Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng vào việc thu NS của tỉnh.

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng vào việc thu NS của tỉnh.

(HBĐT) - Theo số liệu tổng hợp, kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2010 trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt 400 tỷ đồng, bằng 37% dự toán pháp lệnh. Trong đó, có 9/13 khoản thu đạt khá so với dự toán; 8/8 đơn vị thu đạt khá so với dự toán cả năm.

 

Năm 2010, tăng trưởng kinh tế ước đạt 11,63%, hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp; thuỷ sản tăng 3.3%; công nghiệp tăng 25,9%; xây dựng tăng 11,57%; dịch vụ tăng 11,69%; thương mại tăng 25,8%. Qua số liệu trên có thể nhận thấy các tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá; các ngành, các lĩnh vực đang phục hồi sau suy giảm kinh tế năm 2009. Ngoài ra, năm 2010 ngừng thực hiện chính sách giảm thuế, giãn thuế, gia hạn nộp thuế theo tinh thần Nghị quyết 30/2008/NQ-CP và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành và thực hiện trong năm 2009; một số công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định... là những điều kiện thuận lợi để ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2010, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 của toàn tỉnh. Theo đó, những tháng còn lại của năm 2010, toàn tỉnh phấn đấu thu tối thiểu 750 tỷ đồng.

 

Các yếu tố tác động làm cho công tác thu ngân sách giảm thu chủ yếu là: Do hạn hán kéo dài, sản lượng điện của Công ty thuỷ điện Hoà Bình giảm so với cùng kỳ 0,9 tỷ kw/h tương ứng với số thuế giảm 71tỷ đồng tiền thuế (Thuế GTGT 62 tỷ đồng; thuế tài nguyên 9 tỷ đồng) riêng khoản thu này chiếm 56,3% tổng dự toán thu của toàn tỉnh. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn đòi hỏi sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp trong công tác thu ngân sách Nhà nước.

 

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2010, ngành Thuế đã đề ra một số biện pháp trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ kịp thời các chính sách - pháp luật về thuế, nhất là các văn bản có liên quan đến chính sách giãn thuế, quyết toán thuế nhằm giúp Người nộp thuế nắm bắt kịp thời các thông tin có liên quan phục vụ sản xuất kinh doanh và chấp hành tốt nghĩa vụ với ngân sách. Cơ quan Thuế các cấp tham mưu cho UBND huyện, thành phố tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2010, bàn biện pháp thực hiện thu những tháng cuối năm. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt công tác giám sát kê khai thuế, phát hiện kịp thời những doanh nghiệp kê khai không tương xứng với thực tế sản xuất - kinh doanh để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Tập trung thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ chế độ kế toán, sử dụng hóa đơn chứng từ của cơ sở kinh doanh; kiểm tra quyết toán thuế, truy thu và xử phạt theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm nhằm tăng thu cho ngân sách. Tăng cường công tác quản lý nợ thuế, thực hiện phân loại và xử lý dứt điểm đối với các khoản nợ chây ỳ; thực hiện các biện pháp đôn đốc, xử phạt, cưỡng chế theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tập trung kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các chính sách pháp luật về thuế, tạo thuận lợi nhất cho Người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách; thường xuyên hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 tại cơ quan Cục Thuế và mở rộng đến các Chi cục Thuế. Đồng thời, tổ chức phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu, nộp ngân sách đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng như đối với các tập thể, cá nhân ngành Thuế; thực hiện biểu dương, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân, doanh  nghiệp đang chấp hành tốt chính sách - pháp luật về thuế./.

 

                                                                                            Hồng Quý

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục