Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh phát biểu thảo luận tại hội trường.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh phát biểu thảo luận tại hội trường.

  Trước hết tôi cơ bản đồng tình với Tờ trình của Chính phủ cũng như Báo cáo thẩm tra của ủy ban liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Tôi cũng đồng tình với ý kiến của các vị đại biểu đã phát biểu trước tôi về một số vấn đề, ở đây tôi xin có ý kiến vào 2 nội dung.

 

Nội dung thứ nhất là tại Điều 13, Điều 14 liên quan đến chính sách thuế suất và ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Có thể đánh giá lần này Ban soạn thảo đã bổ sung rất nhiều nội dung để ưu đãi. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta đặt ra quá nhiều mục tiêu cho nên để đạt được những quy định ưu đãi chúng tôi cho là tính khả thi không cao. Ví dụ quy định doanh nghiệp phải sử dụng 200 lao động trong toàn bộ thời gian và doanh thu dưới 20 tỷ, quy định này đúng như một số đại biểu phát biểu là tính khả thi không cao và sẽ khó thực hiện. Quy định được hưởng ưu đãi về thuế lại phải đầu tư 300 triệu đôla hoặc 6.000 tỷ, thời hạn giải ngân không quá 3 năm và doanh thu tối thiểu phải là 10.000 tỷ hoặc phải sử dụng trên 3.000 lao động. Tôi cho những quy định kép như vậy doanh nghiệp đạt được để được hưởng những ưu đãi là rất khó khăn.

Từ đó chúng tôi đề nghị Ban soạn thảo cũng như các cơ quan thẩm tra nghiên cứu xác định mục tiêu nào là quan trọng, nếu xác định mục tiêu chúng ta sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp để giảm sự động viên đối với doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hướng tới sự công khai, minh bạch trong chính sách thuế thì phải đặt mục tiêu làm sao đó để doanh nghiệp có thể tiếp cận được, từ chính sách thuế ưu đãi như vậy tác động vào doanh nghiệp và phát triển nền kinh tế. Nếu quy định một cách chặt chẽ và khó như vậy thì có lẽ có chính sách nhưng có tác động đến doanh nghiệp hay không thì rõ ràng là rất khó khăn mà chỉ tạo thêm những vấn đề, quy định những tiêu chí chúng tôi cho là khá lắt léo để tạo điều kiện cho cơ quan hành thu mà thôi. Chúng tôi xin đề nghị nghiên cứu kỹ nội dung này.

Vấn đề thứ hai, tại kỳ họp lần này Hội đồng Dân tộc có gửi cho các vị đại biểu Quốc hội Báo cáo giám sát về thực hiện Điều 28 của Luật đầu tư, đặc biệt là nói về việc thu hút đầu tư, ưu đãi đầu tư đối với các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Trong báo cáo có nêu trong thời gian gần đây, đặc biệt là 3 năm gần đây, từ khi Luật đầu tư được ban hành, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay kỳ vọng của Quốc hội đưa ra là thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội vùng đặc biệt khó khăn và khó khăn hầu như đạt được không đáng kể. Tỷ lệ doanh nghiệp, tỷ lệ dự án đầu tư vào vùng này không những không tăng mà trong 3 năm trở lại đây là có xu hướng giảm, giảm cả về số dự án, giảm cả về số vốn đăng ký và số vốn thực hiện. Nguyên nhân được chỉ ra là chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn không tạo ra lợi thế so sánh giữa các vùng miền thuận lợi và khó khăn. Không thu hút và chưa đủ sức để thu hút được các doanh nghiệp đến được các vùng này để chúng ta phát triển hài hòa giữa các vùng miền trong cả nước.

Chính vì vậy, tại Điều 13 về thuế suất thì chúng tôi đề nghị là bổ sung thêm là đối với doanh nghiệp đầu tư vào vùng đặc biệt khó khăn thì được hưởng thuế suất ưu đãi ở mức 5% và doanh nghiệp mà sử dụng thu hút được nhiều lao động là người dân tộc thiểu số có thể là tỷ lệ 50% trở lên thì cũng được ưu đãi ở mức thuế suất thấp hơn.

Chúng tôi đề nghị như vậy. Nếu chúng ta đưa vào là điều kiện kinh tế xã hội khó khăn cũng được ưu đãi 10% như là đầu tư vào khu công nghệ cao, khu chế xuất thì như vậy khoảng cách về sự phát triển kinh tế xã hội giữa vùng khó khăn và vùng thuận lợi nó sẽ tiếp tục kéo dài và đời sống của vùng khó khăn sẽ tiếp tục là doãng ra.

Cho nên chúng tôi đề nghị vấn đề này cũng là vấn đề trong báo cáo kiến nghị của Hội đồng Dân tộc đối với Quốc hội, chúng tôi cũng mong muốn là Quốc hội nghiên cứu và xem xét ở ý như vậy.

Vấn đề thứ hai là liên quan đến ưu đãi, trên cơ sở các bổ sung tại Điều 13, thì tại Điều 14 chúng tôi đề nghị nên rà soát lại về các tiêu chí kép để các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về thời gian, mức thuế xuất và rà soát lại đối với các doanh nghiệp đầu tư vào vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn cũng được hưởng chế độ ưu đãi một cách nó thuyết phục hơn để thu hút đấu tư vào các vùng này nó thuận lợi hơn.

 

 

 

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục