Các đại biểu QH tỉnh thảo luận tại tổ.

Các đại biểu QH tỉnh thảo luận tại tổ.

(HBĐT) - Ngày 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Việc phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo và hạ nhục con người; Việc phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về quyền của người khuyết tật.

 

Các ý kiến đều đồng tình với sự cần thiết phải phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo và hạ nhục con người; Việc phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về quyền của người khuyết tật nhằm đảm bảo quyền lợi chi nhân dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.

 

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, cơ bản các ý kiến đều nhất trí với việc đề nghị Quốc hội cho chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, các ý kiến cho rằng, trong điều kiện đất nước khó khăn, nợ công còn cao thì việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần phải được phân tích kỹ, xác định được nguồn vốn để chuẩn bị thực hiện dự án.  

 

Phát biểu tại tổ, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh cho rằng, việc có làm sân bay Long Thành hay không, tôi đề nghị Quốc hội cần xem xét, tính toán thật kỹ lưỡng. Bởi thực tế hiện nay, nợ công của Việt Nam đang ở mức cao, do đó Quốc hội cần quyết định thế nào cho phù hợp. Về hiệu quả kinh tế của Dự án, cần phải được tính toán, vì hiện nay việc vay vốn ODA là rất khó khăn, trong khi đó điều kiện vay vốn cũng còn khắt khe, ràng buộc. Công tác giải phóng mặt bằng không phải dễ dàng thực hiện. Việc thực hiện nhiệm vụ trung chuyển hành khách là rất khó cạnh tranh, trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới có sự phát triển hơn Việt Nam. Vì vậy, tôi đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu đẩy lùi thời điểm trình dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thực tiễn hiện nay, kinh tế đất nước ta còn rất khó khăn, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa. Cơ sở vật chất ở các khu vực này còn rất thiếu thốn, vẫn còn tình trạng người dân phải qua sông bằng túi ni lông, những cây cầu treo mục nát đang hàng ngày đe dọa đến tính mạng của người dân mà Nhà nước vẫn chưa có kinh phí để đầu tư. Tôi đề nghị Quốc hội cần có sự tính toán kỹ lưỡng khi quyết định nội dung này.

 

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn Hòa Bình cũng đồng tình với chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, tôi cũng băn khăn về thời điểm đầu tư, cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn. Theo báo cáo giải trình thì Cảng hàng không quốc tế Long Thành là sân bay trung chuyển, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, bởi lẽ xu hướng trên thế giới hiện nay không quy hoạch sân bay lớn ở trung tâm thành phố. Việc đưa Cảng hàng không quốc tế  Long Thành trở thành sân bay trung chuyển tôi rất băn khoăn vì: Xét về trung chuyển thì có hai loại đó là trung chuyển nội địa và trung chuyển quốc tế. Thực tế hiện nay, việc trung chuyển nội địa sẽ không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Còn việc thực hiện trung chuyển Quốc tế, Việt Nam chỉ có thể làm trung chuyển với các nước gồm: Indonexia, Philippin và Úc, nếu thực hiện trung chuyển Quốc tế hiện nay, về mặt tương quan chỉ có thể trung chuyển tới Úc mà thôi. Do đó, tôi đề nghị trong báo cáo giải trình cần phải chứng minh được mặt mạnh và hạn chế của việc thực hiện dự án này. Về lượng khách, dự kiến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tới năm 2035 dự kiến sẽ có 50 triệu khách tới Việt Nam và hướng tới 100 triệu hành khách. Vì vậy cần phân tích rõ cơ sở kinh tế để có thể dự kiến được số lượng khách sẽ đến Việt Nam, cần phân tích những thuận lợi và khó khăn. Tôi cũng rất băn khoăn, về tỷ suất sinh lời từ sân bay Long Thành chỉ đạt 7,8%, với mức thu nhập này là quá thấp, trong khi ta phải đi vay vốn để thực hiện dự án. Mặc dù còn nhiều băn khoăn, song đây là một dự án lớn, có tiềm năng trong tương lai, có thể đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế, giúp Việt Nam có cơ hội để hội nhập quốc tế. Vì vậy, tôi hoàn toàn đồng tình với việc Quốc hội cho chủ trương đầu tư sân bay Long Thành tại kỳ họp này, song cần phải có sự phân tích kỹ lưỡng, có báo cáo, giải trình những mặt được và chưa được để các vị đại biểu Quốc hội có điều kiện nghiên cứu, xem xét.

 

 

 

                                  Bích Ngọc

   Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (TH)

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục