Các thành viên nhóm nghiên cứu giới

Các thành viên nhóm nghiên cứu giới

(HBĐT) - Ngày 20/9, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội thảo phân tích báo cáo nghiên cứu khảo sát giới và bình đẳng giới trong sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất giống nông hộ nói riêng. Tham dự hội thảo có đại diện Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Hội Phụ nữ, Tổ chức Oxfam đoàn kết Bỉ và đại diện 3 huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi.

 

Trong khuôn khổ dự án sản xuất giống nông hộ do Hội Nông dân tổ chức thực hiện trong giai đoạn 2008 – 2010, Hội đã tiến hành thực hiện đợt khảo sát về thực trạng giới và bình đẳng giới trong sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất giống nói riêng tại 3 huyện Tân Lạc, Kim Bôi, Lạc Sơn. Kết quả khảo sát cho thấy, sự khác biệt trong phân công lao động, tiếp cận và kiểm soát nguồn lực như thời gian sản xuất của phụ nữ nhiều gấp 3 lần nam giới và thời gian nghỉ ngơi cũng ít hơn, trong khi đó quyền quyết định mọi việc phần lớn đều do nam giới. Nguyên nhân do định kiến giới của cộng đồng vẫn còn tồn tại. Chính những người phụ nữ thường tự ti không dám mạnh dạn tham gia bàn bạc góp ý hoặc đưa ra những quyết định táo bạo trong sản xuất và kinh doanh… Hậu quả, người phụ nữ bị giảm sút sức khoẻ, tinh thần mệt mỏi, giảm khả năng tiếp xúc, quan hệ với xã hội và vô tình đã làm tăng tính gia trưởng của nam giới trong gia đình và xã hội, làm mất cân bằng về giới trong phân công lao động ở gia đình, địa phương.

 

Hội thảo đã đưa ra những khuyến nghị như: Cần có hình thức sinh hoạt phù hợp với nam giới như CLB nông dân cùng phát triển kinh tế, CLB gia đình hạnh phúc… Xây dựng kế hoạch tuyên truyền về bình đẳng giới và bạo lực gia đình để người dân và chính quyền địa phương loại bỏ dần những định kiến giới. Đồng thời, khuyến nghị nhóm giới Oxfam hỗ trợ nguồn lực để Hội triển khai tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ vùng dự án kiến thức về giới và bình đẳng giới; tập huấn nâng cao năng lực cho phụ nữ trong nhóm sản xuất giống nông hộ để thay đổi định kiến giới và trang bị kiến thức về giới và bình đẳng giới.

 

 

                                                                            Đỗ Hà

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục