Ngồi xem truyền hình đoàn thể thao Việt Nam dự lễ thượng cờ Việt Nam tại Olympic London 2012 (ngày 21-7), tôi cứ băn khoăn mãi. Chỉ có nhạc tấu bài Quốc ca Việt Nam từ ban nhạc lễ của nước bạn, ống kính truyền hình lướt qua các khuôn mặt vận động viên và quan chức thể thao Việt Nam, chỉ thấy vài người có khẩu hình hát khớp với tiếng nhạc.

 

Vì sao các VĐV Việt Nam và nhiều cán bộ trong đoàn không ai hát Quốc ca khi lễ thượng cờ Tổ quốc diễn ra trên đất khách? Họ không thuộc lời bài hát? Họ không biết hát hay họ ngại vì hát không hay? Còn nhớ, ở SEA Games tại Lào, cổ động viên Việt Nam đã vỡ òa hạnh phúc khi Tuyết Mai, VĐV bé nhỏ của Việt Nam giành huy chương vàng môn thi đấu Muay, vốn là thế mạnh của đội tuyển Thái Lan. Cô gái vàng Việt Nam hát Quốc ca rất to, đôi lúc lạc giọng vì nước mắt rơi, khi ban tổ chức thượng cờ Việt Nam đã khiến người hâm mộ cảm động đến rơi nước mắt.

Hẳn nhiều người trong chúng ta cũng rất xúc động khi xem đoạn phim chiếu trên truyền hình cảnh các em học sinh khiếm thính bé nhỏ của cô giáo Quý Hòa ở Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai với khăn quàng đỏ trên vai, đã nghiêm trang hát Quốc ca bằng tay trong mỗi lễ chào cờ đầu tuần. Và ở trường dạy học sinh khiếm thính PTCS Xã Đàn (Hà Nội) cũng thế. Các em cũng hát Quốc ca bằng tay không chỉ trong lễ chào cờ mỗi đầu tuần mà trong các buổi lễ thượng cờ khác.

Khi đại diện Việt Nam tham gia tại các đấu trường thể thao quốc tế, việc hát Quốc ca lúc thượng cờ Việt Nam không còn là việc thích hay không thích của mỗi cá nhân bởi ai cũng hiểu, việc hát Quốc ca trong lễ chào cờ là biểu thị tình cảm yêu nước, lòng tự tôn dân tộc. Và, tháng 7-2011, Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo yêu cầu hướng dẫn cụ thể đến các vận động viên, huấn luyện viên - hát Quốc ca khi chào cờ trong các hoạt động thi đấu thể thao chính thức trong và ngoài nước.

Còn nhớ, Chủ tịch LĐBĐ Pháp Noel Le Graet cũng từng có thái độ khá quyết liệt khi chỉ trích nhiều tuyển thủ Pháp khi họ hát Quốc ca Pháp bằng thái độ uể oải hoặc có người không hát, trước trận đấu. HLV đội tuyển Anh Roy Hodgson đã yêu cầu các tuyển thủ quốc gia Anh “chuẩn bị tinh thần” cho trận gặp Italia tập hát quốc ca trong giờ nghỉ giải lao. Sau đó đội tuyển Anh thắng Italia. Có thể đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng theo Jamie Redknapp, cựu tiền vệ đội tuyển Anh, việc cả đội tuyển cùng hát vang quốc ca là một cách rất hay để thúc đẩy tinh thần chiến đấu của họ.

Có thể không cần đến các quy định, nhưng các VĐV Việt Nam cũng nên thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc qua việc hát Quốc ca khi tham dự lễ chào cờ, nhất là khi thi đấu ở nước ngoài, một hành động tưởng như rất nhỏ nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn.

 

                                                                          Theo SGGP

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục