(HBĐT) - Đoàn công tác của Sở NN&PTNT vừa đi kiểm tra tình hình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM tại các xã đăng ký về đích của huyện Lạc Sơn. Năm 2016, huyện Lạc Sơn có 2 xã đăng ký về đích là Xuất Hoá và Tân Mỹ.

 

Đối với xã Xuất Hoá, giai đoạn 2011-2015, đã huy động nguồn lực trên 111 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, bộ mặt NTM xã Xuất Hoá đã có nhiều khởi sắc, hệ thống giao thông thuỷ lợi được đầu tư xây dựng phục vụ sản xuất và dân sinh, xã đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế. Qua rà soát, đánh giá, xã đã đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2, 6, 7, 15. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,35%. Về tiêu chí số 2, thời gian qua, từ các nguồn lực xã đã đầu tư phát triển GTNT, hiện đường trục xã liên xã đã cứng hoá 100%, đường trục xóm, liên xóm cứng hoá trên 65%, đường ngõ xóm cứng hoá 54%, đường nội đồng cứng hoá 56%. Về tiêu chí số 6, hiện xã đang tập trung xây dựng nhà văn hóa xã, với tổng kinh phí là 3,5 tỷ đồng và khu thể thao xã với kinh phí 1 tỷ đồng, dự kiến quý I/2017 sẽ hoàn thành. Về tiêu chí số 7, xã đã quy hoạch khu đất tại Ngã Ba Xưa để xây dựng chợ, đảm bảo theo quy hoạch và đạt chuẩn theo quy định với số vốn 2 tỷ đồng. Hiện, công trình chợ đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến hết tháng 12 đưa vào sử dụng. Về tiêu chí số 15, đến nay tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%. Huyện đã phân bổ 1,7 tỷ đồng cho xã xây dựng trạm y tế đạt chuẩn năm 2016. Hiện nay, trạm y tế xã đã hoàn thiện, các trang thiết bị, phương tiện cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã đã đề xuất tiếp tục phân bổ nguồn vốn để xây dựng, hoàn thành các hạng mục công trình nhà văn hóa, khu thể thao, chợ, đường nông thôn; tiếp tục hỗ trợ xi măng để xây dựng đường giao thông và mương nội đồng. Đồng thời hỗ trợ kinh phí để phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn.

 

Kết luận buổi làm việc, đoàn công tác đánh giá cao kết quả trong xây dựng NTM của xã Xuất Hoá. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng ban phối hợp với xã rà soát là 19 tiêu chí theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành. Đồng thời đề nghị xã tiếp tục phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả nâng cao thu nhập cho người dân và đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 công trình nhà văn hoá và khu thể thao xã. Với tiến độ như hiện nay, thì đến đầu tháng 1/2017 huyện có thể lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận xã Xuất Hoá đạt chuẩn NTM.

 

Đối với xã Tân Mỹ đạt 15/19 tiêu chí NTM, trong đó tiêu chí số 7 xã đã quy hoạch khu chợ nông thôn, với diện tích 8.000m2, nhưng đến nay do điều kiện kinh phí của địa phương không có, cũng như vốn mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM chưa được đầu tư, song xét thấy xã đã có đường giao thông thuận tiện nhân dân chủ yếu đi chợ Lâm Hóa, Vũ Lâm, chợ Re, xã Ân Nghĩa đã đáp ứng nhu cầu của nhân dân nên việc xây dựng chợ không cần thiết nên coi như tiêu chí này đã đạt. Còn 3 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá và tiêu chí số 17 về môi trường. Hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 22 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,9%.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã đã giải trình về các tiêu chí NTM đã đạt và chưa đạt. Xã cần nguồn lực là 15,5 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Trong đó tiêu chí số 2, xã đang thi công 1,7 km đường trục xã; đường trục xóm đã cứng hoá trên 50%. Về tiêu chí số 6, xã mới có 16/21 xóm có nhà văn hoá, 14 khu thể thao xóm. Hiện, đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà văn hoá xã, khu thể thao xã và nhà văn hoá 5 xóm. Về tiêu chí môi trường, 100% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trên địa bàn không có các hoạt động gây suy giảm môi trường. Xã đã quy hoạch bãi rác tập trung cho 2 xã Tân Mỹ và Ân Nghĩa và được huyện bố trí ngân sách đầu tư 3,2 tỷ đồng hiện đang xây dựng.

 

Sau khi đi kiểm tra thực tế các công trình đang thực hiện trên địa bàn xã, đoàn công tác cho rằng tiến độ thi công chậm nên xã khó có thể về đích NTM vào năm 2016 như kế hoạch đề ra. Đoàn công tác đề nghị huyện và xã bám theo hướng dẫn mới nhất về bộ tiêu chí NTM để rà soát đánh giá lại từng tiêu chí và đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình.

 

 

                                                                                Đinh Thắng

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục