(HBĐT) - Những ngày cuối năm ở xã Phú Cường (Tân Lạc), người, xe chở hàng ra vào tấp nập. Khoai lang được mùa, hứa hẹn một cái Tết sung túc, đầm ấm cho những người nông dân nơi đây.

 

Nông dân xã Phú Cường (Tân Lạc) vui mừng với một mùa khoai lang bội thu.

Xã Phú Cường có diện tích đất trồng khoai lang 280,9 ha, nổi bật có xóm Khiềng với hơn 250 ha, chiếm 88,9% diện tích trồng khoai lang của toàn xã. Tổng sản lượng khoai lang của xã năm nay đạt 2.247,2 tấn, năng suất 8 tấn/ha , tăng 27,7% tổng sản lượng so với cùng kỳ năm 2015. Khoai lang không chỉ bội thu mà giá cả khá ổn định khiến cho niềm vui của bà con trong thêm trọn vẹn.  

Gặp chị Đinh Thị ái (xóm Khiềng), một trong những người nông dân có kinh nghiệm canh tác lâu năm với diện tích trồng khoai lớn nhất xã với trên 3 ha. Chị ái vui mừng chia sẻ: “Khoai năm nay được mùa, lại được giá nên tôi vui lắm. Gia đình tôi thu hoạch được hơn 20 tấn khoai, sau khi trừ các khoản chi phí, với giá thành 8.000đồng/kg khoai, vụ khoai năm nay thu về cho gia đình gần 150 triệu đồng. Thế là năm nay gia đình tôi có tết no ấm, sung túc rồi” . 

Vốn đầu tư ban đầu không lớn, chi phí chăm sóc thấp, phù hợp với thổ nhưỡng, thời gian thu hoạch chỉ trong vòng 3 tháng, cùng với sự chăm chỉ, cần cù chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh…không chỉ gia đình chị ái mà nhiều hộ dân khác đã và đang thành công với cây khoai lang. Anh Bùi Văn Nhận (xóm Khiềng), đã áp dụng KH-KT trồng 2 ha khoai lang. Vụ khoai năm nay anh thu hoạch được hơn 15 tấn, mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng. Anh Nhận cho biết, sang năm tới gia đình dự định mở rộng đất canh tác, quy mô sản xuất để cải thiện, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.  

Để có được, những người nông dân trồng khoai xã Phú Cường đã phải trải qua nhiều khó khăn. Những năm trước, do kỹ thuật canh tác còn hạn chế, chưa có kinh nghiệm nên khoai thường bị sâu bệnh, nhất là dịch lùn xoắn lá làm giảm năng suất, chất lượng, thậm chí có năm gần như mất trắng. Rút kinh nghiệm từ đó, UBND xã đã trực tiếp chỉ đạo công tác phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc và thu hoạch kịp thời vụ để sản xuất vụ tiếp theo, hướng dẫn bà con đầu tư thâmcanh…nên khó khăn dần được đẩy lùi và có những chuyển biến tích cực. Giờ đây, cây khoai không chỉ góp phần giúp bà con nông dân Phú Cường, có cuộc sống khấm khá mà nó còn thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.  

 

                                                         Hoàng Anh

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục