Hội nghị lần thứ 12 BCHTƯ Đảng (khóa X) khai mạc sáng nay (22/3) tại Hà Nội có nhiệm vụ thảo luận các dự thảo văn kiện Đại hội XI để công bố lấy ý kiến đóng góp của đại hội đảng bộ các cấp và ý kiến của nhân dân, cũng như thảo luận phương hướng công tác nhân sự BCHTƯ Đảng khóa XI.

“Đây là một khâu rất quan trọng trong quá trình xây dựng Đảng về chính trị - vấn đề cốt tử của Đảng và là nhiệm vụ hàng đầu trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng”, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị.

Dự kiến thông qua 4 dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng

Theo chương trình Hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận và thông qua 4 dự thảo văn kiện: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011); Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020; Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Trung ương khóa X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng.

Việc bổ sung, phát triển Cương lĩnh năm 1991, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011 – 2020, xây dựng Báo cáo chính trị là những nội dung thuộc đường lối chính trị của Đảng với yêu cầu cốt lõi là xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cơ bản của cách mạng nước ta trong cả một thời kỳ dài và trong từng giai đoạn nhất định.

 Các văn kiện trình Hội nghị lần này là những văn kiện đã được bổ sung, chỉnh sửa trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của Trung ương, của các đồng chí nguyên lãnh đạo của Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ, của cán bộ chủ chốt các tỉnh ủy, thành ủy…

Nhiều nội dung văn kiện đã được nhất trí cao, song cũng còn một số ý kiến cần được Hội nghị lần này nghiên cứu, thảo luận để tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh.

Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 11 vừa qua, các đại biểu đã thảo luận và biểu thị sự thống nhất cao về sự cần thiết phải nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng, về những vấn đề cần nghiên cứu và những quan điểm chỉ đạo quá trình nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng.

“Tại hội nghị lần này, chúng ta sẽ đi sâu thảo luận Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng khóa X và xem xét, quyết nghị những nội dung đề nghị bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng, để lấy ý kiến đại hội các cấp trước khi trình Đại hội XI của Đảng”, Tổng Bí thư phát biểu trước các Ủy viên Trung ương.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đề nghị, trong quá trình nghiên cứu, thảo luận vấn đề này, các đại biểu phải quán triệt và vận dụng đúng đắn các quan điểm chỉ đạo, kiên định các nguyên tắc cơ bản về Đảng và xây dựng Đảng trên cơ sở Chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh; chỉ bổ sung, sửa đổi những gì đã được thực tiễn chứng minh là đúng đắn, cần thiết và phổ  biến; phát huy dân chủ, trí tuệ trong thảo luận, bảo đảm sự sự thống nhất cao trong toàn Đảng về những nội dung bổ sung, sửa đổi.

“Bổ sung, sửa đổi Điều lệ phải làm cho Đảng ta ngày càng phát triển vững mạnh thêm, ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới”, Tổng Bí thư nhấn mạnh yêu cầu.

Thảo luận phương hướng công tác nhân sự

Bên cạnh thảo luận và thông qua các văn kiện, Hội nghị này còn tập trung vào 2 nhóm nội dung lớn là thảo luận phương hướng công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và quyết định về số lượng, định hướng phân bổ đại biểu dự Đảng hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Vừa qua, trên cơ sở kế thừa công tác chuẩn bị nhân sự từ Đại hội VI đến đại  hội X của Đảng, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn, Tiểu ban Nhân sự dự thảo Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ khóa XI,.

Theo Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, vấn đề đặt ra phải từ yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, từ thực tế tình hình đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị, đặc biệt là phải xác định yêu cầu về xây dựng Ban Chấp hành Trung ương đủ phẩm chất, năng lực, tiêu biểu cho trí tuệ, đạo đức, sự đoàn kết thống nhất của Đảng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa, phát triển, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Với tinh thần đó, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đề nghị các đại biểu cần tập trung phân tích, làm rõ các nội dung về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, độ tuổi… để qua đó xây dựng được phương hướng công tác nhân sự phù hợp, làm cơ sở để lựa chọn và bầu những đồng chí tiêu biểu tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.

”Các đại biểu tập trung trí tuệ, đề cao tinh thần trách nhiệm và ý thức làm việc tập thể, tổ chức thảo luận khoa học, tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến sát thực, bảo đảm Hội nghị đạt kết quả tốt”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Hội nghị sẽ diễn ra từ 22 – 29/3/2010.

Theo Chinhphu.vn

 

Các tin khác


Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Nghiên cứu, rà soát các quy định bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ

Thảo luận tổ chiều 24/5 về dự thảo Luật Cảnh vệ, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cơ bản đồng tình với nội dung của 2 dự thảo luật. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị: Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định trong dự thảo Luật bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục