Tiếp tục Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII, sáng 4/8, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2011.

 

Thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2011, nhiều đại biểu cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội những tháng gần đây đã có chuyển biến tích cực, đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, cũng nổi lên nhiều khó khăn, thách thức cần được phân tích kỹ, đánh giá, làm rõ nguyên nhân để tập trung chỉ đạo sát sao hơn. Nhiều đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ sự lo ngại về lạm phát.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận và cho ý kiến về 8 nhóm giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm. Các đoàn đại biểu đều nhất trí với đánh giá tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng cuối năm và nhóm giải pháp Chính phủ đưa ra trong những tháng cuối năm.

Tại đoàn Hà Nội, đại biểu Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu vấn đề làm thế nào để quỹ bình ổn hàng hóa thật sự hiệu quả, thông qua cơ chế nào thì phù hợp và phải kiểm soát chặt chẽ được việc tiếp nhận. Tuy quỹ bình ổn không phải là nguồn lực quá lớn để có thể đáp ứng cả nhu cầu thị trường tiêu dùng nhưng cũng là một giải pháp có ý nghĩa và cần thiết vào thời điểm này. Vì vậy, những biện pháp can thiệp kinh tế kiểu như quỹ bình ổn giá chỉ thực sự có ý nghĩa khi đến được tay người tiêu dùng.

Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường có ý kiến, lãi suất tăng cao như hiện nay, để kinh doanh có lãi rất khó vì doanh nghiệp ít nhất phải đạt lợi nhuận 25% mới đủ chi phí. Con số huy động đầu vào 14% là không thực tế bởi lãi suất thỏa thuận vẫn tồn tại, có lúc lên tới 17-18%, thậm chí có thể cao hơn. Như vậy, tính minh bạch của hệ thống ngân hàng bị phá vỡ.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng, cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp lãi suất vay – bởi đây là chỗ khó khăn nhất hiện nay của doanh nghiệp. Theo đại biểu này, khó khăn của doanh nghiệp cũng dẫn đến những bất ổn chung cho xã hội như thiếu việc làm, thất nghiệp... Nếu doanh nghiệp dừng sản xuất sẽ khan hiếm hàng hóa và giá cả khó kiềm chế do lệch cán cân cung - cầu.

Về vấn đề lạm phát, đại biểu Bùi Thị An cho rằng, thực chất giai đoạn này vẫn là kiềm chế tái lạm phát và việc thực hiện chưa tốt do chủ trương quản lý giá chưa đúng. Đáng chú ý, giá thực phẩm liên tục tăng thời gian qua vì chưa hỗ trợ gốc. Bởi vậy, nên có tín dụng đặc biệt hỗ trợ cho những người chăn nuôi, trồng trọt.

Theo đại biểu Nguyễn Đình Quyền, các vấn đề hành chính nhà nước trong điều hành kinh tế vĩ mô cũng cần rõ nét hơn.

Tại đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, đại biểu Trần Hoàng Ngân đã phân tích những yếu tố tác động đến lạm phát. Trong đó, theo đại biểu có nguyên nhân khách quan, nhưng cũng có những nguyên nhân chủ quan mà cần phải tập trung khắc phục. Đó là khả năng dự báo tình hình kinh tế còn hạn chế.

Cũng theo đại biểu Ngân, từ cơ sở sản xuất đến tay người tiêu dùng, nhiều mặt hàng tăng giá gấp 3 lần, chứng tỏ khâu lưu thông phân phối đã bị buông lỏng. Do vậy, lợi nhuận không chính đáng đã rơi vào túi của một nhóm người, trong khi đó người sản xuất và người tiêu dùng đều phải chịu thiệt thòi. Trong khi đó, ở nước ta, nhóm lương thực - thực phẩm có ý nghĩa quyết định rất lớn đối với chỉ số giá tiêu dùng. Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Chính phủ đẩy mạnh giải pháp hỗ trợ lãi suất cho người nông dân vay để phát triển sản xuất lương thực, thực phẩm, hình thành những vùng chuyên canh cho năng suất, chất lượng cao. Các doanh nghiệp thương mại của nhà nước cũng cần phát huy vai trò định hướng thị trường của mình, để mua tận gốc, bán đến tận tay người tiêu dùng nhằm đảm bảo giá cả không bị “đội” lên vô lý.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Chính phủ cân nhắc “liều lượng điều hành”. Trước mắt, Chính phủ cần xem xét lại việc phân bổ hợp lý nguồn lực trong nước, giảm tối đa chi phí trung gian. Chính sách tiền tệ siết chặt là đúng, nhưng siết quá cũng không nên.

Đại biểu Đặng Thành Tâm đề nghị Chính phủ tập trung vào việc nâng cao hệ số tín nhiệm tín dụng quốc gia để thu hút thêm nguồn vốn bên ngoài cho nền kinh tế, tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm thể hiện mối quan tâm của mình về các vấn đề xã hội. Đại biểu này chia sẻ với những khó khăn mà các gia đình hưu trí, người làm công ăn lương, công nhân các khu công nghiệp... đang phải đối mặt trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Đại biểu mong muốn Chính phủ tiếp tục có những giải pháp cụ thể hơn nữa, xác định rõ mức độ hỗ trợ của Nhà nước, trách nhiệm của các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động trong việc thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội.

Theo nghị trình, sau khi thảo luận tại các tổ Đại biểu Quốc hội, Quốc hội sẽ tiếp tục dành một ngày làm việc tại hội trường để thảo luận về tình hình kinh tế  -xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp cho những tháng còn lại của năm 2011./.

 

                                                                                    Theo Báo ĐCSVN

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục