Chiều 15-12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Chủ tịch QH Mông Cổ Đem-be-ren Đam-đin đang thăm chính thức nước ta. Chủ tịch nước nhấn mạnh chuyến thăm của Chủ tịch QH Mông Cổ cùng với chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng và Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Mông Cổ trong vòng một tháng qua cho thấy những bước phát triển mới, thiết thực trong quan hệ giữa hai nước. Chủ tịch nước khẳng định: Việt Nam và Mông Cổ có quan hệ truyền thống lâu đời, nhân dân Mông Cổ ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Mông Cổ theo hướng bổ sung cho nhau, khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước. Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Mông Cổ mở rộng hợp tác với ASEAN. Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành của hai nước tăng cường trao đổi những biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác, nhất là về thương mại và khai thác khoáng sản.

 

Chủ tịch QH Đem-be-ren Đam-đin khẳng định, Mông Cổ đánh giá cao vai trò, vị trí quan trọng của Việt Nam ở khu vực Đông-Nam Á và mong muốn tăng cường, mở rộng quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam; nhấn mạnh, với tiềm năng về khoáng sản, Mông Cổ luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các hoạt động khai thác. Trong chính sách đối ngoại, Chính phủ Mông Cổ xác định tăng cường hợp tác với Việt Nam để từ đó mở rộng quan hệ với các nước ASEAN.

* Sáng cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch QH Mông Cổ Đem-be-ren Đam-đin đang thăm chính thức nước ta. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch QH Đem-be-ren Đam-đin và kết quả hội đàm giữa lãnh đạo QH hai nước. Thủ tướng khẳng định, nhân dân Việt Nam mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với Mông Cổ trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Trên cơ sở quan hệ truyền thống tốt đẹp, Việt Nam và Mông Cổ cần ủng hộ nhau nhiều hơn trên các diễn đàn đa phương và quốc tế. Hai bên cần tích cực tiến hành các cuộc thăm cấp cao, tăng cường hiểu biết, từ đó xúc tiến quan hệ hợp tác thương mại. Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giúp Mông Cổ phát triển quan hệ hợp tác với các nước ASEAN. Thủ tướng cho rằng, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước hiện ở mức 10 triệu USD chưa tương xứng tiềm năng, cần được nâng cao trong thời gian tới. Hai bên cần nghiên cứu, xem xét khả năng hợp tác trong khai thác dầu khí, khoáng sản, giáo dục - đào tạo và quốc phòng - an ninh. Thủ tướng đề nghị Ủy ban liên Chính phủ hai bên cần tiếp tục nghiên cứu, đàm phán, hiện thực hóa các hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch QH Mông Cổ Đem-be-ren Đam-đin cho rằng, quan hệ Việt Nam - Mông Cổ có truyền thống trong 56 năm qua. Hai bên luôn ủng hộ và hỗ trợ nhau trên các diễn đàn đa phương, quốc tế. Mông Cổ luôn xác định Việt Nam là nước bạn bè tốt và là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Mông Cổ và ASEAN. Mông Cổ mong muốn mở rộng hơn nữa quan  hệ hợp tác với Việt Nam. Chủ tịch QH Mông Cổ cho biết, cuộc hội đàm với Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng diễn ra trong không khí phấn khởi, vì mục đích thúc đẩy quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Chủ tịch QH Đem-be-ren Đam-đin cho rằng, với tiềm năng sẵn có, Việt Nam và Mông Cổ cần tăng cường hợp tác, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông sản, thực phẩm.

                                                                         Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục