Việt Nam tham gia tích cực các hoạt động của ASEAN

Việt Nam tham gia tích cực các hoạt động của ASEAN

Sau 15 năm là thành viên ASEAN, Việt Nam đã khẳng định vị trí của mình và đang trở thành người chèo lái trong ASEAN. Đặc biệt, Việt Nam rất có uy tín đối với các nước thành viên mới.

 

ASEAN hiện đang phải đối phó với nhiều vấn đề mang tính áp lực hơn trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam. Để vượt qua những thách thức này đòi hỏi nhiều kỹ năng của người “cầm trịch” - chuyên gia phân tích chính trị kỳ cựu của Thái Lan - ông Kavi Chongkittavorn - nhận định.

Sáng tạo và linh hoạt

Ông Kavi Chongkittavorn kể, năm 1996, Việt Nam mới gia nhập ASEAN không lâu, nhưng đã tham gia tích cực vào các hoạt động của khối. Khi đó, các nước Châu Á và Châu Âu đang “bí” về tên gọi của Hội nghị cấp cao Á - Âu. Nếu ghép đơn giản Asia Europe Meeting (AEM) thì trùng với Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (cũng là AEM).

Đại diện của Việt Nam đưa ra đề xuất bất ngờ: Tại sao không lấy hẳn hai chữ cái đầu tiên của Châu Á (AS) để ghép. Và cái tên ASEM ra đời nhờ sáng kiến của Việt Nam. Dẫn ví dụ trên, ông Kavi cho rằng, Việt Nam luôn có những giải pháp sáng tạo và linh hoạt trong các tình huống.

“Năm 2006, Hà Nội đã đóng góp vai trò then chốt trong ASEAN để yêu cầu EU dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Myanmar. Việt Nam sau đó đã thành công đưa Myanmar trở thành thành viên ASEM” - Kavi dẫn chứng thêm. Ông khẳng định Việt Nam rất có uy tín trong ASEAN, đặc biệt là đối với các nước thành viên mới.

Ông Kavi cho rằng, năm nay ASEAN phải đối phó với nhiều vấn đề mang tính áp lực hơn, nhưng ông tin VN có đủ khả năng đưa ASEAN vượt qua thách thức.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nhận xét: “Các nước Liên minh Châu Âu, mỗi khi chuẩn bị làm chủ tịch luân phiên của khối trong 6 tháng, họ đều phải chuẩn bị từ 2 năm trước đó. VN cũng đã chuẩn bị rất nghiêm túc như vậy cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của mình”.

Không vấn đề nội bộ nào mãi là “nội bộ”

Hiện một số nước ASEAN đang gặp những khó khăn nội bộ như Myanmar, hay một số nước khác đang vướng vào những tranh cãi song phương như Thái Lan và Campuchia. Tổng Thư ký ASEAN Surin Pisuwan khẳng định: “Chúng ta còn khác biệt, nhưng chúng ta có lợi ích chung có thể giải quyết cùng nhau”.

Theo Tổng Thư ký ASEAN, trong lịch sử hơn 40 năm phát triển của ASEAN, các nước trong khu vực đã cùng nhau trải qua nhiều khủng hoảng, đã từng chia rẽ và hiện đang đoàn kết dưới cùng 1 hiến chương”.

Bản hiến chương ra đời năm 2008 tạo ra khuôn khổ cho phép ASEAN đối phó hiệu quả hơn với các thách thức hiện nay với các nguyên tắc chủ đạo là: Không can thiệp vào công việc nội bộ của các thành viên... 

Nói về vấn đề “không can thiệp nội bộ”, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan dẫn lời cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan cho rằng: Không vấn đề nội bộ nào mãi là “nội bộ”. Ông Surin giải thích, trong thời đại “thế giới phẳng”, một vấn đề nội bộ của quốc gia có thể lan ra các nước láng giềng. Vì vậy phải có giải pháp thích hợp để giải quyết.

Tổng Thư ký nêu ví dụ: “Vào năm 1998-1999, Tổng thống Indonesia Wahid đi dự hội nghị ASEAN ở Manila, Philippines. Tại đây, ông thẳng thắn đề nghị với chủ nhà Philippines và các nước ASEAN: Nếu quý vị muốn biết tình hình Đông Timor, hay Aceh, tôi sẵn sàng chia sẻ. Tôi tự nguyện cung cấp thông tin nếu đó là vấn đề mà các bạn thực sự quan tâm”.

Ông Surin cho rằng, việc các nước tự nguyện chia sẻ thông tin hoặc yêu cầu giúp đỡ là những bước đi đúng hướng và được hiểu là một phần trong nỗ lực xây dựng cộng đồng”.
Ông nhấn mạnh: “ASEAN thất bại hay không phụ thuộc vào tất cả chúng ta. Chúng ta không xây dựng nên một thể chế dựa trên một vấn đề cụ thể mà phải nhìn vào cả phổ lợi ích của khu vực”.

Tổng Thư ký tin rằng, với kinh nghiệm của mình, cộng với thiện chí hoà bình sẵn có, Việt Nam sẽ là động lực để kết nối ASEAN.

Chiều 5.4, Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN16 đã được khai trương tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Ông Đào Việt Trung - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - cho biết,  đến nay, mọi khâu chuẩn bị cho hội nghị ASEAN16 (chính thức khai mạc ngày 8.4) đã hoàn tất.

 

                                                                                Theo BLĐ

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục