Những ống bương tiết kiệm đong đầy tình người của phụ nữ xóm Biệng, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc).

Những ống bương tiết kiệm đong đầy tình người của phụ nữ xóm Biệng, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc).

(HBĐT) - Ống bương nhỏ treo khiêm tốn trong mỗi góc nhà. Bên trong là những đồng tiền lẻ 5.000 đồng, 2.000 đồng, 1.000 đồng và phần lớn là những tờ 500 đồng được cẩn thận vuốt thẳng rồi mới gấp đút vào ống. Mỗi ống bương khi bổ ra thường có khoảng mấy chục đến hơn trăm nghìn đồng. Cứ định kỳ từ 9 - 12 tháng, tiền trong ống bương tiết kiệm được gom lại kiểm đếm rồi chia ra cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay để lấy vốn làm ăn. Mỗi lần như vậy, tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng đã thắp lên niềm hy vọng lớn cho những người cần sự giúp đỡ.

 

Đoàn kết, chia sẻ để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Đó là ý nghĩa tốt đẹp của mô hình ống bương tiết kiệm đang được Chi hội PN ba xóm Biệng, Cọi và Phùng 2 thuộc HPN xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) thực hiện. Mô hình được triển khai từ năm 2009, nhanh chóng thu hút 220 hội viên tham gia. Với mô hình này, mỗi hội viên tự quản lý ống bương tiết kiệm của mình, tự giác bỏ tiền vào ống rồi cứ theo định kỳ 9 - 12 tháng, cả chi hội sẽ tập hợp, kiểm đếm số tiền tiết kiệm được. Trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, số tiền đó được sử dụng để giúp đỡ hoặc cho các hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn như hộ nghèo, hộ thiếu vốn làm ăn, hộ neo đơn vay... 

 

Theo chị Bùi Thị Tươi, Chi hội trưởng Chi hội PN xóm Biệng, tuy giá trị vật chất trong mỗi ống bương không nhiều, mỗi ống chỉ có khoảng vài chục đến hơn trăm nghìn đồng nhưng tích tiểu thành đại, với sự cố gắng của 59 hội viên tham gia mô hình, mỗi năm, Chi hội cũng giúp đỡ được vài ba hội viên, mỗi hội viên được vay không hoàn lại từ 500.000 đồng trở lên. Đây là số vốn nhất định đủ để các gia đình “khéo co thì ấm”, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt quy mô nhỏ. Sau gần 3 năm thực hiện, thấy rõ hiệu quả, Chi hội PN xóm Biệng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mô hình thiết thực này để chị em hội viên có thêm niềm tin trong cuộc sống, đặc biệt là có ý chí  khắc phục khó khăn chủ  động vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

 

Trường hợp của chị Quách Thị Hân, hội viên Chi hội xóm Biệng là một ví dụ. Gia đình chị vốn rất khó khăn. Năm 2010, chị được vay 500.000 đồng từ nguồn tiết kiệm của chị em trong chi hội. Với số tiền này, chị mua được một đàn gà, nuôi được 2 tháng đem bán. Có chút lãi, chị tăng dần số lượng đàn gà rồi mua thêm con lợn, đầu tư vườn rau xanh... Cứ thế, dần dần từ nguồn vốn ít ỏi với bàn tay, khối óc khéo léo của người PN nghèo đã vun đắp cho gia đình một tương lai khởi sắc. Giờ đây, nhà chị Hân không những đã thoát nghèo mà còn có của ăn, của để, tiếng cười luôn tràn ngập mái ấm gia đình.

 

Sự thay đổi kỳ diệu cũng đến với gia đình chị Bùi Thị Dệnh, hội viên Chi hội PN xóm Cọi. Vốn hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, mấy năm trước, chị Dệnh phải chạy vạy nhiều nghề mà vẫn không đủ ăn, huống hồ là chuyện để ra được chút vốn liếng. Bước ngoặt chỉ bắt đầu khi 2 năm trước, gia đình chị được Chi hội PN xóm cho vay vốn từ mô hình ống bương tiết kiệm. Xoay sở với số tiền chưa đến 1 triệu đồng, sau hai năm không ngừng học hỏi phương thức làm ăn và kiên nhẫn phát triển kinh tế hộ, giờ đây, gia đình chị cũng đã có chút dư dả. Đối với chị Dệnh, nếu không có sự giúp đỡ quý giá và kịp thời của chi hội, có lẽ phải rất lâu về sau này, gia đình chị mới được như ngày  hôm nay.

 

Chị Bùi Thị Thảo, Chủ tịch HPN xã Ngọc Mỹ cho biết: Xuất phát từ việc cụ thể hóa nội dung CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hơn 3 năm qua, mô hình ống bương tiết kiệm của ba chi hội phụ nữ xóm Biệng, Cọi và Phùng 2 đã giúp đỡ hàng chục hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, vững tin phát triển kinh tế. Cùng với những mô hình khác được HPN xã Ngọc Mỹ phát động như “lợn nhựa tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm”..., mô hình ống bương tiết kiệm thể hiện sức mạnh của “một bó đũa” cho thấy ý nghĩa cao đẹp của tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau giữa những con người cùng chung sống trong một cộng đồng. Kế thừa những giá trị đạt được, thời gian tới, HPN xã Ngọc Mỹ phấn đấu sẽ triển khai mô hình ống bương tiết kiệm đến 19 chi hội, vận động 985 hội viên cùng tham gia. Đây là cách làm thiết thực để  nhân lên sức mạnh cho tổ chức Hội, đồng thời thắp sáng tình người giữa bao la cuộc sống.

 

 

                                                                          Phan Anh

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục