, đồng chí Tổng Bí thư đã thăm và làm việc tại xã Toàn Sơn.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Đặng Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Toàn Sơn xúc động cho biết: Thời điểm Tổng Bí thư về thăm và làm việc tại xã, tôi đang làm Chủ tịch UBND xã nên được trực tiếp tham gia công tác chuẩn bị, đón tiếp và làm việc với Tổng Bí thư. Chúng tôi đã chuẩn bị trang hoàng cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, nhưng sau đó được biết Tổng Bí thư là người rất giản dị nên chúng tôi đã đón bác với tinh thần mộc mạc. Do sân UBND xã lúc đó khá nhỏ nên chúng tôi bố trí đón Tổng Bí thư vềlàm việc tại sân Trường tiểu học Triệu Phúc Lịch (nay là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã). Xuống xe, với trang phục giản dị, đồng chí nhanh nhẹn đi vào bắt tay, tươi cười trò chuyện, hỏi han cán bộ, nhân dân đứng chờ đón. Sự thân thiện của Tổng Bí thư khiến bà con rất xúc động.

Sau khi nghe đồng chí Bí thư Đảng ủy xã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn, đồng chí Tổng Bí thư đã trao đổi về việc thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn xã Toàn Sơn cũng như huyện Đà Bắc. Tại thời điểm năm 2011, thu nhập bình quân đầu người toàn xã mới đạt 9 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 52%. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Toàn Sơn nhớ lại: Tổng Bí thư căn dặn việc phát triển KT-XH các xã đặc biệt khó khăn miền núi và vùng sâu, vùng xa, trước hết phải dựa trên cơ sở phát huy nội lực của từng hộ gia đình và sự giúp đỡ của cộng đồng, đồng thời có sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước để khai thác nguồn lực tại chỗ về đất đai, lao động và các điều kiện tự nhiên, KT-XH, tạo ra bước chuyển biến mới về sản xuất và đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào. Tổng Bí thư khẳng định Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân để ban hành các chủ trương, chính sách, ưu tiên vốn ngân sách, nguồn vốn đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc miền núi, các xã đặc biệt khó khăn. Tổng Bí thư cũng lưu ý, nhắc nhở cán bộ địa phương cần bám sát thực tiễn, mạnh dạn báo cáo, tham mưu với cấp trên những kiến nghị, đề xuất của bà con, những vấn đề phát sinh trong thực hiện chính sách cho đồng bào dân tộc miền núi để Đảng, Nhà nước kịp thời tháo gỡ.

Sau khi làm việc với xã Toàn Sơn và huyện Đà Bắc, Tổng Bí thư đã dâng hương tại Tượng đài Anh hùng Triệu Phúc Lịch và đi thăm, tặng quà gia đình thân nhân liệt sỹ. Chuyến thăm của đồng chí Tổng Bí thư đến xã Toàn Sơn tuy diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng đã để lại ấn tượng rất sâu đậm đối với cán bộ và nhân dân địa phương về hình ảnh người đứng đầu Đảng, Nhà nước rất đỗi giản dị, ân cần, ấm áp tình yêu thương với đồng bào dân tộc thiểu số.


Dương Liễu

Các tin khác


Đoàn đại biểu tỉnh Hòa Bình dâng hương tưởng niệm Đền thờ các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang

Chiều 23/7, trong hành trình về nguồn nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2024) tại tỉnh Hà Giang, đoàn đại biểu tỉnh Hòa Bình do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Đền thờ các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên tại điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh thăm, tặng quà người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tân Lạc

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 23/7, đoàn công tác của Ban chỉ đạo chăm sóc người có công với cách mạng tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Treo cờ rủ và dừng các hoạt động vui chơi, giải trí theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 23/7, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 07/TB-UBND về việc treo cờ rủ và dừng các hoạt động vui chơi, giải trí theo nghi thức Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thủ tướng dự Hội nghị tri ân người có công với cách mạng

Sáng 23/7/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ.

Người dân thành phố Hoà Bình tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

13h38 phút ngày 19/7/2024, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Quân y 108, Hà Nội. Nhận được thông tin Tổng Bí thư từ trần, cán bộ, nhân dân thành phố Hoà Bình bày tỏ lòng kính trọng, niềm tiếc thương vô hạn đối với nhà lãnh đạo hết lòng tận tuỵ vì Đảng, vì nước, vì dân.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục