Dự án khai hoang cải tạo đất ruộng bậc thang ở xóm Bai giúp bà con canh tác đất trồng ngô bền vững.

Dự án khai hoang cải tạo đất ruộng bậc thang ở xóm Bai giúp bà con canh tác đất trồng ngô bền vững.

(HBĐT) - Xóm Bai là một xóm khó khăn của xã Cao Sơn (Đà Bắc) với 34/66 hộ thuộc diện nghèo. Tuy xóm chỉ cách trung tâm xã gần 10 km nhưng giao thông toàn đường đất, đi lại khó khăn. Mùa khô thì bụi bẩn, mùa mưa thì lầy lội. Xóm có diện tích canh tác gần 40 ha, chủ yếu trồng ngô, mía và lúa.

 

Những năm trước, hơn 20 ha đồi gần xóm trồng mía, ngô. Mảnh đồi này trở thành vựa mía, lúa của xóm, thành nguồn thu nhập chính của gần 60 hộ dân. Tuy nhiên, do đất đồi dốc không giữ được nước, sau nhiều năm đã xói mòn, bạc màu, cây trồng cho năng suất thấp  

Triển khai Dự án Giảm nghèo giai đoạn II, các hộ dân mong muốn dự án đầu tư cải tạo mảnh đồi này thành nương lúa, ngô, mía với mục đích canh tác lâu dài, bền vững. Dự án đã đầu tư nhiều hạng mục như: san đất đồi thành ruộng bậc thang giữ màu cho đất, bai giữ nước, hệ thống bơm nước, tưới, các bể chứa có thể sử dụng được trong mùa khô, tổng đầu tư là 1,3 tỷ đồng. ông Đinh Văn Hải, Trưởng xóm Bai cho biết: Những năm trước, mảnh đồi này trồng ngô, mía thường xuyên bị mất mùa. Bà con đầu tư vào không hiệu quả vì thiếu nước. Sau mỗi trận mưa, nước trôi đi không giữ lại được. Vào mùa khô không trồng được cây gì vì không có nước. Do vậy, khi triển khai dự án, các hộ đều mong muốn cải tạo mảnh đất và có một công trình tưới tiêu để canh tác lâu dài.

Ông Triệu Phúc Thi, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Cao Sơn là xã còn khó khăn của huyện Đà Bắc nên cần nhiều nguồn vốn của Nhà nước đầu tư vào xã. Tuy nhiên, ngoài sự nhất trí cao, đồng lòng của nhân dân, Đảng uỷ, UBND xã ưu tiên lựa chọn những công trình nào mà nhiều người dân được hưởng lợi nhất. Dự án Giảm nghèo giai đoạn II đầu tư cho xã 2 tiểu dự án: dự án cải tạo đồi hoang của xóm Bai và tiểu dự án làm con đường giao thông Tằm - Tòng Bấn - Thung Củ. Hai tiểu dự án này đều được nhân dân nhất trí và ủng hộ cao. Cũng như dự án cải tạo ruộng bậc thang, tiểu dự án làm đường giao thông vừa làm xong thủ tục đề xuất đầu tư phục vụ cho hai xóm Tằm và Nà Chiếu. Sau khi hoàn thành, con đường sẽ đáp ứng tiêu thụ hàng hoá được hơn 300 ha   ngô của bà con. Ông Thi cho biết thêm: Ngô là sản phẩm chủ yếu của hai xóm Tằm và Nà Chiếu. Trước đây, do đường sá chưa làm được nên việc vận chuyển ngô khó khăn, thường bị tư thương ép giá. Con đường hoàn thành sẽ giúp nhiều hộ tiêu thụ sản phẩm ngô thuận lợi hơn, góp phần phát triển KT - XH   của xã.             

 

 

                                                                                 Việt Lâm

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục