(HBĐT) - Với vị ngọt thanh đạm, thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, gồm cả vị chay và mặn, nấm sò trắng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa chuộng. Tại trang trại của HTX An Sinh, xã An Bình (Lạc Thủy), loại nấm này được trồng, chăm sóc hoàn toàn hữu cơ. Với chất lượng, triển vọng phát triển kinh tế, nấm sò trắng là 1 trong 3 sản phẩm được huyện Lạc Thủy lựa chọn tham gia Chương trình OCOP năm 2021.

 


Sản phẩm nấm sò trắng của HTX An Sinh, xã An Bình (Lạc Thủy) được sản xuất theo quy trình hữu cơ.

Chị Đinh Thị Huệ, Giám đốc HTX An Sinh cho biết: Năm 2019, HTX được Hội Nông dân (HND) tỉnh lựa chọn tham gia Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II). Các thành viên HTX được tập huấn nâng cao năng lực về kỹ năng kinh doanh; hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; tham gia các lớp nghề để xây dựng mô hình nông lâm kết hợp. Được tham gia các lớp đào tạo nghề do huyện và HND phối hợp tổ chức, nhận thấy nấm sò trắng có giá trị dinh dưỡng cao, phù hợp trồng xen dưới tán rừng và cả trong trang trại, chi phí đầu tư không cao, gia đình tôi cùng 3 hộ thành viên HTX quyết định trồng thêm nấm sạch. Qua đó, vừa giúp các hộ tăng thu nhập, vừa tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. 

Nguyên liệu trồng nấm chủ yếu là các phụ phẩm nông, lâm nghiệp như: Mùn cưa và các loại cây thân gỗ, rơm, rạ, cám gạo, cám ngô…; thời gian từ lúc bắt đầu trồng đến khi thu hoạch khoảng 3 tháng. Để nấm cho năng suất cao cần phải nắm vững kỹ thuật trồng, trong đó khâu chọn phôi là quan trọng nhất, vì sẽ quyết định đến chất lượng thành phẩm. Tại các trang trại trồng nấm của HTX An Sinh, nguyên liệu trồng nấm được trộn và ủ sau 3 tháng mới đóng bịch, sau đó hấp bịch trong 48 tiếng. Trại nấm phải luôn thoáng mát; nhiệt độ, độ ẩm đảm bảo; ánh sáng phân bố phù hợp, không để ánh nắng trực tiếp chiếu thẳng vào trại để nấm phát triển bình thường. Quá trình sản xuất theo mô hình khép kín, không dùng hóa chất để cung cấp cho thị trường sản phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Phát triển mô hình sản xuất mới đúng thời điểm huyện đang đẩy nhanh tiến độ phát triển các sản phẩm OCOP, đây là cơ hội cho sản phẩm nấm của HTX An Sinh. Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai, mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt. Với nhiều lợi ích đối với sức khỏe người tiêu dùng như: Tốt cho hệ tiêu hóa, giảm cholesterol, cải thiện hệ tim mạch, tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể, hương vị thơm ngon nên sản phẩm nấm sò trắng sản xuất ra đến đâu tiêu thụ đến đó, cung không đủ cầu. Năm 2020, với tổng diện tích trang trại 1 ha và 5 hộ thành viên trồng nấm, sản lượng thu hoạch đạt trên 40 tấn, giá bán 23 nghìn đồng/kg; doanh thu từ trồng nấm trên 920 triệu đồng. Thu nhập của các hộ thành viên đạt từ 80 - trên 100 triệu đồng/hộ/năm.

Hiện, sản phẩm nấm sạch được dán tem truy xuất nguồn gốc nên có thị trường tiêu thụ khá tốt, từng bước xây dựng được thương hiệu. HTX giải quyết việc làm cho khoảng 15 lao động địa phương với thu nhập ổn định khoảng 4 triệu đồng/ người/tháng. Nói về dự định trong thời gian tới, chị Đinh Thị Huệ cho biết: Trước mắt, để mở rộng sản xuất, khẳng định chỗ đứng trên thị trường, trong tháng 8 - 9, HTX có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất thêm 3 trang trại trồng nấm với diện tích mặt bằng khoảng 1.500 m2; không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuyệt đối VSATTP để trong năm nay trở thành sản phẩm OCOP; thực hiện tốt mục tiêu liên kết theo chuỗi để nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên cũng như người lao động.

Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy cho biết: Trồng nấm sò trắng là mô hình tương đối mới đối với nông dân xã An Bình. Đây là mô hình cho thu nhập khá, phù hợp điều kiện tự nhiên địa phương. Ngoài hỗ trợ HTX An Sinh xây dựng sản phẩm nấm sò trắng trở thành sản phẩm OCOP trong năm nay, huyện tiếp tục phối hợp với ngành chuyên môn mở các lớp dạy nghề, chuyển giao KHKT về trồng nấm cho nông dân.

 Thu Hằng

Các tin khác


Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục