(HBĐT) - Năm qua, HND các cấp đã tích cực triển khai 3 phong trào trọng tâm là: nông dân thi đua SX -KD giỏi, đoàn kết giúp nhau XĐ -GN và làm giàu chính đáng; nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới; nông dân tham gia đảm bảo QP-AN. Các phong trào đã góp phần xây dựng đời sống nông dân, nông thôn ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu quá trình CNH -HĐH trong giai đoạn hiện nay.

 

Phong trào nông dân thi đua SX -KD giỏi, đoàn kết giúp nhau XĐ -GN, làm giàu chính đáng do HND phát động đã mang lại hiệu quả KT -XH rộng lớn. Phong trào ngày càng phát triển mạnh, thu hút được đông đảo hội viên tham gia trên tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, TTCN và dịch vụ, trở thành tâm điểm trong đời sống KT -XH ở nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 69.764 hộ đăng ký SX -KD giỏi các cấp, trong đó đã có 33.029 hộ đạt SX -KD giỏi các cấp. Để tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ cho hội viên có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, trong năm qua, các cấp Hội đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh triển khai nghị quyết liên tịch đã ký, hỗ trợ hội viên vốn, KH-KT, kiến thức, phương pháp quản lý để SX -KD, dịch vụ. Các cấp hội đã thành lập 985 tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng No &PTNT theo Nghị quyết liên tịch 2308, tạo điều kiện cho 22.568 lượt hộ vay với tổng dư nợ gần 400 tỷ đồng. Thông qua Ngân hàng CS -XH đã giải quyết cho 25.548 lượt hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 300 tỷ đồng. Nguồn vốn trên nông dân chủ yếu dùng vào mục đích sản xuất, chăn nuôi, mua máy nông nghiệp, mở rộng các nghề thủ công, kinh doanh, dịch vụ góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân.

 

Thực hiện chương trình hành động của T.W và của tỉnh về xây dựng nông thôn mới, các cấp hội xác định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao, tuyên truyền, vận động nông dân tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động do chính quyền phát động, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện tốt 3 phong trào thi đua, phát động các hội viên nông dân đăng ký xây dựng gia đình làng, bản văn hoá và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Thông qua các hoạt động cụ thể của tổ chức hội làm nòng cốt giúp nông dân phát huy hết tiềm năng, thế mạnh thực hiện tốt các phong trào ở địa phương. Với phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm, các cấp Hội đã vận động hội viên đóng góp được hơn 1, 4 tỉ đồng để sửa chữa, xây dựng nhà văn hoá, trường học, đường giao thông nông thôn và hàng trăm nghìn ngày công để nạo vét kênh mương, bai đập. Ngoài ra, thực hiện chương trình xoá nhà tạm cho hội viên, các cấp hội còn vận động hội viên hỗ trợ tiền, ngày công, vật liệu xây dựng và phối hợp làm được 1.052 nhà cho hộ hội viên.

 

Các cấp HND thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và xây dựng gia đình văn hoá, tổ chức tốt các hoạt động thi đấu bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, ném còn và giao lưu văn nghệ ở các bản làng thu hút nhiều hội viên tham gia, thực hiện vệ sinh an toàn lao động, phòng - chống cháy, nổ, BVMT. Với những hoạt động tuyên truyền thiết thực đó đã làm thay đổi tư tưởng, nhận thức của hội viên nông dân trong tham gia xây dựng và bảo vệ môi trường, văn hoá xã hội, duy trì gìn giữ bản sắc văn hoá của địa phương, xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Năm 2010, toàn tỉnh có 115.157 hộ hội viên nông dân tham gia đăng ký đạt gia đình văn hoá, trong đó, qua bình xét có 94.051 hộ đạt gia đình văn hoá.

 

Từ thực tiễn triển khai, các phong trào của Hội đã phát huy được nội lực khai thác được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương góp phần không nhỏ trong phát triển KT -XH xây dựng nông thôn mới.

 

                                                                                   Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục