Gia đình chị Ngô Thị Nhuần, xóm Tây Sơn, xã Tây Phong(Cao Phong) đã xây được nhà mới khang trang nhờ chương trình 167.

Gia đình chị Ngô Thị Nhuần, xóm Tây Sơn, xã Tây Phong(Cao Phong) đã xây được nhà mới khang trang nhờ chương trình 167.

(HBĐT) - Là một huyện mới thành lập, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên tỷ lệ hộ nghèo ở nhà tranh, nhà tạm trên địa bàn huyện Cao Phong còn tương đối cao. Từ năm 2009, thực hiện Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, hàng trăm hộ nghèo huyện Cao Phong đã có sơ hội xoá nhà tạm.

 

Ông Bùi Văn Duẩn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cao Phong cho biết: Theo Quyết định 167 của Chính Phủ thì các hộ nghèo sẽ được hỗ trợ làm nhà theo thứ tự 5 mức ưu tiên: hộ có công với cách mạng, hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và hộ gia đình sống trong vùng đặc biệt khó khăn. Mỗi hộ được hỗ trợ 8 triệu đồng. Đặc biệt, Nhà nước sẽ hỗ trợ toàn bộ lãi suất vay đối với hộ nghèo các đối tượng chính sách khác tại Ngân hàng CSXH là 4%/ năm (lãi suất sau hỗ trợ là 0%/ năm). Việc thực hiện chính sách lãi suất tại ngân hàng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để các hộ nghèo vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống.  

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì Cao Phong cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Năm 2009, toàn huyện có 140 hộ được hỗ trợ làm nhà, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước hỗ trợ là hơn 980 triệu đồng, từ ngân hàng là hơn 900 triệu đồng, còn lại là tiền do hộ gia đình huy động và nhân dân quyên góp ủng hộ. Đây là một con số không nhỏ đối với một huyện còn nhiều khó khăn như Cao Phong. Mặt khác, do chương trình được triển khai khá muộn nên sức ép về thời gian rất lớn trong khi đó vấn đề đặt ra là phải thực hiện chương trình hỗ trợ sao cho đúng đối tượng, kịp thời gian và tạo sự đồng thuận ủng hộ trong nhân dân.

 

Trước những đòi hỏi ấy, Cao Phong đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình từ huyện đến cơ sở. Sau khi tiến hành điều tra rà soát tất cả các hộ nghèo theo tiêu chí ưu tiên để hỗ trợ, các xã trực tiếp họp thôn, thôn họp dân và đưa ra bình bầu công khai các hộ sẽ được làm. Sau khi có danh sách niêm yết công khai tại trụ sở UBND và tại các thôn. Để đẩy nhanh tiến độ giúp người dân nhanh chóng có nhà ở mới, nhiều xã đã có những cách làm sáng tạo như xã đứng ra tín chấp cho các hộ nghèo ứng trước vật liệu với các đại lý xây dựng để người dân làm trước. Với sự chỉ đạo chặt chẽ của các cơ quan chức năng, sự ủng hộ nhiệt tình của các hội đoàn thể, trong vòng quý III năm 2009, toàn huyện Cao Phong đã hoàn thành 100% nhà 167 cho hộ nghèo. Năm 2010, toàn huyện có 381 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà với tổng ngân sách Nhà nước là hơn 4,1 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng chính sách hơn 2,7 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng phòng Công Thương huyện Cao Phong – đơn vị trực tiếp thực hiện chương trình cho biết: trên cơ sở những kết quả đạt được, từ đầu năm đến nay, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cùng nắm rõ chủ trương của Nhà nước. Khi tất cả các chương trình hỗ trợ đã được tiến hành nhanh gọn, huyện chú trọng tuyên truyền để người dân đóng góp ủng hộ, các hội đoàn thể giúp ngày công. Nhờ đó, tính đến nay, toàn huyện đã hoàn thành hơn 300 nhà đạt 80% kế hoạch thực hiện.

 

Cùng với các chương trình nhà đại đoàn kết, mái ấm công đoàn... chương trình làm nhà 167 đã giúp hàng trăm hộ nghèo Cao Phong có được cơ hội xoá nhà tạm, ổn định cuộc sống. Trường hợp gia đình chị Ngô Thị Nhuần ở xóm Tây Sơn, xã Tây Phong là một ví dụ. Chồng theo người đàn bà khác từ khi con còn nhỏ, hai mẹ con chị sống trong ngôi nhà tạm do họ hàng dựng cho. Ngôi nhà được làm từ năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hai mẹ con vẫn phải ở tạm. Mùa hè nóng bức, mưa dột nhưng với đồng lương làm thuê thời vụ lại phải nuôi con trai ăn học, chị đành cắn răng chịu đựng. Năm 2010, được Nhà nước hỗ trợ, anh em họ mạc giúp ngày công, đoàn thể đóng góp thêm nguyên vật liệu, giờ đây gia đình chị đã có được một ngôi nhà khang trang. Anh Bùi Thanh Xuân, Trưởng xóm Bãi Bệ I, xã Dũng Phong cho biết: Chương trình 167 như một chiếc đòn bẩy mào đầu khởi sự để các hộ có thêm quyết tâm làm nhà và các đoàn thể, gia đình  cùng chung tay giúp sức.

 

Với phương châm Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng gúp sức, gia đình tham gia đóng góp, huyện Cao Phong vận động giúp các hộ nghèo có được những ngôi nhà khang trang hơn. Cùng với sự tiếp sức của Ngân hàng CSXH, những ngôi nhà 167 sẽ thêm vững chắc hơn.

 

                                                                                    Đinh Hoà

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục