(HBĐT) - Đánh giá lại những kết quả đã đạt được trong 5 năm thực hiện các phong trào, hoạt động của Hội, chị Bùi Thị Chổn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) chia sẻ: Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền xã, những năm qua, hoạt động của Hội Phụ nữ xã Văn Nghĩa có nhiều khởi sắc. Bằng những chương trình hoạt động cụ thể, Hội đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ “Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực cho phụ nữ, xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, trí thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa và có lòng nhân hậu”.

 

Xã Văn Nghĩa nằm cách trung tâm huyện Lạc Sơn 15 km, có địa hình đồi núi phức tạp, bị chia cắt nhiều, trong đó có 4/10 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ lao động nữ chiếm 47%, trong khi chị em ít được học hành và hầu như không có điều kiện giao lưu với bên ngoài để nâng cao nhận thức. Vì vậy, BCH Hội phụ nữ xã đã xác định nâng cao trình độ, năng lực cho hội viên là việc làm cần thiết nhất.

 

5 năm qua, Hội phụ nữ xã đã thực hiện đều đặn việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước  và kiến thức về chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước đến với hội viên. Hội phối hợp với TTHTCĐ xã tổ chức 3 lớp phổ cập giáo dục THCS tại xóm Sào và Kén. Phối hợp với các ngành y tế phổ biến kiến thức CSSKSS, cách nuôi con khỏe, dạy con ngoan, phòng- chống duy dinh dưỡng ở trẻ em và kiến thức phòng- chống ma túy,  HIV/AIDS đến hội viên. Hội duy trì tốt các hoạt động của CLB sức khỏe ở các chi hội xóm Mới, Nang và xây dựng các mô hình gia đình ít con để chị em cùng giao lưu học hỏi chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Thực hiện CVĐ xây dựng mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội phụ nữ xã chọn chi hội xóm Đổn làm điểm, rồi nhân ra diện rộng. Đến nay đã có 650 hội viên đã đăng ký thực hiện để cùng góp sức bảo vệ môi trường, sức khỏe con người nâng cao trình độ dân trí và phòng- chống các TNXH.

 

Để tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia xây dựng, phản biện xã hội, giám sát thực hiện pháp luật, chính sách về bình đẳng giới, Hội đã tích cực phối hợp với Ban Tư pháp xã tổ chức triển khai, phổ biến, giáo dục pháp luật  và trợ giúp pháp lý cho hội viên. Hội giới thiệu các chi hội trưởng chi hội phụ nữ các xóm tham gia các tổ hòa giải ở cơ sở. Đồng thời, giới thiệu cho những hội viên có đẩy đủ phẩm chất, năng lực, trình độ để tổ chức Đảng bồi dưỡng, kết nạp hoặc có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về  trình độ chuyên môn để sắp xếp vào các công việc phù hợp. 5 năm qua, Hội đã chọn 11 hội viên để xã cử đi tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác hội tại huyện. Đồng thời, cử 1 cán bộ hội tham gia khóa đào tạo Trung cấp phụ vận tại tỉnh. Trong 5 năm đã có thêm 17 phụ nữ được kết nạp Đảng, nâng đội ngũ đảng viên nữ trong toàn xã lên 70 người, chiếm trên 28,3% đảng viên trong toàn Đảng bộ. Hiện có 2 chị tham gia BCH Đảng bộ xã và 3 chị là bí thư chi bộ cơ sở. Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình, Hội đã duy trì đều đặn phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ tại các chi hội. Trong 5 năm, chị em đã giúp các hội viên nghèo 8 con lợn giống, 7 triệu đồng và hơn 3.000 ngày công lao động. Đồng thời, Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng CS- XH  và Ngân hàng NN& PTNT huyện cho hội viên vay vốn. Hiện, Hội phụ nữ xã đang quản lý số vốn trên 6,4 tỷ đồng cho các hội viên vay. Để chị em sử dụng vốn đúng mục đích, Hội đã tích cực vận động hội viên thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất.  Được sự hỗ trợ của Trung tâm dạy nghề  (Hội LHPN tỉnh) và Hội Phụ nữ huyện,  Hội đã mở 6 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hội viên gồm 1 lớp lâm sinh, 1 lớp móc xuất khẩu, 4 lớp mây- tre đan. 

 

Hỗ trợ, giúp đỡ nâng cao kiến thức, năng lực cho hội viên, Hội phụ nữ xã Văn Nghĩa đã, đang phấn đấu xây dựng hình ảnh những người phụ nữ mới năng động, sáng tạo, có kiến thức, sức khỏe… đáp ứng yêu cầu tình hình mới với sự chuyển biến theo hướng tích cực của đất nước, địa phương.

 

                                                                                     Thúy Hằng   

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục