Xã Vạn Mai đang hoàn thiện nốt công tác chuẩn bị,

Xã Vạn Mai đang hoàn thiện nốt công tác chuẩn bị,

(HBĐT) - Chỉ còn ít ngày nữa, ngày hội toàn dân đi bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ diễn ra. Trong thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và UBBC các cấp huyện Mai Châu đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật bầu cử, công tác bầu cử với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm giúp cho cử tri nắm vững, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia bầu cử, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền ở địa phương, cơ sở vững mạnh.

 

Đồng chí Khà Phúc Dằng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện Mai Châu nhấn mạnh: Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành. Tất cả các, cơ sở và cử tri trong toàn huyện đã sẵn sàng tham gia vào ngày hội lớn, thực hiện quyền và nghĩa vụ cử tri của mình. Tính đến ngày 18/4, toàn huyện đã thành lập xong các tổ bầu cử, phục vụ bầu cử đúng thời gian, quy định. Trong đó, đã thành lập và kiện toàn UBBC cấp huyện; 23 UBBC cấp xã, thị trấn. Đồng thời thành lập 11 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; thành lập 161 tổ bầu cử trong toàn huyện. Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII, huyện Mai Châu không có đại biểu tham gia ứng cử. Về bầu cử HĐND cấp tỉnh, đơn vị bầu cử huyện Mai Châu có 7 đại biểu ứng cử bầu 5 đại biểu. Số người ứng cử đại biểu HĐND huyện có 55, bầu 33 đại biểu. Về cơ cấu đại biểu HĐND huyện có 15 đại biểu tham gia ứng cử ở các cơ quan, đơn vị. Số còn lại 40 đại biểu tham gia ứng cử ở các xã, thị trấn. Cũng ở thời điểm ngày 18/4, UBBC huyện đã hoàn thành phân bổ các đại biểu tham gia ứng cử HĐND huyện về 11 đơn vị bầu cử trong toàn huyện. Đối với bầu cử HĐND cấp xã, thị trấn, toàn huyện có 734 đại biểu tham gia ứng cử, bầu 520 đại biểu. Trong đó có 1 đơn vị bầu 15 đại biểu; 8 đơn vị bầu 19 đại biểu; 12 đơn vị bầu 25 đại biểu, 1 đơn vị bầu 26 đại biểu, 1 đơn vị bầu 27 đại biểu. Tổng số cử tri trong toàn huyện có 36.912 cử tri/52.914 số dân trong toàn huyện.

 

Để cuộc bầu cử ĐBQH lần này thực sự trở thành ngày hội lớn của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và UBBC huyện Mai Châu đã xác định công tác tuyên truyền có vai trò đặc biệt quan trọng. Qua đó cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức tham gia xây dựng chính quyền, đóng góp vào xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân do, dân và vì nhân dân. Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện Mai Châu, Khà Phúc Dằng cho biết: Mai Châu là huyện có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, cùng với đó nhiều địa bàn vùng sâu, xa còn gặp nhiều khó khăn về giao thông đi lại, trình độ dân trí, nhận thức của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế. Do vậy cũng có những ảnh hưởng, khó khăn nhất định đến công tác tuyên truyền về bầu cử.

 

Địa bàn 2 xã đồng bào người Mông Hang Kia, Pà Cò, tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi 40 trở lên không biết chữ còn khá cao. Do vậy, UBBC huyện đã phân công thành viên UBBC và các đồng chí trong tổ công tác xuống địa bàn phối hợp với Đảng ủy, chính quyền, UBBC các xã tổ chức tuyên truyền về Luật bầu cử, giải đáp các thắc mắc của người dân cũng như chuyển tải thông tin về công tác bầu cử đến nhân dân ở từng thôn, bản, các tổ liên gia bằng tiếng dân tộc. Bằng cách làm đó, về cơ bản, cử tri của huyện nói chung và cử tri ở các địa bàn vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc nói riêng đã thấu hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Đến thời điểm này, 100% cử tri của huyện Mai Châu đã sẵn sàng tham gia thực hiện tốt trách nhiệm cử tri của mình.

 

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử, Mai Châu đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như niêm giám danh sách cử tri, tóm tắt tiểu sử các đại biểu tham gia ứng cử và tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri theo quy định. Đặc biệt, UBBC huyện đã chỉ đạo phòng VH-TT in sao băng đĩa về công tác bầu cử gửi về cơ sở tuyên truyền phát trên hệ thống loa đài truyền thanh của xóm, xã cùng với treo băng rôn, khẩu hiệu, gắn các cụm panô trên các tuyến đường chính và ở KDC. Ngoài ra, UBBC huyện cử 23 đồng chí trưng tập xuống giúp và bám sát cơ sở làm công tác tuyên truyền hướng dẫn tổ chức bầu cử ở 23 đơn vị bầu cử xã, thị trấn. Đây chính là những điểm nhấn quan trọng góp phần chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử ở địa phương diễn ra theo đúng thời gian, kế hoạch, tạo được tâm tư, tình cảm tốt đẹp của đồng bào dân tộc trong toàn huyện hướng về ngày bầu cử, sẵn sàng thực hiện tốt quyền cử tri để lựa chọn những người có đức, có tài đại diện cho tiếng nói của nhân dân về trên diễn đàn Quốc hội và HĐND các cấp.  

                                                                                           

                                                                         Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục