Người dân xã Trung Bì (Kim Bôi) được hưởng lợi từ chương trình nước sạch.

Người dân xã Trung Bì (Kim Bôi) được hưởng lợi từ chương trình nước sạch.

(HBĐT) - Chủ tịch UBND xã Trung Bì (Kim Bôi) Bùi Văn Xiện cho biết: Để đạt được những tiêu chí xây dựng NTM, trong những năm qua, xã đã đẩy mạnh các lĩnh vực nông nghiệp, TTCN, dịch vụ, thương mại. Xã đã chú trọng phát triển các cây, con mũi nhọn, phá thế độc canh cây lúa, tạo điều kiện cho nhân dân phát huy hết khả năng đầu tư thâm canh, phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại.

 

Nhờ ứng dụng các thành tựu khoa học và sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền nên sản xuất nông nghiệp có mức tăng trưởng khá, năng suất, sản lượng cây trồng - vật nuôi tăng đáng kể. Hàng năm, xã mở các lớp chuyển giao KHKT, hướng dẫn cách chăn nuôi và phòng bệnh cho cá, gia súc, gia cầm, xây dựng gia trại, trang trại, tổ chức cho các hộ tham gia chuyển đổi đi tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi trong và ngoài huyện. Ngoài ra, xã xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả như: nuôi gà sinh học, lúa lai, ngô lai, lặc lày, dưa hấu...,  đặc biệt là phát triển kinh tế đồi rừng, toàn xã có 20% số hộ có thu nhập khá từ rừng, điển hình như hộ chị Bùi Thị Loan ở xóm Bờ có diện tích rừng trên 2 ha trồng sấu, trám, keo, bương, luồng; ngoài ra còn trồng ngô, lúa và chăn nuôi cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm... Cùng với đó, xã khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế theo hướng kinh doanh dịch vụ, TTCN với mục tiêu đến năm 2015, tỷ trọng nông - lâm, ngư nghiệp giảm dưới 50%, TTCN chiếm trên 25%, dịch vụ, xây dựng cơ bản và các ngành khác đạt trên 25%. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 12,12%, thu nhập bình quân đạt gần 8 triệu đồng/người/năm.

 

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Trung Bì đã đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ bản như: cải tạo hệ thống giao thông, thủy lợi; đầu tư tu sửa, xây dựng mới nhiều công trình phúc lợi. Công tác y tế, giáo dục, xây dựng KDC, gia đình văn hoá và hoạt động của các hội, đoàn thể cũng có nhiều chuyển biến. Trường tiểu học và mầm non Trung Bì đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Các trường học đều được xây mới khang trang, trang thiết bị dạy học được đầu tư, nhờ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, 100% trẻ đến trường đúng độ tuổi. Hiện tại, Trạm y tế xã đã có 1 bác sỹ, đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản đã chăm sóc tốt sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, được sự đầu tư hỗ trợ từ  NSNN, nhân dân trong xã đã cùng đóng góp xây dựng được nhà văn hoá và các sân tập luyện thể thao tại xóm. Đường GTNT cũng được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, đến nay có trên 80% trục đường giao thông thôn, xóm đạt tiêu chí kỹ thuật của NTM. CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” được người dân tích cực tham gia. Toàn xã có 384 hộ đạt tiêu chuẩn văn hoá, 3 KDC được công nhận làng văn hoá...

               

                                                                            Hải Linh

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục