(HBĐT) - Đường 445 từ phường Kỳ Sơn đi Pheo Chẹ - Ba Vì (Hà Nội) qua các xã Thịnh Minh, Hợp Thành (TP Hòa Bình) xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, giao thông đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến giao thương, thúc đẩy KT-XH.


Đoạn đường khắc phục trượt sạt km 3, đường 445 vẫn chưa hoàn thiện,khó khăn cho các phương tiện giao thông khi di chuyển.

Đường 445 nối từ quốc lộ 6 đi các xã ven sông vùng Phú Cường, thuộc TP Hòa Bình liên thông với tỉnh bạn, có vai trò hết sức quan trọng, thúc đẩy giao thương, dân sinh. Tuy nhiên, đi trên tuyến đường này là nỗi ám ảnh của người và phương tiện. Không tính khoảng 1 km được thảm nhựa bê tông dưới đường Hòa Lạc - Hòa Bình, cả tuyến đường dài cỡ 16 km, từ phường Kỳ Sơn tới Pheo Chẹ đều trong tình trạng mặt đường bong tróc, gồ ghề, lồi lõm. Nhiều đoạn xấu tồi tệ như khu vực xóm Máy Giấy (cách quốc lộ 6 khoảng 3 - 4 km), mặt đường như chiếc áo rách, vá víu chằng chịt, lại có nhiều đoạn cua gấp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Bà Nguyễn Thị Cơ nhà ở xã Hợp Thành, ngày nào cũng phải qua lại tuyến đường này cho biết: Qua Pheo Chẹ, hết khu vực tỉnh Hòa Bình sang Hà Nội mà chạnh lòng. Đường của họ thảm bê tông nhẵn lỳ, vừa êm, rộng. Còn khu vực địa phương mình, đường xấu, lồi lõm, đi vừa mất thời gian, lại nguy hiểm. Đi xe máy như đi ngựa, nếu không chắc tay là có thể lăn kềnh ra đường. Đã nhiều vụ tai nạn xảy ra. Mỗi lần người nhà có việc phải đi lại, lo ngay ngáy cả buổi. Cực chẳng đã khi phải đi trên con đường này.

Đúng là, đường 445 như người già đã yếu, lại phải cõng nặng. Những người dân tổ 11, phường Kỳ Sơn than thở: Đường xấu nên Nhà nước cũng tổ chức duy tu, sửa chữa, vá víu. Nhưng do khai thác hàng chục năm, tình trạng đường cũng không được cải thiện. Đặc biệt, con đường này đang bị tàn phá bởi các xe chạy quá tải. Hàng ngày, hàng đêm, các loại xe chở quá tải, chở cát khai thác ở sông Đà. Xe hàng chục tấn chạy rung bần bật cả nhà, đường nào chịu nổi. Mà chẳng thấy ai kiểm soát. Xót của, xót đường của Nhà nước.

Mấy năm nay, thiên tai, mưa lũ cũng đã gây mất an toàn giao thông. Một số đoạn trên tuyến đã bị trượt sạt. Đặc biệt, năm 2018 khu vực xóm Máy Giấy đã xảy ra đứt đường dài hàng trăm mét, đường chảy xệ xuống sông, phải di dời khẩn cấp các hộ dân và cấm đường, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại. Một số khu vực dọc sông khác cũng đã bị trượt sạt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn của con đường. Nhà nước cũng đã triển khai một số dự án, công trình cấp bách khắc phục, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến. Trong đó, đã tổ chức kè chắn máy ta luy dương, gia cố nền đường, khắc phục đứt đường hơn 100 m khu vực km 3, tổ 11. Kè chắn ta luy âm khắc phục bước đầu nguy cơ trượt sạt đường ở km 8; sửa chữa một số cầu yếu như Ngòi Mại, Ngòi Mới, để bảo đảm an toàn giao thông… Ông Phạm Đình Đề, tổ trưởng tổ 11, phường Kỳ Sơn cho biết: Nghe thông tin sẽ có dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa tuyến đường, người dân rất mừng. Song chẳng biết khi nào thực hiện. Trước mắt, người dân mong muốn sớm sửa chữa, lấp vá ổ gà, ổ voi, hoàn thành những khu vực nền đường yếu, đặc biệt phải có sự kiểm soát chặt chẽ các phương tiện quá tải tàn phá nền đường vốn đã xuống cấp.


P.V

Các tin khác


Cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy hàng hóa vi phạm

(HBĐT) - Ngày 27/5, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tổ chức tiêu hủy các loại hàng hoá do vi phạm hành chính được lực lượng QLTT phát hiện, tịch thu trên địa bàn tỉnh trong thời gian từ đầu năm đến nay.

Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 25%

(HBĐT) - Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tính đến hết quý I/2020, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đã đạt mức 25%.

Nhân rộng mô hình trồng dưa bao tử theo hợp đồng tiêu thụ

(HBĐT) - Đưa vào trồng thử nghiệm trên đồng đất xã Thống Nhất, Khoan Dụ, Hưng Thi (Lạc Thủy) kể từ vụ đông năm 2019, liên kết sản xuất - tiêu thụ dưa bao tử giữa bà con nông dân và Công ty CP SX-XNK thủ công mỹ nghệ và nông sản tổng hợp (Hagimex JSG) đã đạt được kết quả thuyết phục.

Tập trung phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

(HBĐT) - Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia và UBND tỉnh, thời gian qua, BCĐ 389 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa, lượng hàng hóa dự trữ của các đơn vị kinh doanh, nhất là các mặt hàng bình ổn giá, để phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm, có giải pháp xử lý kịp thời.

Cấp thiết nâng cấp, sửa chữa chợ vùng cao Vân Sơn

(HBĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương, trao đổi, mua bán hàng hóa cho người dân thuộc các xã vùng cao huyện Tân Lạc, chợ trung tâm cụm xã Vân Sơn (trước đây là chợ Lũng Vân) được xây dựng từ trước những năm 2000, với quy mô khoảng 3.600 m2. Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của tiểu thương. Chính vì vậy, việc sửa chữa, nâng cấp chợ Vân Sơn là vấn đề cấp thiết, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân trên địa bàn xã và các vùng lân cận.

Phát triển chăn nuôi gia súc ở xã vùng cao Miền Đồi

(HBĐT) - Ở xã Miền Đồi (Lạc Sơn), từ bao đời nay, hầu như nhà nào cũng nuôi trâu, bò. Đến nay, trâu, bò vẫn là "đầu cơ nghiệp”, chỉ khác ở chỗ, bà con không còn nuôi theo hình thức thả rông như trước, mà nuôi nhốt hoặc bán chăn thả. Chăn nuôi trâu, bò đã giúp bà con từng bước thoát nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục