(HBĐT) - Trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch (tiêu chí số 1) đóng vai trò then chốt, tạo nền móng để thực hiện các tiêu chí còn lại. Trên địa bàn tỉnh, sau 10 năm triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng NTM ở các địa phương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, qua đó, thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH, thay đổi diện mạo nông thôn.



Trong xây dựng NTM, xã Bắc Phong (Cao Phong) thực hiện quy hoạch đồng bộ phát triển KT-XH. Ảnh: Hệ thống đường giao thông nông thôn của xã được quy hoạch đạt chuẩn.

Qua thực tế triển khai, việc đòi hỏi hợp nhất 3 loại hình quy hoạch (quy hoạch xây dựng, quy hoạch sản xuất và quy hoạch sử dụng đất) trong một đồ án quy hoạch xây dựng xã NTM nhằm đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả trong việc lập và quản lý quy hoạch trên địa bàn xã là hết sức cần thiết. Sau khi quy hoạch xây dựng NTM được phê duyệt, các xã đã thực hiện việc công khai, niêm yết bản vẽ quy hoạch theo quy định; ban hành quy chế quản lý quy hoạch. Quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, các địa phương tích cực thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch NTM đã được phê duyệt để quy hoạch xã NTM đảm bảo hài hòa giữa phát triển nông thôn với phát triển đô thị, quy hoạch sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt việc quản lý, tổ chức triển khai thực hiện đúng quy hoạch xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch, 191/191 xã có quyết định phê duyệt quy hoạch chung, gần 100% xã ban hành quy định quản lý xây dựng theo quy hoạch. Nhiều địa phương đã triển khai, hoàn thành quy hoạch cho phù hợp yêu cầu mới, các đề án được xây dựng đồng bộ. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM có sự chuyển biến; vai trò của người dân thể hiện qua việc tham gia ý kiến, giám sát từ khâu quy hoạch đến các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng; chủ động tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM.

Tuy nhiên, việc thực hiện theo quy hoạch chung xây dựng NTM ở các xã trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, khai thác hiệu quả từ đồ án quy hoạch chung xây dựng NTM chưa phát huy được tác dụng của từng địa phương. Phần lớn người dân địa phương chỉ biết xã đã được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng NTM, đã có quy chế quản lý theo đồ án, nhưng thông tin cụ thể từng khu, từng vị trí còn chưa nắm rõ do công tác tuyên truyền chưa cao, nhận thức của người dân hạn chế. Bên cạnh đó, quy hoạch xây dựng NTM chưa gắn liền với quy hoạch các khu đất ở mới, gắn với tạo nguồn kinh phí xây dựng NTM. Vấn đề môi trường trong xây dựng NTM chưa được quan tâm cụ thể, nhiều địa phương khó khăn trong lựa chọn các khu vực để xử lý chất thải rắn, thoát nước thải các khu dân cư ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan làng, xóm.

Đồng chí Quách Cao Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Nhìn chung, các đồ án quy hoạch xây dựng xã NTM mới đáp ứng được yêu cầu trước mắt, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển lâu dài trên địa bàn xã. Ngoài ra, việc cắm mốc quy hoạch được thực hiện còn ít do kinh phí và bản đồ nền cho việc lập quy hoạch chưa đủ điều kiện để thiết kế đưa mốc quy hoạch ra ngoài thực địa. Mặc dù vậy, một số xã đã chủ động thực hiện công việc này theo điều kiện thực tế của xã. Trong thời gian tới, đề nghị các xã tiếp tục hoàn thành nội dung công tác quy hoạch xây dựng NTM như cắm mốc quy hoạch, xây dựng quy chế quản lý quy hoạch. Thường xuyên đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm để bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của từng địa phương và phù hợp với xu thế phát triển theo quy hoạch chung của tỉnh.


Đinh Thắng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục