Ngày 3-8, tại TP Ðà Nẵng, Viện Nghiên cứu Lập pháp của Ủy ban Thường vụ QH và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học Xây dựng tiêu chí, phương pháp tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 dưới sự chủ tọa của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận; Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Hồ Uy Liệm và Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Ðinh Xuân Thảo. Nhiều nhà khoa học về lĩnh vực luật pháp trong cả nước đã dự.

 
Hội thảo xác định, trong đời sống nhà nước và xã hội của mỗi nước, Hiến pháp chiếm vị trí quan trọng. Dưới giác độ chính trị, Hiến pháp là văn bản duy nhất quy định về tổ chức quyền lực Nhà nước, thể hiện tư tưởng của giai cấp cầm quyền. Dưới giác độ pháp lý, Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất. Ở bất cứ quốc gia nào Hiến pháp là biểu tượng của nền dân chủ là giới hạn của quyền lực nhà nước, là cơ sở pháp lý cao nhất bảo đảm các quyền tự do cá nhân. Vì vậy, việc thông qua, sửa đổi Hiến pháp là một sự kiện trọng đại trong đời sống của mọi nhà nước.


Với tính chất đặc thù của chế độ chính trị của Nhà nước Việt Nam, Hiến pháp Việt Nam thể chế hóa đường lối, quan điểm của Ðảng, xác định nhiệm vụ của Nhà nước và xã hội Việt Nam trong từng giai đoạn phát triển. Vì vậy, trong khi đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước có sự phát triển về chất và lượng, thì yêu cầu sửa đổi Hiến pháp luôn được đặt ra. Ðể bảo đảm cho việc sửa đổi Hiến pháp đáp ứng mục tiêu đề ra thì một trong những yêu cầu đặt ra là tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện những quy định của Hiến pháp hiện hành trong giai đoạn kể từ khi Hiến pháp có hiệu lực.


Hội thảo cũng khẳng định, Hiến pháp 1992 được thông qua trong bối cảnh đất nước đang trên tiến trình thực hiện đường lối đổi mới toàn diện do Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ VI (1986) của Ðảng đề ra và đã đạt những thành tựu bước đầu quan trọng trên các mặt, các lĩnh vực của đời sống xã hội. Sau gần 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 18 năm thi hành Hiến pháp, Nhà nước ta đã ban hành được một hệ thống các văn bản luật và dưới luật tương đối đầy đủ và đồng bộ, nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội trên các lĩnh vực kinh tế, dân sự, chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, ngoại giao, an ninh quốc phòng... phục vụ tiến trình đổi mới đất nước đi vào chiều sâu và góp phần tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.


Các văn bản luật và dưới luật thể chế hóa các quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân trong Hiến pháp năm 1992 cũng được phát triển một bước theo hướng ngày càng hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc bảo vệ, thúc đẩy các quyền và tự do dân chủ cơ bản của công dân.


Tuy vậy, trước những bước phát triển, thời cơ và vận hội mới của đất nước, của dân tộc, với mục đích tăng cường hơn nữa tính khả thi trong việc bảo vệ bằng Hiến pháp đối với các quyền tự do dân chủ của công dân, đạo luật cơ bản của Nhà nước, sau 18 năm thi hành, cho thấy các quy định về con người, quyền và nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp 1992 đang bộc lộ những bất cập nhất định. Những bất cập đó đòi hỏi cần được nghiên cứu, xem xét một cách nghiêm túc để đề xuất sửa đổi, bổ sung vừa bảo đảm phù hợp thực tiễn Việt Nam, vừa bảo đảm được xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, hội nhập khu vực đã và đang diễn ra nhanh chóng trên đất nước chúng ta.


Từ những quan điểm nêu trên, các tham luận tại Hội thảo tập trung vào các nội dung quan điểm của Ðảng, Nhà nước và các quan điểm khoa học về vai trò của hoạt động tổng kết việc thi hành Hiến pháp đối với việc sửa đổi, bổ sung, ban hành Hiến pháp mới; phương pháp tổng kết thi hành Hiến pháp, ý nghĩa của nó trong công tác tổng kết thi hành Hiến pháp. Ðề xuất các tiêu chí phương pháp tổng kết thi hành Hiến pháp; những vấn đề chung về Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp; Xác định nội dung cần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 trên các lĩnh vực...; quy trình lập hiến ở Việt Nam-thực trạng và giải pháp.


Hội thảo kết thúc ngày 4-8.
 
 
 
                                                                                           Theo ND

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục