Khi Mỹ thắt chặt pháp luật về phòng vệ thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu khó có cơ hội thắng kiệnNgày 29-9 tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn về phòng vệ thương mại (Hội đồng TRC) trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN đã tổ chức hội thảo cảnh báo doanh nghiệp (DN) xuất khẩu về hàng loạt khó khăn mới phải đương đầu trước quyết định thắt chặt pháp luật về chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với nền kinh tế phi thị trường của Bộ Thương mại Mỹ.

Mỹ thắt chặt phòng vệ thương mại sẽ làm cho xuất khẩu hàng VN vào Mỹ khó khăn hơn.

Trong ảnh: Sản xuất cá tra, cá basa xuất khẩu. Ảnh: THANH NHÂN

 
Tăng chi phí, giảm khả năng thắng kiện
 
Luật sư William H. Barringer của hãng luật Winston & Strawn - người đã tham gia vụ kiện chống trợ cấp đầu tiên của VN và  đang làm hai vụ kiện lớn nhất ở Trung Quốc (TQ) - cho biết có 3 mục tiêu chính mà Mỹ đặt ra khi xây dựng chính sách thắt chặt luật về phòng vệ thương mại: Làm cho việc bỏ lệnh chống bán phá giá đối với một sản phẩm trở nên khó khăn hơn; tăng thêm tính phức tạp của các thủ tục khiến việc theo kiện đối với các bị đơn trở thành gánh nặng nhưng không tuân thủ đầy đủ sẽ bị áp dụng theo thực tế sẵn, biên độ phá giá tăng lên; tăng tính bất định của các vụ điều tra khiến mức thuế tăng lên trong các đợt rà soát. Chẳng hạn, trong vụ kiện cá tra, đợt rà soát hành chính lần 5, DN được hưởng mức thuế suất bằng 0 nhưng kỳ 6 thì kết quả sơ bộ mức thuế suất lên đến 136% giá trị hàng hóa.
 
Tóm lại, chính sách này sẽ khiến các nước xuất khẩu tăng chi phí nhưng khả năng thắng kiện gần như bằng 0. “Kinh nghiệm của tôi là sẽ có nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại hơn đối với DN VN. Vụ kiện đầu tiên của VN với sản phẩm cá tra sẽ càng khó hơn vì đã qua kỳ rà soát cuối cùng nhưng chưa thoát khỏi lệnh áp thuế” – luật sư William H. Barringer nói. Ngoài ra, đối với VN, lợi thế đồng tiền yếu trong định giá xuất khẩu cũng bị mất đi vì đặc điểm nền kinh tế phi thị trường. Ví dụ trong vụ kiện tôm, Mỹ chọn nước thứ ba khi lấy định mức sản xuất nhân giá trị để ra giá thành tính thuế thay vì điều tra tại DN VN.
 
Thận trọng với đầu tư từ Trung Quốc
 
Luật sư William cảnh báo: Đối với nhà sản xuất Mỹ, VN là mối đe dọa tiềm tàng trong tương lai vì một số nhà đầu tư TQ đã chuyển hướng đặt nhà máy tại VN. Trong thực tế, sau những vụ kiện chống lại mặt hàng máy điều hòa nhiệt độ, đồ gỗ, móc áo bằng thép... của TQ, kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng này của VN tăng đột biến. Cục Quản lý cạnh tranh cho biết từ tháng 7 năm nay, Mỹ đã có thông báo chính thức điều tra vụ việc liên quan đến sản phẩm móc áo bằng thép.
 
 Theo đó, cáo buộc VN bán phá giá vào Mỹ sản phẩm của TQ vì mặt hàng có tương đồng vật lý với hàng hóa nhập khẩu ở TQ, nguyên vật liệu chính của TQ, giá trị gia tăng của VN không cao nhưng tăng đột biến về số lượng xuất khẩu vào Mỹ ngay sau khi TQ bị áp thuế chống bán phá giá. Các hình thức chuyển tải này hợp pháp về đầu tư nhưng bất hợp pháp về xuất xứ. Ví dụ, có mặt hàng điều tra cho thấy năng lực sản xuất của VN năm 2009 chỉ đạt 5.000 chiếc nhưng xin cấp 15.000 giấy chứng nhận xuất xứ (C/O). Các hình thức chuyển tải được sử dụng là làm giả C/O, lắp ráp ở VN, có nhà máy ở VN thuê nhân công VN nhưng chỉ lắp ráp, chưa đủ tiêu chuẩn cấp C/O nhưng vẫn xin cấp C/O. Mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cảnh báo hiện tượng tương tự có thể xảy ra đối với xe đạp VN tại thị trường châu Âu khi EU vừa công bố dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với xe đạp xuất khẩu của VN.
 
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hội đồng TRC, cho biết  những DN TQ bị áp thuế bán phá giá chắc chắn sẽ chuyển đầu tư vào VN và một số thị trường khác. Do đó, VN phải hết sức thận trọng tiếp nhận đầu tư từ TQ. Cách tốt nhất là liên hệ với Hội đồng TRC để được tư vấn mặt hàng nào nên nhận đầu tư.
 
                                                                                 Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục