Hàng xuất khẩu qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Hàng xuất khẩu qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Cần giữ thị trường tiền tệ ổn định lâu dài, quản lý ngoại tệ chặt chẽ và nghiêm ngặt. Với mục tiêu kích thích xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước VN đã 2 lần điều chỉnh tăng tỉ giá USD trên thị trường liên ngân hàng. Mặc dù tỉ giá đã tăng khá mạnh nhưng bài “thuốc” đó vẫn tỏ ra chưa hiệu nghiệm, bởi kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng chậm và nhập siêu vẫn rất cao.

 
Hai năm chỉ tăng được 5%
 
Trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt xấp xỉ 51 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nếu so với cùng kỳ của năm 2008 (tức 2 năm trước) thì chỉ tăng được 5%. Đặc biệt trong tháng 9 này, kim ngạch xuất khẩu đang có chiều hướng giảm mạnh. Trong khi đó, vì tỉ giá USD tăng nên góp phần đẩy chỉ số lạm phát lên cao, gây ra nhiều khó khăn cho đời sống đại bộ phận người dân và doanh nghiệp.
 
Với khoản nợ nước ngoài 28 tỉ USD (số liệu đến cuối năm 2009), vì tỉ giá tăng nên khi quy ra tiền VNĐ thì vốn nợ gốc tăng dần. Tạm tính, cuối năm ngoái do tỉ giá còn thấp (18.480 đồng/USD) nên số nợ ngoại tệ đó tương đương với 517.440 tỉ đồng, nhưng đến nay do tỉ giá lên đến 19.500 đồng nên giá trị món nợ lên đến 546.000 tỉ đồng, tức nhiều hơn  28.560 tỉ đồng (bằng 1,47 tỉ USD). Số tiền tăng thêm do trượt giá tương đương giá trị 3 triệu tấn gạo của VN xuất khẩu.
 
Nền kinh tế VN hiện đang nhập siêu khá lớn, ở mức 8,6 tỉ USD trong 9 tháng đầu năm nay. Khi tỉ giá USD tăng thì góp phần đẩy giá hầu hết các mặt hàng trên thị trường lên theo, làm cho chi phí đầu vào sản xuất của doanh nghiệp cũng tăng lên nên sản phẩm xuất khẩu càng khó cạnh tranh.
 
Do hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là nguyên liệu thô hoặc gia công, hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng ít nên mang về kim ngạch thấp, không đủ bù đắp cho giá trị nhập khẩu.
 
Nhiều nước nội tệ tăng giá, xuất khẩu vẫn mạnh
 
Theo lý thuyết sách vở, để kích thích xuất khẩu chính phủ các nước thường điều hành tiền tệ theo hướng ngày càng giảm giá đồng nội tệ, qua đó doanh nghiệp xuất khẩu được hưởng lợi thêm nhờ tỉ giá ngoại tệ tăng.
 
Tuy nhiên, thực tế điều đó chưa hẳn đúng. Trong 10 năm qua, đồng tiền Thái Lan đã tăng giá 33% (từ 45 THB = 1 USD nay lên 30 THB = 1 USD), nền chính trị lại thường bất ổn, thế nhưng kim ngạch xuất khẩu của nước này vẫn tăng mạnh.
 
Dự kiến năm nay Thái Lan sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 183 tỉ USD, tăng 20% so với năm trước. Còn Hàn Quốc, từ tháng 3 năm ngoái đến nay, đồng KRW đã tăng giá 26% (từ 1.553 KRW = 1 USD lên mức 1.146 KRW = 1 USD) nhưng năm nay dự kiến đất nước này vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu 445 tỉ USD, tăng 22% so với năm trước.
 
Còn Trung Quốc, trong hơn 5 năm qua, đồng CNY cũng tăng giá khoảng 20%, nhưng nước này cũng vươn lên trở thành một trong những nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất thế giới.
 
Phải chăng chính nhờ giá trị đồng nội tệ tăng, người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, mà không màng đến cất trữ, đầu cơ ngoại tệ nên nhà nước mua được nhiều ngoại tệ để dự trữ, vì vậy Trung Quốc hiện có mức dự trữ ngoại tệ lên đến 2.500 tỉ USD, còn Hàn Quốc là 285 tỉ USD, đạt mức cao nhất từ trước tới nay? 
 
Qua dẫn chứng đó cho thấy, sức mạnh xuất khẩu của một quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào trình độ và quy mô sản xuất hàng hóa của cộng đồng doanh nghiệp nước đó, chứ không nhất thiết “điều chỉnh” giảm giá đồng nội tệ.
 
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, Chính phủ VN nên cố gắng giữ thị trường tiền tệ ổn định lâu dài, quản lý ngoại tệ chặt chẽ và nghiêm ngặt (trên đất nước VN chỉ được thanh toán một loại tiền đó là VNĐ). Khi người dân thấy giữ ngoại tệ không sinh lợi thì đem bán hết cho ngân hàng và Nhà nước sẽ mua được nhiều để đưa vào dự trữ quốc gia. Qua đó giúp cộng đồng doanh nghiệp yên tâm sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu.
 
                                                                                   Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục