(HBĐT) - Những năm gần đây, huyện Mai Châu đã phát huy hiệu quả vai trò, vị thế của phụ nữ, đặc biệt là nâng cao vai trò của phụ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo, ra quyết định.

 

Đồng chí Khà Phúc Dằng, Bí thư Huyện uỷ Mai cho biết: Những năm gần đây,  huyện thường xuyên ưu tiên bố trí cho chị em phụ nữ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ về lý luận và chuyên ngành. Cán bộ, công chức, viên chức là nữ thường xuyên được học tập để nâng cao trình độ để phục vụ cho công tác chuyên môn. Toàn huyện hiện có 5/86 cán bộ, công chức nữ trong các cơ quan hành chính Nhà nước đang theo học các lớp đại học, cao đẳng tại chức. Ngành GD-ĐT huyện có 51/958 giáo viên đang được cử đi học vượt chuẩn; ngành Y tế đang có 5 nữ đang học chuyên tu bác sỹ. Huyện đã tổ chức 1 lớp trung cấp sư phạm Mầm non cho 50 giáo viên nữ; 1 lớp cao đẳng quản lý kinh tế và 1 lớp trung cấp quản lý nông nghiệp, tỷ lệ nữ chiếm trên 60 sĩ số của mỗi lớp. Trong công tác tuyển dụng cán bộ, huyện cũng luôn quan tâm đến phụ nữ, người dân tộc thiểu số, sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi vào làm việc tại các cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp.

 

5 năm qua, huyện đã triển khai thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý, trong đó đặc biệt quan tâm đến tỷ lệ nữ, đã giới thiệu cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn và điều kiện tham gia vào cấp uỷ các cấp, bố trí sử dụng đúng khả năng cán bộ nữ và đảm bảo các cơ quan khối Đảng và các đoàn thể, các cơ quan hành chính của huyện đều có cán bộ nữ tham gia. Hiện, cán bộ nữ là quản lý tại cơ quan hành chính nhà nước đạt tỷ lệ 23,7%, tương ứng với 7/30 trưởng, phó phòng; tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp huyện đạt 13,3%; cấp cơ sở đạt 15,58%; nữ tham gia cấp uỷ Đảng, đạt 14,28%. Số cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo trong mạng lưới y tế của huyện đạt tỷ lệ 45,54% và trên 60% trường học trong toàn huyện có đội ngũ quản lý là nữ. Nhiều chị em đã được Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp tín nhiệm bầu, bổ nhiệm giữ cương vị lãnh đạo đầu ngành. Điển hình như: Hội Phụ nữ, Ban Tổ chức - Chính quyền, Ngân hàng Chính sách - xã hội, Kho bạc Nhà nước, Bưu điện, Phòng Nội vụ, Tư pháp, Đảng bộ xã Thung Khe... Ngoài ra, huyện cũng luôn coi trọng việc lấy ý kiến đóng góp của phụ nữ  trong việc nghiên cứu, xây dựng, bổ sung, sửa đổi luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Cơ cấu phụ nữ tham gia vào các Hội đồng tư vấn như: Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật, Hội đồng tư vấn đối tượng mắc nghiện ma tuý đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục- Xã hội và Hội đồng nghĩa vụ quan sự... Qua thực tiễn công tác và học tập, đội ngũ cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo và tham gia các hoạt động chính trị, xã hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.

 

Từ những kết quả đã đạt được, cấp uỷ, chính quyền huyện đã định hướng cho công tác cán bộ nữ trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục giáo giục cho mỗi người trong xã hội nhận thức rõ hơn về Luật Bình đẳng giới. Một mặt, tăng cường hơn vai trò trách nhiệm của ban, ngành, đoàn thể các cấp trong việc phát hiện đào tạo, bồi dưỡng và cất nhắc chị em phụ nữ vào các vị trí công việc phù hợp để phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. 

 

                                                                                Thuý Hằng

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục