Cán bộ và nhân dân xã Toàn Sơn dâng hương tại Tượng đài đội du kích Toàn Sơn nơi Anh hùng Triệu Phúc Lịch đã ngã xuống.

Cán bộ và nhân dân xã Toàn Sơn dâng hương tại Tượng đài đội du kích Toàn Sơn nơi Anh hùng Triệu Phúc Lịch đã ngã xuống.

(HBĐT) - Trong lịch sử, người Dao xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đã tự hào có mặt trong đội quân áo chàm của Đốc Ngữ đánh giặc ngoại bang. Trong cuộc khánh chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp, người Dao Toàn Sơn tự hào có Đội du kích Toàn Sơn, có đội trưởng Anh hùng liệt sĩ Triệu Phúc Lịch đã chiến đấu ngoan cường, dũng cảm làm quân giặc khiếp sợ.

 

Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ và anh dũng, người Dao xã Toàn Sơn đã cùng cộng đồng các dân tộc anh em trên mảnh đất Hoà Bình kề vai, sát cánh chiến đấu, sản xuất xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Từng mốc son lịch sử oanh liệt, hào hùng của quân và dân Hoà Bình đều khắc hoạ sâu đậm hình ảnh bất khuất, kiên trung, anh hùng của người Dao Toàn Sơn.

 

Toàn Sơn của thời kỳ đổi mới hôm nay trong bát ngát màu xanh của núi rừng, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, phong quang; tuy còn nhiều khó khăn, song Toàn Sơn đã biết tranh thủ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước xây dựng những công trình hạ tầng cơ sở, công trình phúc lợi như điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế... phục vụ cuộc sống của nhân dân. Các thế hệ cán bộ, đảng viên luôn quan tâm xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh, khơi dậy sức mạnh toàn dân, tập trung phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần với nhiều bước chuyển mới. Thành quả trong công cuộc đổi mới, xây dựng NTM ở Toàn Sơn trong những năm qua đã, đang hiển hiện cùng với sự quyết tâm, chung sức, chung lòng của mỗi người dân và cả hệ thống chính trị.

 

Để thiết thực XĐ-GN cho nhân dân, Toàn Sơn đã vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các dự án của Nhà nước về đầu tư phát triển kinh tế trồng rừng, trồng cây công nghiệp, khai thác tốt thế mạnh về tiềm năng lâm nghiệp. Hiện, toàn xã có hơn 1.000 ha rừng được khoanh nuôi, bảo vệ tốt (trong đó có có hơn 532 ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng trồng). Hầu như các hộ dân ở Toàn Sơn cũng nhận rừng khoanh nuôi, bảo vệ và đầu tư thâm canh trên đất rừng. Ngoài ra, xã có hơn 880 ha cây trồng các loại, trong đó có 400 ha  ngô (năng suất trung bình từ 45 - 50 tạ/ha), 30 ha mía, 150 ha sắn, 16 ha cây ăn quả và nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế khá như: gừng, đậu tương, khoai sọ... Tính riêng trong 6 tháng đầu năm, tổng thu nhập từ nông, lâm, ngư nghiệp vườn rừng đạt gần 16 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 48% (mục tiêu đến cuối năm 2013 giảm xuống còn 43%). Cùng với những bước tiến về phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân đã và đang được đầu tư đồng bộ, từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

 

Với quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đề ra, Toàn Sơn luôn giữ vững và phát huy được truyền thống của quê hương cách mạng, tiếp tục xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch - vững mạnh. Trong tự hào truyền thống và khí thế của những ngày tháng 8, sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó bằng sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị vì sự nghiệp đổi mới, xây dựng NTM, từng bước hiện đại lại được dấy lên trong mỗi thôn, bản và mỗi cán bộ, đảng viên. Trên mỗi nẻo đường quê, không khí thi đua, sự nhộn nhịp, khẩn trương trong trong sắc cờ, hoa những ngày tháng 8 đang phần nào phản ánh sự quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân vì sự đổi mới, đi lên của quê hương. Thành quả của những năm tháng hào hùng với những thành tựu đổi mới là tiền đề quan trọng để Toàn Sơn viết tiếp những trang sử vàng của vùng đất giàu truyền thống cách mạng.

      

 

                                                                          Hoàng Huy

 

 

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục