(HBĐT) - Những năm gần đây, nhờ sự nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, nông dân xã Đông Lai đã tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Nhờ đó, Đông Lai trở thành một trong những xã có diện tích trồng bưởi, trồng sả nhiều nhất ở huyện Tân Lạc. Không ít hội viên hội nông dân (HND) đã đổi đời, tạo khí thế sôi nổi trong phong trào thi đua làm kinh tế giỏi.


 

Nhiều hội viên Hội Nông dân xã Đông Lai (Tân Lạc) thu được hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng bưởi đỏ. (Ảnh chụp tại vườn bưởi của gia đình ông Nguyễn Xuân Chung, xóm Bái Trang 2).

 

Đồng chí Bùi Văn Tuân, Chủ tịch HND xã cho biết: HND xã Đông Lai hiện có 16 chi hội với gần 800 hội viên. Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và giảm nghèo bền vững luôn được HND xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội. Hàng năm, Hội bám sát các chỉ tiêu kế hoạch về phát triển KT-XH của Đảng uỷ, UBND xã, coi đó là chỉ tiêu phấn đấu cho các chi hội. Những năm gần đây, hội viên HND tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nổi bật là xóa bỏ vườn tạp để đưa bưởi đỏ, sả vào trồng. Nhờ áp dụng KH-KT, sự cần cù, chịu khó, HND xã Đông Lai đã xuất hiện nhiều hội viên làm kinh tế giỏi.

Không khó để liệt kê những nông dân có thu nhập vài trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng từ trồng bưởi đỏ ở xã Đông Lai. Ví như gia đình ông Đặng Minh Dung, xóm Tân Lai. Trên diện tích 0,7 ha đất vườn, trước khi trồng bưởi đỏ, gia đình ông Dung đã trồng nhiều loại cây nhưng thu nhập bấp bênh. Thế nhưng, nhờ cái duyên với cây bưởi đỏ, đến nay, từ 200 gốc bưởi, gia đình ông đều đặn thu từ 300 - 400 triệu đồng mỗi năm.

Ngay liền kề xóm Tân Lai là xóm Đồng Tiến, xóm được coi là nơi xuất xứ của cây bưởi đỏ. Chúng tôi đã nhiều dịp được mục sở thị những cây bưởi sai trĩu cành, "cõng” hàng trăm quả căng tròn, vàng óng và mỗi cây bưởi đem lại cả chục triệu đồng mỗi năm cho người nông dân xóm Đồng Tiến. Một số hộ trồng bưởi tiêu biểu ở xóm như: Bùi Văn Vinh, Vũ Văn Bảy, Trần Công Đảm.

Ngoài xóm Tân Lai và Đồng Tiến, hiện, cây bưởi được trồng rộng khắp các xóm trên địa bàn xã Đông Lai với tổng diện tích khoảng 170 ha, trong đó có trên 70 ha đã và đang cho thu hoạch. "Gia đình trồng khoảng 400 gốc, năm ngoái có 60 gốc cho thu hơn 100 triệu đồng. Năm nay, khoảng 120 cây sẽ cho thu hoạch. So với trồng ngô, sắn hay cây mía như trước đây thì trồng bưởi hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều”, ông Nguyễn Xuân Chung, xóm Bái Trang 2 cho biết.

Ngoài bưởi đỏ, cây sả cũng là điểm nhấn trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế của nông dân xã Đông Lai. Loài cây "dễ tính” này được trồng đầu tiên ở các xóm Bái Trang 1, Cóm. Đến nay, sả được trồng ở hầu hết các xóm với diện tích 116 ha. Theo bà con chia sẻ, dù hiệu quả kinh tế không cao bằng cây bưởi, tuy nhiên, sả lại không kén đất và đầu tư ban đầu không lớn. Do đó, ở các xóm có nhiều đất đồi, việc đưa cây sả vào trồng là phù hợp.

Để có được những kết quả thiết thực trên, ngoài sự nỗ lực của các hội viên, HND xã Đông Lai đã có nhiều sự hỗ trợ thiết thực, nhất là trong việc hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay. Hiện nay, HND xã nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN&PTNT cho hơn 1.000 hội viên vay với tổng dư nợ 32 tỷ đồng. "Để tiếp tục lan tỏa phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và nhân rộng các điển hình tiên tiến, chúng tôi chú trọng mở các lớp tập huấn về KH-KT cho hội viên. Khuyến khích hội viên đưa các giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất theo hướng hữu cơ, chất lượng cao, sạch. Hiện, xóm Tân Lai đã thành lập HTX hữu cơ, đây cũng là hướng HND xã chú trọng nhân rộng ra các xóm trên địa bàn xã”, đồng chí Bùi Văn Tuân, Chủ tịch HND xã Đông Lai cho biết.

Viết Đào


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục