Ông Thái Tuấn Chí - Ảnh: N.Triều

Ông Thái Tuấn Chí - Ảnh: N.Triều

Chiều 19-8, ông Thái Tuấn Chí, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Thái Tuấn, cùng phó tổng giám đốc Lê Thúc Hoài đã có buổi trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ xung quanh những vi phạm về môi trường của công ty này vừa bị phát hiện. Ông Thái Tuấn Chí cho biết:

 

Từ năm 1994, khi công ty mới thành lập, dù khi đó cơ quan chức năng chưa siết chặt quy định về xử lý nước thải nhưng chúng tôi đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải và vận hành thường xuyên đến tận bây giờ. Ngay từ ban đầu, chúng tôi xác định mục tiêu hoạt động là ngoài lợi nhuận của doanh nghiệp còn phải đảm bảo quyền lợi của người lao động và lợi ích của cộng đồng, trong đó có việc bảo vệ môi trường.

* Trong những năm qua, các cơ quan chức năng có kiểm tra, phát hiện công ty vi phạm về bảo vệ môi trường và yêu cầu công ty khắc phục hay không?

- Ông Lê Thúc Hoài: Mỗi năm đều có ít nhất 3-4 cuộc kiểm tra Phòng tài nguyên và môi trường (TN-MT) quận 12, Sở TN-MT TP.HCM và của cảnh sát môi trường địa phương. Gần nhất, cách đây khoảng hai tháng có đoàn kiểm tra của Sở TN-MT.

Những đoàn kiểm tra trước có ghi nhận lượng nước thải sinh hoạt của công ty không qua xử lý xả thẳng ra môi trường, nhưng cũng chỉ yêu cầu phía công ty tách các nguồn nước thải, nước mưa không để lẫn với nguồn nước thải sản xuất.

Xin nói thêm, công ty được phép khai thác nước ngầm với công suất 1.400m3/ngày đêm, nguồn nước này cung cấp cho toàn bộ sinh hoạt, sản xuất của công ty. Trừ phần nước hao hụt từ lò hơi, nước làm mát, vệ sinh nhà xưởng và nước thải sinh hoạt, phần nước thải trực tiếp từ hoạt động sản xuất đều được thu gom đưa vào hệ thống xử lý nước thải.

* Nhưng thực tế cảnh sát môi trường vừa kiểm tra và xác định công ty không thực hiện đúng quy định về xử lý nước thải sản xuất?

- Ông Lê Thúc Hoài: Hiện lượng nước thải ra từ hoạt động dệt nhuộm của công ty mỗi ngày đêm gần 300m3 được thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải có công suất 300m3/ngày đêm. Riêng phần nước thải từ súc rửa máy móc, vệ sinh nhà xưởng khoảng 200m3/ngày đêm chúng tôi nghĩ nước thải này không ô nhiễm nên tham mưu cho lãnh đạo công ty không thu gom vào hệ thống xử lý và xả thẳng ra môi trường.

- Ông Thái Tuấn Chí: Đây là sự ngộ nhận của phía công ty chúng tôi. Vì sau khi được đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) nhắc nhở, chúng tôi giở các quy định ra thì thấy đúng là chúng tôi phải thu gom và xử lý phần nước từ hoạt động súc rửa máy móc, vệ sinh nhà xưởng này.

Chúng tôi thừa nhận đây là sai sót cần phải tập trung khắc phục trong thời gian sớm nhất.

* Ông có thể nói rõ hơn về giải pháp khắc phục của công ty?

- Ông Thái Tuấn Chí: Ban tổng giám đốc công ty đã họp khẩn ngay trong sáng nay để bàn việc khắc phục sai sót này, dù chưa có kết luận và quyết định xử phạt của C49. Chúng tôi xác định chậm nhất trong vòng sáu tháng phải khắc phục triệt để việc thu gom và xử lý nước thải của nhà máy đúng theo quy định. Tuy nhiên, chúng tôi đang còn trong giai đoạn lên kế hoạch chi tiết, trong vòng 7-10 ngày nữa chúng tôi hoàn tất kế hoạch và sẽ thông tin cụ thể với báo chí về giải pháp, tiến độ thực hiện.

* Không chỉ có nước thải, kết quả kiểm tra của C49 cho thấy công ty cũng chưa thực hiện đúng các quy định về lưu giữ chất thải nguy hại?

- Ông Lê Thúc Hoài: Đúng là có, vì chúng tôi có sử dụng lò đốt dầu, phần cặn dầu từ lò đốt được gom vào thùng, chờ đến định kỳ đơn vị ký hợp đồng thu gom và xử lý chất thải nguy hại với công ty chúng tôi sẽ đến lấy. Trong quá trình làm có để chất thải nguy hại vương vãi trong khu vực lò đốt của nhà máy và khi đoàn kiểm tra nhắc nhở, chúng tôi đã cho thu gom cẩn thận. Đây cũng là sự bất cẩn của công ty, chúng tôi nhìn nhận.

* Chúng tôi muốn hỏi ông Thái Tuấn Chí: không chỉ là lãnh đạo cao nhất của công ty, ông còn là đại biểu HĐND TP.HCM, ông sẽ trả lời thế nào với cử tri của mình về những sai sót mà ông vừa nhìn nhận?

- Ông Thái Tuấn Chí: Đây là một bài học kinh nghiệm lớn đối với tôi trong công tác điều hành doanh nghiệp. Với tư cách là người đứng đầu công ty, tôi nhận sai sót về mình và có trách nhiệm phải khắc phục triệt để trong thời gian sớm nhất.

Theo quan điểm của tôi, để bảo vệ môi trường, vấn đề không phải là tốn bao nhiêu tiền, chúng tôi phải thực hiện vì uy tín của doanh nghiệp và trách nhiệm với cộng đồng. Tôi mong bà con cử tri TP thông cảm và hãy tin tưởng chúng tôi sẽ sửa sai.

 

                                           Theo TuoiTre

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục