(HBĐT) - Sau hơn 2 năm được cấp chỉ dẫn địa lý, cùng với quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, cam Cao Phong ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến là loại đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình có chất lượng thơm, ngon và an toàn. Huyện đã và đang có nhiều giải pháp để xây dựng thương hiệu cam Cao Phong trong lòng người tiêu dùng.

 

Gia đình ông Nguyễn Đức Mạnh, khu 3, thị trấn Cao Phong hiện có hơn 10 ha trồng cam, trong đó có hơn 6 ha đang trong thời kỳ kinh doanh.

Mùa cam năm nay dự kiến gia đình ông Mạnh thu được hơn 200 tấn cam các loại. Trong đó có khoảng 100 tấn cam V2 và cam Đường Canh phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Với giá bán tại vườn cam lòng vàng từ 28.000 - 30.000đ/kg, cam Đường Canh từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, cam Xã Đoài từ 20.000 - 22.000 đồng/1kg, trung bình mỗi ha , người trồng cam ở huyện Cao Phong thu lãi khoảng 800 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đức Mạnh, thị trấn Cao Phong chăm sóc vườn cam cho năng suất, chất lượng cao. (ảnh: Thu Thủy)

Những năm gần đây, diện tích, sản lượng cam ở Cao Phong liên tục tăng. Năm 2010  mới có 557 ha cam, quýt, sản lượng đạt 9.000 tấn. Sau 6 năm, diện tích tăng lên 2.100 ha, trong đó có 900 ha cam đang bước vào thời kỳ kinh doanh, sản lượng đạt 23.000 tấn.

 Nhờ giá trị sản phẩm ngày càng được nâng cao sau khi được cấp Chỉ dẫn địa lý, đến nay đã có hàng trăm hộ trồng cam trong huyện có mức thu nhập từ 1 tỷ đến gần 10 tỷ đồng/năm. Năm nay, cam Cao Phong được mùa không chỉ nhờ thời tiết mà còn do người dân đã tuân thủ quy trình kỹ thuật sản xuất giúp đem lại sản lượng cam lớn với chất lượng cao. ông Phạm Minh Thái, Chủ tịch Hội trồng cam Cao Phong khẳng định: Cam Cao Phong được thu hoạch vào mùa khô hanh nên cách đây 2 - 3 tháng người trồng không phun thuốc BVTV. Bởi lẽ, mùa khô hanh là mùa nấm bệnh không phát triển.

Tuy nhiên, với diện tích và sản lượng trồng cam đang tăng lên nhanh chóng qua mỗi năm, đây vừa là niềm vui vừa là nỗi lo của người trồng cam vì nếu không tìm hướng tiêu thụ bền vững, nguy cơ các chủ vườn sẽ rơi vào cảnh được mùa rớt giá hoặc bị ép giá. Trao đổi với đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong về nội dung này, được biết: Để phát triển cam theo hướng bền vững, tới đây, huyện sẽ điều chỉnh, rà soát lại vùng trồng cam theo quy hoạch trên cơ sở quy hoạch của tỉnh. Hiện, huyện mở rộng thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh, thành miền Bắc, trong đó, tập trung vào thị trường Hà Nội với hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị, chợ đầu mối. Bên cạnh đó, hàng năm, huyện cũng bố trí nguồn kinh phí để tập huấn cho các hộ sản xuất, đồng thời hỗ trợ 20 triệu đồng/ha để người dân thực hiện mô hình trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP với định hướng 100% diện tích sản xuất cam tại địa phương sẽ thực hiện theo mô hình này.

Cam Cao Phong đã và đang trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển nông nghiệp của địa phương. Cùng với phát triển quy mô sản xuất, chất lượng cam Cao Phong cũng ngày càng ngon, ngọt và mẫu mã đẹp hơn trước nhờ kỹ thuật canh tác và quy trình sản xuất sạch, đáp ứng nhu cầu và niềm tin của người tiêu dùng.

 

                                                               Minh Tuấn (Đài Cao Phong)

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục