Xu hướng chọn quà tặng cho trẻ em nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi năm nay ở TPHB nghiêng về phía hàng Việt Nam.

Xu hướng chọn quà tặng cho trẻ em nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi năm nay ở TPHB nghiêng về phía hàng Việt Nam.

(HBĐT) - Ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 đã cận kề nhưng đi dọc theo các tuyến phố chính của TPHB không thể tìm thấy 1 tấm biển có ghi “giảm giá” hay “khuyến mãi” các mặt hàng đồ chơi, sách, truyện hay đồ dùng học tập dành cho trẻ em. Nhìn bề ngoài, không khí mua, bán ở các cửa hàng đồ chơi trẻ em có vẻ trầm lắng nhưng lại tấp nập ở các shop thời trang dành cho trẻ em và các cửa hàng bán sách, vở, đồ dùng học tập.

 

Giờ tan tầm, chị Linh, phường Phương Lâm tranh thủ rẽ vào hàng mua quà tặng cho cậu con trai lên 6 tuổi. Dường như đã có ý tưởng từ trước nên việc lựa chọn của chị không mấy khó khăn. Vừa đến nơi, chị Linh hỏi chị bán hàng cho xem bộ đồ chơi ghép hình của trẻ em, loại có giá bán 150.000 đồng. Cầm túi đồ trên tay, chị phân trần: mình cũng chịu khó mua đồ chơi cho con lắm, ngày Quốc tế thiếu nhi năm ngoái tôi mua cho cháu chiếc máy bay  "hàng tàu" với giá tiền gần 500.000 đồng. Đẹp, cháu cũng thích lắm nhưng chơi chẳng được mấy bữa thì hỏng, sau cháu bắt đền mẹ phải mua bộ con quay tosy 299.000 đồng ( một loại con quay tự động, có thể điều khiển được, có tính năng phát  sáng...). Xem xuất xứ là hàng Việt Nam, tôi đã đồng ý mua cho cháu. Quả thật, cháu đã rất thích và chơi đến 1 năm nay vẫn chưa bị hỏng. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, giờ chọn đồ chơi cho cháu, tôi trung thành với những mặt hàng do Việt Nam sản xuất, vừa rẻ, vừa bền. Chị ví dụ luôn bộ ghép hình đang cầm trên tay, giá cả vừa phải, hơn nữa, đây còn là sản phẩm trí tuệ, khơi dậy tính sáng tập của trẻ và bước đi với sự hài lòng lộ rõ trên khuôn mặt.

 

Rời cửa hàng đồ chơi, tôi ghé qua cửa hàng bán các loại xe cho trẻ ở ngay cổng chợ Phương Lâm. Gian hàng được bày bán nhiều chủng loại xe với những sắc màu rực rỡ, bắt mắt. Hỏi thăm bà chủ  cửa hàng về giá cả, thị hiếu của người tiêu dùng chị xởi lởi: ở đây nhà mình bán chủ yếu là các loại xe được sản xuất từ các công ty nhựa của Việt Nam, đẹp, bền mà cũng không đắt lắm nên hàng khá chạy, nhất là mấy hôm nay, ngày của các cháu đang đến gần. Chị giơ tay chỉ về phía trước nơi trưng bày cả dàn xe đạp nhựa giới thiệu: đây là xe Helo Kitti được sản xuất ở Công ty nhựa Chợ Lớn, đẹp mà chắc chắn lắm, giá cả tùy theo số xe to hay nhỏ nhưng chỉ dao động từ 450.000- 550.000 đồng/chiếc. Hướng mắt về phía góc quầy, nơi trưng bày khoảng 10 chiếc xe đạp nhựa loại nhỏ chị phân trần: tôi cũng lấy cả xe đạp "tàu" đấy, rẻ hơn, chỉ 350.000/chiếc thôi nhưng ít người mua lắm.

 

Khảo sát hoạt động mua, bán ở các cửa hàng đồ chơi trẻ em, phần lớn các chủ hàng đều cho rằng sức mua năm nay giảm, kể cả các loại đồ chơi có giá dăm ba chục ngàn đồng. Ngược lại, ở các cửa hàng bán sách vở, đồ dùng học tập lại khá đông khách. Một nhân viên của nhà sách Hoàng Hà, số nhà 634, đường Trần Hưng Đạo cho biết: Mới vào hè nhưng cửa hàng bán rất  chạy các mặt hàng sách, vở, đồ dùng học tập và truyện cho thiếu nhi. Cửa hàng cũng có bày bán cả đồ chơi cho trẻ em nhưng các bậc phụ huynh đến đây chọn quà cho con cũng đều cho rằng nên mua thứ gì hữu ích để vừa giảm được chi phí lại vừa tốt cho việc học hành của con. Một địa điểm nữa cũng hút khách không kém là các shop thời trang dành cho trẻ em.  Ngày thường, chị Tuyền- chủ một sạp hàng quần áo trẻ em ở chợ Phương Lâm có thể vừa bán hàng, vừa buôn chuyện với mấy chị bạn nhưng mấy hôm nay chị phải căng mắt để quan sát, giới thiệu, tư vấn cho khách và thu tiền. Quầy hàng của chị không lớn lắm nhưng vào dịp cuối năm học lại có ngày quốc tế thiếu nhi nên chị đã mạnh dạn "bốc" gần 100 triệu tiền hàng. Lúc đầu, chị cũng hơi lo vì nếu không bán hết, để lâu hàng sẽ bị lỗi mốt, bụi bẩn khó bán. Thế nhưng, nỗi lo của chị đã được giải tỏa khi đến những ngày cuối cùng của tháng 5, gian hàng của chị đã vãn hẳn.

 

Gửi gắm tất cả tình yêu thương và những gì tốt đẹp nhất cho con em mình trong ngày Quốc tế thiếu nhi, các bậc phụ huynh ở chốn thành thị, (không chỉ những CBCCVC có mức thu nhập eo hẹp mà cả những bậc cha mẹ làm nghề kinh doanh buôn bán có phần dư dả) cũng tỏ ra cân nhắc khi chọn quà. Điều đáng mừng là những món quà đầy ý nghĩa trong ngày 1.6 không tập trung quá nhiều ở những mặt hàng đồ chơi không nhãn mác, xuất xứ tiềm ẩn nguy cơ độc hại về thể chất và tinh thần cho trẻ mà thiên về hướng " ăn chắc, mặc bền".

 

                                                                                               

                                                                       Lam Nguyệt  

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục